Dòng sự kiện:
Cơ hội mới cho cổ phiếu ngân hàng
29/01/2018 21:00:12
Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục tạo được sự chú ý trên thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay, dòng tiền đầu tư liên tục đổ vào các mã cổ phiếu có giá hấp dẫn.

Định giá được nâng lên mức mới

Chỉ số P/B (giá cổ phiếu trên giá trị sổ sách) bình quân của các ngân hàng niêm yết tăng lên mức 2,1 lần từ mức 1,7 lần vào đầu năm 2017, cao hơn P/B bình quân của các ngân hàng khu vực có cùng quy mô vốn hóa khoảng 20%.

Theo các chuyên viên phân tích, nhóm NHTM với việc tăng vốn, cùng kết quả kinh doanh khả quan gần đây, có thể sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong năm 2018. Trong đó, CTG đang có định giá hấp dẫn nhất,VCB cũng thể hiện khá tốt vai trò đầu ngành, lợi nhuận sau thuế của ngân hàng dự báo đạt trên 20% trong giai đoạn 2017-2019 và bộ đệm dự phòng nợ xấu được củng cố. Cộng hưởng với thông tin bán vốn, việc thoái vốn các TCTD không chỉ giúp VCB tăng vốn cấp 1 mà còn mang lại lợi nhuận đột biến cho VCB trong năm 2018. Do đó, thị trường rất có thể sẽ tiếp tục phản ứng tích cực với VCB.

Dòng tiền tiếp tục đổ vào nhiều mã cổ phiếu ngân hàng

So với các NHTM có vốn nhà nước chi phối, nhóm NHTMCP tham gia thí điểm Basel II không chịu nhiều áp lực tăng vốn. Thế nhưng việc tuyên bố trả cổ tức bằng cổ phiếu đang là thông tin gây sự chú ý của nhà đầu tư. Cổ phiếu tích cực nhất tính đến thời điểm này chính là ACB và MBB, với lợi nhuận của cả hai ngân hàng dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2018. Trong đó, ACB được nhà đầu tư đặc biệt ưa thích vì chất lượng tài sản của ngân hàng liên tục được củng cố và sự kiên định với chiến lược kinh doanh cốt lõi mà ngân hàng có nhiều kinh nghiệm.

Tuy nhiên, cơ hội để tăng trưởng mạnh theo giới phân tích dường như không thuộc về những cổ phiếu niêm yết trên sàn, mà là nhóm cổ phiếu OTC. Thực tế, định giá cổ phiếu ở nhóm ngân hàng quy mô vừa đang được nâng lên mức mới.

Khối ngoại săn lùng

Theo một lãnh đạo CTCK, với nhiều cơ hội đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng mới chất lượng do nền kinh tế ổn định và thêm nhiều ngân hàng tốt, cùng đó, tính minh bạch của một số NHTM đã cao hơn, quy mô thị trường cũng tăng lên… nên “nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cổ phiếu ngành tài chính tốt nhất để tiếp tục rót vốn mạnh vào đó trong năm 2018”, vị lãnh đạo trên chia sẻ.

Cũng có cái nhìn tương đồng, lãnh đạo CTCK Maybank Kimeng cho biết, mức định giá của cổ phiếu ngân hàng niêm yết không còn rẻ, cũng như không dễ dàng để các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm lợi nhuận ở mức định giá này. Thế nhưng, cơ hội đầu tư mới từ các ngân hàng chưa lên sàn lại rất nhiều, nên khối ngoại đang tìm kiếm cơ hội để vào thị trường.

Đó cũng là quan điểm mà CTCK KIS Việt Nam đưa ra khi định giá cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng chuẩn bị lên sàn có mức P/E bình quân quanh 21,5x, trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa vừa từ 500-2.800 tỷ đồng, định giá nhóm này chỉ mới là 10x (chưa đến 1/2 mức định giá chung của thị trường). Chính vì vậy, nhóm cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa trung bình hiện được định giá khá rẻ và kỳ vọng nhà đầu tư sẽ có mức sinh lời tốt vượt trội từ nhóm cổ phiếu này.

Nhìn chung, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng khá đều trong các tháng từ đầu năm 2017. Giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài tính đến cuối tháng 12/2017 đạt 32,9 tỷ USD - tăng 90% so với cuối năm 2016. Điều này cho thấy sức hút và sự quan tâm lớn của nhà đầu tư nước ngoài với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Xét về kỳ vọng của nhà đầu tư, một chuyên gia tài chính cũng thừa nhận, lợi nhuận của nhóm cổ phiếu thuộc ngành tài chính dự báo tiếp tục khả quan, đặc biệt là ngân hàng và chứng khoán nhờ sự tăng trưởng mạnh của tín dụng và thị trường chứng khoán. Điều đó cũng lý giải vì sao gần đây, nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng chứng khoán lên tới vài chục ngàn tỷ đồng.

Theo nhận xét của một lãnh đạo Quỹ đầu tư mở tại Việt Nam, năm 2017, thị trường biến động tích cực, nửa đầu tháng 1/2018 lại càng thể hiện rõ xu hướng lạc quan hơn, khiến các chuyên gia tiếp tục kỳ vọng một năm tươi sáng hơn nữa với cổ phiếu ngân hàng. Lạc quan không chỉ đến từ thị trường chung, mà còn bởi các NHTM đều đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất và đang trên con đường hoặc trở lại ngoạn mục, hoặc chinh phục đỉnh cao mới...

Theo Thời báo Ngân Hàng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến