Dòng sự kiện:
Có hay không việc 'mượn vỏ' đặt cọc để bán căn hộ trái phép ở Cocobay Đà Nẵng?
26/12/2018 16:01:02
Chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô đã nhận đặt cọc và thậm chí dự kiến cả thời gian thực hiện hợp đồng với khách hàng.

Lình xình mua bán căn hộ

Thời gian qua, giới bất động sản và đặc biệt là một số khách hàng xôn xao việc công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô sau khi nhận cọc tiền, nhưng chậm trễ thực hiện các thủ tục bán căn hộ thuộc tòa nhà Coco Wonderland Resort - Dự án khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Coco Bay Đà Nẵng).

Ông T.T, một trong những người đã đặt cọc mua căn hộ tại tòa Coco Wonderland Resort cho biết rằng, từ tháng 4/2018, thông qua kênh môi giới bất động sản, ông đặt mua một căn hộ tại tòa Coco Wonderland Resort. Thỏa thuận đặt mua giữa ông T. và đại diện công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô thể hiện, thời điểm dự kiến ký hợp đồng mua bán căn hộ dự kiến là 30/5/2018.

Bất động sản - Có hay không việc 'mượn vỏ' đặt cọc để bán căn hộ trái phép ở Cocobay Đà Nẵng

Thỏa thuận đặt cọc mua bán căn hộ ở Cocobay Đà Nẵng.

"Nhưng công ty này cứ đùn đẩy mãi. Đến giờ là tháng 12/2018, hợp đồng mua bán giữa hai bên vẫn chưa được thực hiện. Ngày 30/11, công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô gửi văn bản cho tôi thông báo ngày ký hợp đồng mua bán từ 15/12/2018 - 15/1/2019. Bây giờ cũng đã quá nửa trong thời hạn này nhưng tôi vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Càng ngày tôi càng lo lắng, và nghi ngờ việc bán buôn này của Cocobay Đà Nẵng", ông T. cho biết.

Theo đó, trong thông báo do bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô ký ngày 30/11/2018, trả lời khách hàng thì công ty này khẳng định đã điều chỉnh giấy phép xây dựng phù hợp từ condotel sang chung cư sở hữu và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Công ty này cũng mời khách hàng từ 15/12/2018 - 15/1/2019 đến văn phòng công ty để thực hiện hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên, những gì PV có được từ sở Xây dựng TP Đà Nẵng thì hoàn toàn trái ngược. Theo cơ quan quản lý Nhà nước này, căn hộ tại tòa Wonderland Resort là chưa đủ điều kiện bán nhà ở.

Sở Xây dựng TP cho biết, bất động sản đưa vào kinh doanh phải có đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản. Điều kiện của bất động sản có sẵn và bất động sản hình thành trong tương lai đưa vào kinh doanh được quy định tại Điều 9 và Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản.

Bất động sản - Có hay không việc 'mượn vỏ' đặt cọc để bán căn hộ trái phép ở Cocobay Đà Nẵng (Hình 2).

Thông báo của Phó Tổng Giám đốc công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô thể hiện, đơn vị này sẽ ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng từ 15/12/2018 - 15/1/2019.

Riêng đối với nhà ở hình thành trong tương lai, Khoản 2 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản quy định: “Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do”.

"Hiện nay, sở Xây dựng chưa nhận được văn bản thông báo của chủ đầu tư về việc nhà ở đủ điều kiện được bán đối với nhà ở tại tòa nhà Coco Wonderland Resort. Đồng thời, sở Xây dựng đang xử lý hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết TL 1/500 dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire do công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô làm chủ đầu tư. Sau khi có văn bản phê duyệt của cấp có thẩm quyền, sở Xây dựng TP Đà Nẵng sẽ thông tin thêm về vấn đề này", trích email trả lời của sở Xây dựng TP Đà Nẵng.

Như vậy, dư luận có quyền hoài nghi về câu trả lời chưa chính xác mà công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô gửi đến cho khách hàng. Phải chăng việc đặt cọc là chiêu trò "mượn hồn" huy động vốn, lách luật bán căn hộ trước khi được cho phép của Cocobay Đà Nẵng (?!). Vấn đề này xin để các cơ quan quản lý Nhà nước TP Đà Nẵng tiếp tục xác minh, xử lý.

Bất động sản - Có hay không việc 'mượn vỏ' đặt cọc để bán căn hộ trái phép ở Cocobay Đà Nẵng (Hình 3).

Cocobay là một tổ hợp giải trí lớn ở phía Nam Đà Nẵng. Trước đó, chủ đầu tư dự án này đã bị xử phạt vì xây dựng trái phép.

Phó Tổng Giám đốc trả lời khi chưa ... thông qua phòng Truyền thông?

Trả lời chúng tôi, vị đại diện truyền thông công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô cũng xác nhận rằng, công ty chưa bán căn hộ tòa nhà Coco Wonderland Resort (?!). Ở đây, giữa công ty và khách hàng chỉ là thực hiện hợp đồng đặt cọc.

Giải thích về việc bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô ký gửi "thông báo thời gian Ký hợp đồng mua bán" đến khách hàng, vị này cho rằng, thời gian ký hợp đồng mua bán chỉ là thời gian dự kiến.

Vị này cũng bất ngờ nói rằng, không biết bà Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Quỳnh đã thông qua những ai để ra thông báo đó?. "Vì chị Quỳnh mới về. Còn thông báo đó trước khi gửi đến khách hàng cũng không thông qua phòng truyền thông", vị này cho biết.

"Trước đây, theo quy định thì mọi văn bản khi gửi đến báo chí hay khách hàng đều thông qua phòng truyền thông, bây giờ không biết có theo quy trình đó hay không. Còn về thông báo công ty gửi đến khách hàng khẳng định nhà đã đủ điều kiện bán thì công ty sẽ "xem" lại thông tin”, vị đại diện truyền thông này thông tin thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Danh Vĩnh - Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến