Dòng sự kiện:
Cổ phiếu của Nhựa Đông Á, Sao Thái Dương, Vimedimex đều bị dính phạt
15/09/2023 14:45:22
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đưa ra hàng loạt thông báo xử lý vi phạm đối với cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp niêm yết do chậm nộp báo cáo tài chính soát xét.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) có các quyết định về việc đưa cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (HoSE: DAG), Công ty cổ phần Bất động sản Điện lực Miền Trung (HoSE: LEC), Công ty cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương (HoSE: SJF) và Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (HoSE: VMD) vào diện cảnh báo kể từ ngày 21/9/2023.

Với lý do là tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét quá 15 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 27 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành theo Quyết định số 17 ngày 31/3/2022 của Hội đồng Thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Cùng ngày, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh cũng có thông báo đưa cổ phiếu của Công ty Cổ phần Logistic Vinalink (HoSE: VNL) ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 18/9/2023.

Lý do là bởi kết luận của kiểm toán viên tại báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023 là chấp nhận toàn phần, thuộc trường hợp chứng khoán được đưa ra khỏi diện cảnh báo theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 37 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết.

Diễn biến cổ phiếu VNL trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Trading View).

Trước đó, HoSE đưa cổ phiếu VNL vào diện cảnh báo từ 7/4/2023 do đơn vị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2022 của tổ chức niêm yết.

Theo báo cáo tài chính năm 2022 đã kiểm toán, đơn vị toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến xác nhận công nợ của Logistic Vinalink.

Cụ thể, đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán, bên kiểm toán chưa thu thập được thư xác nhận nợ phải trả đối vói khoản tạm ứng tiền đền bù di dời mà CTCP Đường Khánh Hội đã trả cho Logistics Vinalink liên quan đến dự án chuyển đổi công năng và khai thác kho bãi khu vực 145-147 Nguyễn Tất Thành theo Hợp đồng nguyên tắc số 2392/HĐĐB 14/11/2014 được ký kết giữa hai công ty có số dư tại ngày 31/12/2022 là 32,8 tỷ đồng như được trình bày tại Mục 4.10 của Bản thuyết minh báo cáo tài chính.

Đồng thời, bên kiểm toán cũng không thể thực hiện được các thủ tục kiểm toán thay thế để có thể cho ý kiến về khoản nợ phải trà như đã nêu trên tại ngày 31/12/2022. Do đó, bên kiểm toán không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu này hay không.

Theo bản giải trình, Logistics Vinalink cho biết công ty đang tiến hành các thủ tục để đối chiếu công nợ với Đường Khánh Hội.

Bên cạnh đó, HoSE cũng giữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn EverLand (HoSE: EVG) với lý do là tổ chức kiểm toán có kết luận ngoại trừ đối với báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 của công ty, chưa đáp ứng quy định tại điểm c khoản 4 Điều 37 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến