Có nên vay tiền đầu tư bất động sản lúc này?
27/02/2017 16:51:07
Diễn biến từ đầu năm 2017 tới lúc này cho thấy, lãi suất cho vay vẫn đang ổn định ở mức như cuối năm ngoái. Cùng lúc, bất động sản đang có những biến chuyển tích cực cứ như đang vẫy gọi.

Tin liên quan

Bất động sản đang có những biến chuyển tích cực cứ như đang vẫy gọi nhà đầu tư. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong bối cảnh đó, liệu việc vay tiền ngân hàng để đầu tư vào bất động sản thời điểm này có phải là hợp thời?

Cẩn trọng với khả năng lãi suất tăng

Đánh giá về vấn đề này, chuyên gia tài chính và đầu tư bất động sản Nguyễn Trí Hiếu cho biết, hiện nay lãi suất ngân hàng cho vay BĐS có phần ổn định nhưng nhìn chung vẫn ở mức khá cao, dao động từ 9 - 11%.

“Cho vay bất động sản vẫn là kênh tín dụng mà các ngân hàng theo đuổi để tạo lợi nhuận nhưng với chi phí vốn và lãi suất huy động cao nên thường ngân hàng khó có thể cho vay với gói lãi suất thấp cho tín dụng bất động sản.

Chính vì thế, lãi suất ngân hàng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vay vốn đầu tư bất động sản của nhiều người”, ông Hiếu đánh giá.

“Hiện nay lãi suất ngân hàng được chính phủ chủ trương kêu gọi giảm mức lãi suất cho vay, nhưng theo tôi rất khó để lãi suất giảm xuống.

Bởi nó cần rất nhiều yếu tố, trong đó những yếu tố của nội tại nền kinh tế, yếu tố từ thị trường thế giới tác động vào thị trường tài chính Việt Nam. Việc lãi suất giảm trong năm nay có lẽ khả năng này khó có thể xảy ra”, chuyên gia này dự báo.

Chuyên gia tài chính và đầu tư bất động sản Nguyễn Trí Hiếu. Ảnh T.NGA

Đối với những nhà kinh doanh bất động sản, vấn đề lãi suất là rất quan trọng. Bởi chỉ cần tăng 1% thôi thì chi phí về vốn sẽ rất cao.

Ông Hiếu cho rằng, các nhà kinh doanh bất động sản cần phải theo dõi thị trường và  liên tục đàm phán với các ngân hàng để có mức vay lãi suất hợp lý. Đặc biệt, phải tính được dòng tiền ra - vào để tính được giá trị lợi nhuận từ việc đầu tư này.

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cho biết, giá bất động sản dự kiến khó tăng trong năm nay nên vay tiền đầu tư bất động sản sẽ gặp không ít khó khăn.

“Trong khi lãi suất chỉ cần tăng lên 1-2% thì số tiền phải trả nợ ngân hàng của người vay rất lớn, vượt qua khả năng thu nhập thì họ sẽ dễ lâm vào tình trạng không đủ nguồn tiền để trả lãi vay”, ông Hiển cảnh báo.

Lợi nhuận phải đạt mức 20%

Theo ông Nguyễn Trí Hiếu, khi đầu tư vào BĐS cần phải có một tỉ lệ lợi nhuận, dù là mua đi bán lại hay cho thuê thì tỉ lệ đó phải nằm ở mức khoảng 15% và tốt nhất phải đạt mức 20%.

“Bởi đầu tư vào bất động sản rủi ro khá lớn và thời gian đầu tư cũng cần nhiều thời gian (chờ lên giá rồi bán lại) nên ít nhất phải có một tỉ lệ lợi nhuận ở mức này”, ông Hiếu lý giải.

"Nếu vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản sinh lời thì nhất định phải có điều kiện kinh tế tốt, thu nhập hàng tháng ổn định thì việc vay lãi suất để đủ tiền đầu tư BĐS vẫn tốt vì đó là đầy tư trung hạn nên sẽ không vấn đề gì", chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển.

“Khi đầu tư cần nắm rõ số ngân sách tài chính mà mình đang có, có khả năng vay vốn ngân hàng không.

Trong trường hợp, số tiền quá nhỏ thì thường khó mà có thể mua được những BĐS tốt để giúp sinh lời sau này. Số tiền nên ở mức dao động từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng, khi đó vay thêm lãi suất ngân hàng đầu tư vào BĐS sẽ khả thi hơn”, ông Hiếu cho biết thêm.

Đồng quan điểm này, chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cũng cho rằng, đầu tư BĐS phải luôn trong tư thế sẵn sàng trụ tốt trong vài năm.

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển. Ảnh T.NGA

“Đừng chỉ tính trong vài tháng. Khi vay cần tính ra số tiền vay so với thu nhập hàng tháng thì ít nhất thu nhập hàng tháng phải cao gấp đôi số tiền lãi vay phải trả.

Ngoài ra cần tính thêm một rủi ro nữa đó là lãi suất ngân hàng có thể tăng lên 1-2% thì thu nhập hàng tháng có đủ để cân bằng hay không. Nếu chịu đựng tốt ở khoảng đó thì vay sẽ không có vấn đề gì”, ông Hiển nhấn mạnh.

Lưu ý gì khi đầu tư bất động sản?

Đưa ra lời khuyên giúp nhà đầu tư có hướng đi đúng đắn khi quyết định vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản, ông Greg Ohan - Giám đốc JLL Việt Nam cho rằng cần phải nắm rõ những điều dưới đây trước khi bắt đầu:

Xác định mục tiêu: Hãy viết ra mục tiêu của mình - cái mà bạn muốn đạt được khi đầu tư vào bất động sản. Chia mục tiêu thành nhiều giai đoạn.

Xác định khả năng tài chính và xây dựng chiến lược: Hãy tìm sự giúp đỡ của cố vấn tài chính hoặc chuyên viên tư vấn để bạn nắm rõ khả năng tài chính của mình. Nếu bạn không đủ khả năng để thanh toán các khoản tối thiểu hoặc các khoản phí khác, hãy tiết kiệm tối đa cho đến khi bạn bắt đầu đầu tư.

Xây dựng đội ngũ hỗ trợ: Ngoài chuyên gia đầu tư bất động sản và cố vấn tài chính/chuyên viên ngân hàng, kế toán và luật sư cũng rất quan trọng trên con đường đầu tư của bạn.

Mua những dự án có chiến lược và phù hợp với mục tiêu: Nên mua tài sản với mức giá thấp hơn giá thị trường để giảm thiểu rủi ro.

Mua tài sản ở những khu vực có tiềm năng phát triển mạnh (khu vực gần trung tâm, nơi có cơ sở hạ tầng mới và phù hợp với nhu cầu thuê).

Trường hợp mua tài sản đang phải thế chấp, người bán tài sản đó phải chứng minh được dòng tiền của họ khả năng thanh toán. Hãy chắc chắn rằng bạn không bị vướng vào khoản nợ của họ.

Cẩn thận với “lãi suất ưu đãi”

Thường trong hợp đồng lãi suất ngân hàng cho vay chỉ ở cố định mức 5%. Được mức thấp như thế này thì nhiều phần không phải do ngân hàng giảm xuống mà chủ yếu do chủ đầu tư hỗ trợ người mua còn bản chất thì khó có ở mức này.

Sau khi hết thời hạn hỗ trợ, lãi suất ngân hàng sẽ trả về theo đúng lãi suất thương mại. Về điểm này trong hợp đồng thường không ghi cụ thể là bao nhiêu.

“Cụ thể, người đầu tư vay lãi suất chỉ 8%, nhưng thực chất 8% đó chỉ là hỗ trợ giai đoạn đầu trong khi đó chủ đầu tư lại đang giảm giá họ làm như vậy để cho thấy sự hấp dẫn, đánh vào tâm lý muốn mua nhà đầu tư BĐS của nhiều người.

Vì vậy, không nên nhìn thấy lãi suất thấp đã vội vàng vay để đầu tư mà nên tìm hiểu kỹ”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu lưu ý.

Theo Tuổi trẻ  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến