Dòng sự kiện:
Có hay không nhân viên Quỹ tín dụng nhân dân chiếm đoạt tiền trái pháp luật?
19/11/2019 10:34:05
Một nhân viên của Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái, xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang (Hải Dương) bị người dân tố cáo 'nói một đằng, làm một nẻo' khi nhận tiền và kiểm tra tại trụ sở đơn vị này.

Trong đơn thư gửi đến chúng tôi, bà Cấn Thị Xuân (SN 1963), trú tại số nhà 49 Phạm Hồng Thái, phường Quang Trung, TP Hải Dương (Hải Dương) phản ánh về việc nhân viên của Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái, xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang (Hải Dương) có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người dân trái pháp luật.

Theo đơn thư, bà Xuân cho biết, vào khoảng 10h ngày 25/10/2019, anh Vũ Anh Tú (SN 1985), trú tại số nhà 8C Trần Bình Trọng, phường Trần Phú (TP Hải Dương) là bạn của con trai bà là anh Nguyễn Văn Hiệp đến nhà gặp và trình bày có vay 350.000.000 đồng của ông Nguyễn Đức Tráng, hiện đang là Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang.

Trước đó, theo lời kể của anh Tú, vào ngày 24/10/2019, ông Tráng đã gọi anh Tú xuống nhà gặp và nói chuyện rằng số tiền mà ông cho anh này vay có nguồn gốc, là tiền ông đứng tên Tú vay của Quỹ tín dụng nhân dân xã Hồng Thái chứ không phải là tiền riêng của gia đình.

Nay đã đến thời điểm phải trả nợ số tiền này cho Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái. Vì biết anh Tú chưa có tiền trả nên ông Tráng đã chủ động làm việc và đề nghị Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái cho Tú vay tiếp và được đồng ý với điều kiện là anh Tú phải đi vay tạm tiền của ai đó rồi mang đến Quỹ tín dụng để đáo nợ.

Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái, huyện Ninh Giang (Hải Dương).

Vì là để đáo nợ nên sau khi thủ tục đáo nợ hoàn tất, Quỹ tín dụng sẽ trả lại ngay tiền cho anh Tú để mang trả cho người đã cho anh Tú vay tạm.

"Anh Tú tin lời ông Tráng nói là sự thật nên đã đến đặt vấn đề nhờ tôi giúp bằng việc cho vay tạm tiền để đáo khoản nợ mang tên anh Tú tại Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái", bà Xuân cho biết.

Cũng theo bà Xuân, vì anh Tú là bạn của con trai nên bà đã đồng ý cho anh này vay tiền với điều kiện là bà trực tiếp mang tiền xuống Quỹ tín dụng và làm việc. Nếu đúng là anh Tú có khoản vay tại đó và có việc Quỹ tín dụng đã đồng ý cho anh Tú đáo nợ thì bà sẽ trực tiếp đưa tiền cho nhân viên Quỹ tín dụng.

Bà Xuân cho biết thêm, vào khoảng 14h ngày 25/10 vừa qua, bà Xuân và anh Tú, cùng đi có anh Chiến hiện đang là Công an phường Hải Tân, TP Hải Dương đến Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái. Tại đây, bà Xuân có gặp và làm việc với nhân viên quỹ tín dụng tên là Phượng. Bà đã hỏi rất rõ chị Phượng về việc anh Tú vay tiền của Quỹ tín dụng và nay đến trả tiền để đáo nợ.

"Chị Phượng cho tôi biết, anh Tú có vay 350.000.000 đồng của Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái và đã đến thời hạn phải trả nợ. Quỹ tín dụng đã đồng ý cho anh Tú được đáo nợ. Quỹ tín dụng sẽ trả ngay tiền sau khi thủ tục đáo nợ hoàn tất.

Tôi còn hỏi đi hỏi lại là có lấy được tiền ngay hôm nay không? Chị Phượng tái khẳng định sẽ lấy lại ngay được. Tôi tin tưởng lời chị này nói nên yên tâm đặt tiền lên bàn. Khi tôi định viết giấy phân loại tiền thì chị Phượng nói anh Tú là người nợ tiền thì phải viết giấy này.

Sau khi anh Tú viết xong giấy phân loại tiền, chị Phượng nhận tiền (chị Phượng chưa cho anh Tú ký chứng từ) thì ngay sau đó chị Phượng lại nói khoản vay này đã quá hạn nên không được lấy lại tiền. Quỹ tín dụng không cho vay tiếp.

Ông Nguyễn Đức Tráng, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thái, huyện Ninh Giang (Hải Dương).

Tôi không đồng ý cho nộp tiền vào nữa mặc dù anh Tú chưa ký chứng từ nộp tiền. Cả tôi và anh Tú đều yêu cầu chị Phượng trả lại tiền nhưng chị này nhất quyết không trả lại", bà Xuân kể lại.

Sau khi xảy ra sự việc, bà Xuân đã yêu cầu lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái giải quyết. Lúc này, ông Tráng và một số công an viên xã Hồng Thái bên trụ sở Đảng ủy đi sang chứng kiến. Tuy nhiên, việc giải quyết không có kết quả và bà Xuân vẫn chưa lấy lại được số tiền trên. Sau đó, bà này mới biết chị Phượng là con gái của ông Tráng.

Sau sự việc trên, lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái đã nhắn tin điện thoại cho bà Xuân nói rằng đó là việc cá nhân của anh Tú, chị Phượng và ông Tráng chứ không hề liên quan đến Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái.

Theo bà Xuân, trước đó giữa bà và Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái không có quan hệ gì với nhau. Việc bà Xuân mang tiền đến đó là phải có lý do là để tìm hiểu xem anh Tú có nợ tiền Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái hay không? Nếu có nợ thì số nợ là bao nhiêu? Có hay không việc Quỹ tín dụng đồng ý cho anh Tú đáo nợ để đảm bảo việc lấy ngay lại được tiền sau khi hoàn tất thủ tục đáo nợ.

"Vì chị Phượng đã xác nhận với tôi là anh Tú có vay tiền của Quỹ tín dụng nên trước khi chị này nhận tiền hoàn toàn không có việc nói với tôi là anh Tú vay tiền của ông Tráng và chị Phượng là người được ông Tráng ủy quyền nhận tiền.

Việc tôi yêu cầu chị Phượng phải trả lại tiền đã chứng tỏ chị này gian dối đối với tôi và có thể cả đối với anh Tú (nếu họ không bắt tay nhau để lừa tôi). Vì chị Phượng gian dối trước khi nhận tiền nên tôi mới có phản ứng sau khi biết mình bị lừa", bà Xuân bức xúc nói.

Cũng theo bà Xuân, không chỉ có chị Phượng nhận tiền mà còn có một nhân viên nữ khác của Quỹ tín dụng ngồi bên cạnh đếm số tiền 350.000.000 đồng và còn đưa tờ giấy phân loại tiền là mẫu của Quỹ tín dụng để anh Tú viết.

Phía Quỹ tín dụng bảo không liên quan thì tại sao nhiều người của quỹ lại không cho bà và anh Tú biết là không có khoản vay tại Quỹ tín dụng mà lại cho làm các thủ tục giao dịch tại đây như đếm tiền, viết giấy phân loại tiền, nhận tiền.

"Lãnh đạo Quỹ tín dụng này cũng không thể nói nhân viên của quỹ chỉ đếm tiền hộ vì trong suốt thời gian từ khi tôi và anh Tú đến làm việc có sự chứng kiến của anh Chiến là Công an phường Hải Tân đến khi tôi yêu cầu chị Phượng trả lại tiền. Nếu là tiền trả cho ông Tráng và chị Phượng được ủy quyền nhận thay thì trước khi đưa tiền cho chị này, một điều hết sức bình thường là tôi và anh Tú phải làm đó là yêu cầu chị Phượng xuất trình giấy ủy quyền của ông Tráng để chứng minh chị Phượng là người được ông Tráng ủy quyền nhận tiền thì chúng tôi mới đưa tiền.

Chị Phượng phải đưa giấy biên nhận gốc hoặc viết giấy nhận tiền khi nhận tiền nhưng tất cả những việc này đều không có, chứng tỏ việc tôi và anh Tú đưa tiền cho chị Phượng không phải là để trả cho ông Tráng. Đó không phải chỉ để nhân viên Quỹ tín dụng đếm hộ tiền như đại diện lãnh đạo Quỹ tín dụng nói với tôi", bà Xuân nói.

Bà Xuân cho biết thêm, sau khi xảy ra vụ việc bà đã yêu cầu trích xuất lại camera thì lãnh đạo của Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái bảo là bị hỏng.

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Việt Bắc, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Hồng Thái xác nhận, vào tháng 3/2019, ông Tráng có vay ở Quỹ tín dụng 350.000.000 đồng với mục đích xây dựng công trình phụ. Còn vụ việc là giao dịch cá nhân của nhà ông Tráng và người tên Tú, chứ không phải giao dịch với Quỹ tín dụng. Hơn nữa, Quỹ tín dụng còn không biết anh Tú và người đi cùng là ai.

Vị đại diện lãnh đạo đơn vị này cho biết, sự việc liên quan đến trụ sở vì chị Phượng mang việc cá nhân vào làm trong giờ làm việc của Quỹ  gây ảnh hưởng đến tập thể chứ Quỹ tín dụng không liên quan gì. Trước sự việc trên, Quỹ tín dụng cũng đã cho tường trình, kiểm điểm. Còn sự việc ông Tráng cho Tú vay hay như thế nào thì ông này không biết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hoàng Nguyên – Quốc Phương 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến