Cổ phần hóa các Cienco: Đất vàng về tay ai?
09/09/2014 09:10:05
ANTT.VN - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là đơn vị đi đầu trong việc cổ phần hóa các doanh nghiệp trực thuộc. Ngoài sức hút là tiềm năng về các công trình xây dựng, các cienco này còn là chủ sở hữu nhiều vị trí đất đắc địa cho mình. Sau các thành công vang dội đó, giới đầu tư dần hé lộ kế hoạch thâu tóm lâu dài các mảnh đất vàng vào loại đẹp nhất Thủ đô.


Chiều ngày 26 tháng 3 năm 2014, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội phối hợp cùng Tổng Công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco) và Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt tiến hành mở phiếu tham gia đấu giá cổ phần lần đầu của doanh nghiệp này. Với giá khởi điểm 10.000 đồng/cổ phần, hơn 9 triệu cổ phần của doanh nghiệp này đã được các nhà đầu tư “nhặt” sạch. 

Đây được xem là một trong những thành công của Vinawaco trong tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp. Bởi, trước thời điểm bán đấu gia cổ phần, Vinawaco là doanh nghiệp bê bối hàng đầu trong ngành giao thông. Suốt nhiều năm qua, chỉ số kinh doanh sụt giảm, tình trạng nợ nần kéo dài, khiếu nại tố cáo triền miên… Từ đơn vị có thế mạnh trong thi công các công trình đường thủy, nhưng với kết quả kinh doanh bết bát, Vinawaco đã nhiều lần chuyển mình làm “lính thủy đánh bộ” khi tham gia dự thầu các công trình trên cạn.

Chưa biết số phận của mảnh đất vàng mặt phố Phùng Hưng của Vinawaco sẽ như thế nào sau khi được cổ phần hóa.

Là cổ đông chiến lược, ngay sau khi “xuống tiền” mua lại cổ phần IPO của Vinawaco, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng đã có những động thái của “ông chủ” trong tiến trình vực doanh nghiệp bê bết này này đi. Theo đó, trước khi cổ phần hóa, Tổng giám đốc Vinawaco từ là từ là người đại diện pháp luật thì vị trí đó được “đối vế” cho Chủ tịch HĐTV. Tuy nhiên, trong một chia sẻ mới đây trên tờ báo ngành, ông Nguyễn Huy Hiền - Chủ tịch HĐTV Vinawaco, tâm sự rằng “chưa biết thời gian mình còn ngồi ghế nóng được bao lâu một khi cổ đông chiến lược đổi ý". 

Với trụ sở mặt tiền đường Phùng Hưng, giáp với ngã ba Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Vinawaco được xem là doanh nghiệp ngành giao thông có vị trí đất đắc địa hàng đầu ở Thủ đô. 

Ngoài lô đất ở quận Hoàn Kiếm, Vinawaco còn là chủ sở hữu của nhiều “dải đất” nằm ở Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng như lô đất ở đường Nguyễn Tất Thành (quận 4), lô đất ở quận Bình Thạnh, lô đất được định giá gần 8 tỷ tại quận Hải Châu (Đà Nẵng)…

Theo phương án sử dụng đất trước thời điểm cổ phần hóa, phần đất 700m2 ở 40 Phùng Hưng sẽ tiếp tục làm trụ sở của tổng công ty và văn phòng làm việc của một số chi nhánh. Tuy nhiên, cũng có nguồn tin cho biết, trong thời gian tới, toàn bộ ban điều hành của Vinawaco đang làm việc tại 40 Phùng Hưng sẽ được chuyển đến địa điểm mới, nhường vị trí cũ này cho một kết hoạch xây dựng tham vọng của nhà đầu tư. 

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, lợi thế đất vàng vẫn là thế mạnh “tham chiếu” khi các nhà đầu tư bắt tay giải cứu các doanh nghiệp đang bết bát. Không một nhà đầu tư nào có thể tự tin móc hầu bao để “vung tay” đổ tiền tỷ mua cổ phần của những doanh nghiệp thua lỗ với tham vọng tái cấu trúc, cải thiện cho những báo cáo tài chính nợ nần triền miên từ lỗ thành lãi, nếu họ không tìm thấy “chỗ trũng” là những khu đất vàng mà doanh nghiệp IPO đang sở hữu.

Như Trang

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến