Dòng sự kiện:
Cổ phần hóa VFS: Góc khuất sau những thửa đất vàng
06/10/2017 19:35:16
Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội vừa có yêu cầu Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) chấm dứt việc cho thuê đất trong khuôn viên.

Vụ lùm xùm xung quanh việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) đang khiến dư luận vô cùng quan tâm, sự việc mới đây lại được đẩy lên cao trào khiSở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đã yêu cầu VFS chấm dứt việc cho thuê đất trong khuôn viên. Nếu không thực hiện được sẽ bị thu hồi đất.

Tự ý cho thuê đất vượt cấp

Tin tức trên Báo Giao thông vận tải, VFS sử dụng 4 khu đất với tổng diện tích 13.939,92 m2, bao gồm: Số 46 ngõ 151 Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội; Số 4 Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội; Số 6 Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM và khu đất tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Hãng phim truyện Việt Nam tại số 4 Thụy Khuê. Ảnh: Tạ Tôn

Trong số 4 khu đất nói trên, VFS gặp vấn đề về tranh chấp tại hai khu đất số 4 Thuỵ Khuê và số 6 Thái Văn Lung.

Đối với khu đất số 4 Thuỵ Khuê, VFS ký Hợp đồng thuê đất số 561-245/ĐC-NĐ-HĐTĐ ngày 30/12/1999 với diện tích 5443,5 m2 tới năm 2002.

Theo Kết luận thanh tra của Sở TN&MT Hà Nội, năm 2006, đại diện VFS là Giám đốc Nguyễn Văn Nam tự ý ký hợp đồng cho thuê đối với một cá nhân mang tên Nguyên Lệ Thủy, mà không thông qua Đảng ủy và Ban Giám đốc VFS.

Tại quyết định cổ phần hóa VFS được Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Huỳnh Vĩnh Ái kí ngày 30/12/2015, tại thời điểm phê duyệt phương án cổ phần hóa, Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội, UBND TP.HCM chưa có thỏa thuận về phương án sử dụng nhà, đất của công ty sau cổ phần hóa.

Vì vậy, để đảm bảo tiến độ cổ phần hóa, Công ty CP Đầu tư và Phát triển phim truyện Việt Nam (VFS sau cổ phần hóa) được tiếp tục sử dụng và quản lý nhà đất theo chỉ đạo của TP Hà Nội và của Bộ về phương án sắp xếp.

Sau khi có ý kiến thỏa thuận của Bộ Tài chính, phương án sử dụng nhà đất khi cổ phần hóa của VFS sẽ được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính và quy định của pháp luật.

Tổng diện tích nhà, đất cho thuê khoảng 550 m2 gồm: 2 khối nhà 2 tầng sát đường ven Hồ Tây: Nhà Thủy phi cơ diện tích 100 m2 và Nhà In tráng phim diện tích 450 m2. Thời hạn cho thuê đến năm 2018. Bà Thủy vẫn nộp tiền thuê cho VFS đến hết năm 2011.

Đến năm 2012, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản chỉ đạo Ban giám đốc VFS khắc phục việc tự ý cho thuê đất trái quy định và trả lại nguyên trạng đất như trước kia. Tuy nhiên, do hợp đồng thuê đến thời hạn năm 2018, và bà Thủy bất hợp tác khiến VFS đâm đơn khởi kiện bà Thủy tại TAND quận Cầu Giấy.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin, với khu đất số 6 Thái Văn Lung, TP HCM, theo cáo bạch của VFS, khu đất này do VFS thuê của TP HCM với diện tích 1.208,7 m2 tới 31/12/2007 theo hợp đồng thuê được kí vào năm 2003.

Ngay khi ký hợp đồng thuê đất, ngày 17/7/2003, VFS đã kí hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Xây dựng thương mại và du lịch Sài Gòn. Dù VFS chỉ được thuê đất tại số 6 Thái Văn Lung tới 2007 nhưng thời hạn của hợp đồng hợp tác kinh doanh này lên tới 30 năm.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giữa VFS và Công ty TNHH Xây dựng, thương mại và du lịch Sài Gòn đã xảy ra bất đồng khi thực hiện hợp đồng thuê đất này. Trong Công văn số 5386/BTC-QLCS tháng 4/2014, Bộ Tài chính đề nghị giao 1 phần diện tích đất cụ thể là khối nhà 11 tầng cho Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại và Du lịch Sài Gòn theo quy định của pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, TP HCM đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng giao lại toàn bộ khu nhà, đất số 6 Thái Văn Lung cho thành phố quản lý.

“Theo quy định, việc Hãng phim truyện Việt Nam, sau là Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam cho cá nhân, tổ chức thuê nhà đất tổng diện tích 828m2 là trái thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai được quy định tại Khoản 1, 2, Điều 59 Luật Đất đai năm 2013”, kết luận thanh tra của Sở TN&MT Hà Nội cũng nêu rõ. “Để xảy ra vi phạm đất đai như nêu trên là thuộc trách nhiệm của Cty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam”, Thanh tra Sở TN&MT kết luận.

Từng kiến nghị thu hồi đất

Báo Giao thông đăng tải, sau khi thanh tra, Sở TN&MT đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam chấm dứt các hợp đồng, việc đã cho tổ chức, cá nhân thuê nhà đất trong khuôn viên nhà đất do Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam đang quản lý, sử dụng để trả lại hiện trạng nhà đất đưa vào sử dụng đúng mục đích, chức năng nhiệm vụ của đơn vị và tuân thủ đúng quy định Luật Đất đai.

Về dự án xây dựng Trung tâm văn hóa điện ảnh, cách đây hơn một năm, Sở TN&MT cũng yêu cầu trong trường hợp VFS không đáp ứng được thì dừng việc nghiên cứu lập dự án đầu tư.

“Trường hợp quá thời hạn 3 tháng, kết quả Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam (chủ đầu tư) không xử lý và không thực hiện xong dứt điểm những nội dung như nêu trên, đề nghị UBND TP Hà Nội giao Sở TN&MT Hà Nội cùng UBND quận Tây Hồ lập hồ sơ, trình UBND TP Hà Nội xem xét, quyết định thu hồi diện tích đất vi phạm Luật Đất đai theo quy định”, Thanh tra Sở TN&MT kiến nghị.

Dù kiến nghị như vậy, nhưng một năm sau, khi VFS công bố bản cáo bạch cổ phần hóa (tháng 3/2016) thì những vấn đề đất đai trên vẫn chưa được giải quyết, khu đất số 4 Thụy Khuê vẫn trong tình trạng “lằng nhằng” vốn có.

Xuân Tùng(t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến