Dòng sự kiện:
Có nên áp dụng kinh nghiệm xử lý nợ xấu của thế giới vào Việt Nam?
02/10/2014 11:21:47
ANTT.VN – Theo TS. Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam, có 3 vấn đề lớn mà các ngân hàng đang phải đối mặt, đó là xử lý nợ xấu; công nghệ, dịch vụ ngân hàng và con người trong ngân hàng.Phóng viên ANTT.VN đã có cuộc trao đổi với TS Cao Sỹ Kiêm.

Thưa ông, ngày 22/9 hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã nâng hạng tín nhiệm của NH VIB lên một bậc và nâng triển vọng của 5 ngân hàng Việt Nam lên mức tích cực. TS đánh giá thế nào về vấn đề này?

Kết quả trên thể hiện một sự phản ánh khách quan khi hệ thống ngân hàng VN đã thực hiện chủ trương tái cơ cấu và sắp xếp lại hệ thống ngân hàng bước đầu đã có những tiến bộ.

Thứ nhất, các vấn đề trước mắt như lãi suất, tỷ giá, thị trường vàng đã bước đầu giải quyết được những khó khăn.

Về dài hạn, việc sắp xếp lại hệ thống ngân hàng đã mang lại những tích cực ban đầu, các ngân hàng yếu kém được tái cơ cấu, hệ thống ngân hàng tránh được nguy cơ đổ vỡ và được giữ ổn định.

Các biện pháp xử lý nợ xấu đã bước đầu phát huy hiệu quả. Chiến lược kinh doanh các ngân hàng cũng có nhiều nét mới, văn hóa quản trị DN, quản trị rủi ro đã có nhiều thay đổi tích cực. VIB là một trong những ngân hàng đi đầu trong những vấn đề này.

Đó là lý do để Moody’s nâng hạng tín nhiệm của VIB và nâng triển vọng của các ngân hàng khác lên mức tích cực.

Trong thời gian qua, các hãng xếp hạng tín nhiệm và các định chế tài chính quốc tế bắt đầu nhìn nhận các NH Việt Nam có sự phân hóa rõ rệt hơn về năng lực nội tại, tầm nhìn, tính minh bạch và bền vững trong kinh doanh. Ông có đánh giá gì về việc hoạch định chiến lược, năng lực quản trị doanh nghiệp và quản trị rủi ro của các Ngân hàng trong thời gian qua?

Trong đề án tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, các yếu tố đó cũng là một trong những tiêu chí để đưa hoạt động ngân hàng lên một trình độ quản lý, quản trị hiện đại và theo chuẩn mực quốc tế. Điều này tạo động lực cho các ngân hàng phấn đấu ở mức cao hơn và sẽ giúp cho hệ thống ngân hàng phát triển bền vững và an toàn hơn.

TS. Cao Sỹ Kiêm đang trả lời phỏng vấn phóng viên ANTT.VN (Ảnh: Thu Thuỷ) 

Các NH Việt Nam còn phải đối mặt với những vấn đề gì trong quá trình hoạt động kinh doanh, thưa ông?

Vấn đề lớn nhất hiện nay là xử lý nợ xấu, đó đang là một khó khăn rất lớn kể cả trước mắt và lâu dài với các ngân hàng cũng như toàn bộ hệ thống.

Thứ hai, công nghệ và dịch vụ của ngân hàng so với thế giới vẫn còn khoảng cách khá xa. Với đặc thù của ngành ngân hàng, thì hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, dịch vụ đóng một vai trò hết sức quan trọng. Muốn hệ thống ngân hàng phát triển nhanh và bền vững thì yêu cầu đặt ra là phải không ngừng đổi mới, cập nhật các công nghệ hiện đại cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ.

Về con người, đội ngũ nhân viên, cán bộ lãnh đạo trong ngân hàng  đang ở mức không đồng đều. Văn hóa kinh doanh, ứng xử và quản lý còn nhiều vấn đề; chưa giải quyết mạnh mẽ, triệt để những tồn tại trong hệ thống ngân hàng hiện nay, cũng như chưa bắt nhịp được xu thế phát triển chung của thế giới, làm cho tính hiệu quả trong khả năng sử dụng vốn của ngân hàng vẫn ở mức kém.

Hiện nay việc giải quyết nợ xấu và trích lập dự phòng rủi ro vẫn là một vấn đề nan giải của hệ thống NH tại VN, ông có đánh giá như thế nào về thực trạng này và có giải pháp gì để giải quyết tình trạng đó?

Sau khi chúng ta có công ty mua bán nợ thì ban đầu đã tích cực mua lại nợ xấu của các ngân hàng, đồng thời các ngân hàng đã chủ động trích lập dự phòng rủi ro các khoản nợ xấu.

Tuy nhiên vẫn còn vấn đề tồn tại là khả năng giải quyết các tài sản thế chấp còn rất chậm, phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế, cách điều hành, và nhiều vấn đề về môi trường pháp lý, nguồn vốn. 

Theo ông liệu cần có sự hỗ trợ gì để VAMC để hoạt động hiệu quả hơn hay không?

Thứ nhất, phải cung cấp vốn để VAMC hoạt động thực sự hiệu quả hơn. Tuy nhiên, vốn từ ngân sách hiện nay sẽ rất khó khăn, nếu vay nước ngoài thì vay thế nào, nguồn trả nợ ra sao, điều này cần phải tính toán kỹ lưỡng.

Thứ hai, phải hoàn tất hành lang pháp lý, điều chỉnh cho phù hợp và sát với thực tế hơn.

Thứ ba, về vấn đề cơ cấu nhân sự VAMC cũng cần tính toán kỹ lưỡng, bố trí phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất.

Ông có thể cho biết kinh nghiệm xử lý nợ xấu của các nước trên thế giới, những kinh nghiệm đó có thể áp dụng vào VN hay không?

Có rất nhiều kinh nghiệm xử lý nợ xấu trên thế giới, có những cái chúng ta học được, có những cái không học được.

Về nguồn vốn bù đắp, họ có một nguồn vốn rất lớn, thậm chí bỏ ngân sách ra bù đắp một lúc để cứu ngân hàng, cứu nền kinh tế. Trong điều kiện của chúng ta hiện nay, yếu tố đó còn rất hạn chế. Còn về nghiệp vụ, xây dựng mô hình chúng ta đã và đang học tích cực rồi.

Xin cảm ơn ông!

Ninh Giang -Thu Thuỷ (thực hiện)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến