Dòng sự kiện:
Tin vui đầu năm của Quốc Cường Gia Lai
05/02/2020 13:00:43
Cổ phiếu QCG của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai ra khỏi diện cảnh báo từ ngày mai (6/2).

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa công bố quyết định đưa cổ phiếu QCG của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL) ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 6/2 do công ty đã khắc phục nguyên nhân đưa vào diện cảnh báo.

Cổ phiếu QCG của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai ra khỏi diện cảnh báo từ ngày mai (6/2).

Một năm trước, vào ngày 15/2/2019, HoSE đã đưa cổ phiếu QCG vào diện cảnh báo do vi phạm về công bố thông tin.

Nguyên nhân là do QCGL đã vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định tại Khoản 1.h, và 1.i, Điều 9, Thông tư 155 của Bộ Tài chính.

Trước đó, hồi cuối tháng 12/2018, HOSE đã có thông báo nhắc nhở vi phạm trên toàn thị trường đối QCGL do chậm công bố thông tin về 14 giao dịch trị giá 3.200 tỷ đồng. Những giao dịch này được QCGL thực hiện trong giai đoạn 2013 - 2017.

Trong đó, có nhiếu giao dịch lớn không được công bố như chuyển nhượng 85% cổ phần (tương đương 158 tỷ đồng) Công ty cổ phần Sparkle Value Homes cho Công ty Bắc Phước Kiển với giá 339 tỷ đồng hay chuyển 94% vốn Công ty TNHH Phú Việt Tín cho Công ty Cổ phần Bất động sản Thịnh Vượng và Công ty Cổ phần Biệt thự Thành phố với tổng giá trị xấp xỉ 800 tỷ đồng, chuyển nhượng 70% vốn Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phú cho Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phú Land với giá 588 tỷ đồng.

Khi đó, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCGL, thừa nhận công ty bà đã có thiếu sót khi không công bố thông tin kịp thời mà chỉ ghi nhận kết quả các giao dịch tại báo cáo tài chính được công bố khi hoàn tất các giao dịch. 

Nguyên nhân được bà chủ tịch QCGL lý giải là do công ty liên tục thay đổi nhân sự thư ký quản trị doanh nghiệp nên quá trình cập nhật các quy định quản trị còn hạn chế và hiểu chưa đúng về nội dung, thời hạn công bố thông tin "nên không tránh khỏi thiếu sót".

Tuy nhiên, HOSE cho rằng việc chậm trễ công bố thông tin này gây ảnh hưởng đến tính công khai, minh bạch trên thị trường chứng khoán và quyền lợi của các nhà đầu tư nên mới ra quyết định nhắc nhở và cảnh báo như trên. 

Về kết quả kinh doanh năm 2019, QCGL ghi nhận 858 tỷ đồng doanh thu thuần, vẫn tăng 17% so với năm 2018. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế lại giảm gần 7% xuống còn 99,4 tỷ đồng, chưa bằng một nửa kế hoạch đề ra cả năm 2019 (200 tỷ đồng).

Lãi ròng sau thuế thu về 81 tỷ đồng, giảm 20% so với năm trước trong đó lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 80,3 tỷ đồng, tương ứng lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) ở mức 291 đồng.

Tính đến hết năm 2019, tổng tài sản của QCGL đã tăng gần 4% lên 11.427 tỷ đồng trong đó hàng tồn kho nằm dưới dạng bất động sản dở dang đang xây dựng chủ yếu bao gồm các khoản chi phí đền bù đất, chi phí xây dựng và các chi phí liên quan trực tiếp đến các dự án tăng gần 1.000 tỷ đồng so với đầu kỳ. Ở chiều ngược lại, các khoản phải thu đặc biệt là trả trước người bán đã được tiết giảm mạnh.

Trên thị trường, cổ phiếu QCG đã trải qua 18 tháng giao dịch dưới mệnh giá (từ 1/8/2018) và chưa có tín hiệu phục hồi.

Sau thời gian dài “miệt mài” dò đáy, cổ phiếu này hiện loanh quanh ở mức 3.580 đồng/cổ phiếu, vốn hóa của QCG chưa chạm mốc 1.000 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ lên đến hơn 2.750 tỷ đồng.

Điều 9 của Thông tư 155 (bộ Tài chính) nêu các trường hợp phải công bố thông tin bất thường. Trong đó, Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24h, kể từ khi xảy ra một trong các sự kiện được liệt kê.

Khoản 1.h Điều 9 nêu doanh nghiệp phải công bố thông tin bất thường khi quyết định tham gia góp vốn thành lập, mua để tăng sở hữu trong một công ty dẫn đến công ty đó trở thành công ty con, công ty liên doanh, công ty liên kết hoặc bán để giảm sở hữu tại công ty con, công ty liên doanh, công ty liên kết dẫn đến công ty đó không còn là công ty con, công ty liên doanh, công ty liên kết hoặc giải thể công ty con, công ty liên doanh, công ty liên kết; đóng, mở chi nhánh, nhà máy, văn phòng đại diện.

Khoản 1.i Điều 9 nêu trường hợp quyết định của Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng quản trị thông qua hợp đồng, giao dịch giữa công ty với người nội bộ hoặc người có liên quan.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến