Cổ phiếu dầu khí: Sốt giá chưa chắc ổn
26/08/2014 11:08:03
Ngoài giá cả và thanh khoản, NĐT cần quan tâm tới các chỉ số tài chính để tránh rủi ro.


 Ảnh minh họa

Nếu trong hai tuần đầu tháng 8, đà tăng từ nhóm cổ phiếu dầu khí còn yếu ớt thì sang tuần thứ ba, sự ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu này được củng cố vững chắc hơn. Không chỉ các mã cổ phiếu lớn tăng trần, nhiều mã khác thời điểm trước còn gặp khó khăn về thanh khoản, nay cũng “sốt” lây như PXI, PXT trên HSX và PVG, PVE trên HNX.
 
Các mã cổ phiếu thuộc nhóm ngành dầu khí từ trước tới nay luôn được NĐT mua, bán với giá rất cao, kể cả những công ty chỉ kinh doanh các dịch vụ phụ trợ. Lý do là nền kinh tế Việt Nam đang phát triển với tốc độ cao nên cần rất nhiều năng lượng dầu khí. Cổ phiếu của ngành dầu khí vì vậy luôn được các NĐT quan tâm hàng đầu. Theo đánh giá của chuyên viên ngành thuộc CTCK Rồng Việt (VDSC), ngành dầu khí đang nằm trong top những ngành nên đầu tư, vị trí hấp dẫn chỉ sau các ngành như y tế, tài chính...
 
Trước diễn biến đi ngang trên toàn thị trường trong tháng 8, nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn thể hiện khả năng biến động với tần suất cao. Ví dụ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mới đây đã công bố tình hình hoạt động kinh doanh 7 tháng năm 2014. Theo đó, tổng doanh thu của các đơn vị đạt 434.000 tỷ đồng, bằng 65% kế hoạch năm. Bên cạnh hoạt động sản xuất diễn ra khá sát kế hoạch, PVN đã triển khai khoan thăm dò, thẩm lượng 19 giếng khoan, tăng 27% so với cùng kỳ, số lượng giếng khoan khai thác cũng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ.
 
Là một nhà thầu khoan và cung cấp dịch vụ giếng khoan đang chiếm lĩnh thị phần khá cao tại Việt Nam, PVD đang được hưởng lợi từ động thái trên của PVN. Qua trao đổi với lãnh đạo DN về kết quả kinh doanh 2 quý đầu năm 2014, doanh thu và lợi nhuận sau thuế (công ty mẹ) đều có sự tăng trưởng ấn tượng, đạt lần lượt 9.936 tỷ đồng và 1.327 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu đến từ dịch vụ khoan đạt hơn 6.000 tỷ đồng. Sự sôi động của hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí cũng giúp dịch vụ kỹ thuật giếng khoan của PVD tăng ấn tượng. Biên lợi nhuận duy trì ở mức khá, khoảng 24%…
 
Với những số liệu công bố, nhiều NĐT tỏ ra lạc quan và đánh giá thời điểm này mua vào cổ phiếu ngành dầu khí là hợp lý. Lý do, tháng 8 là thời điểm thị trường đang ở giữa quý thấp điểm trong mùa vụ kinh doanh của khá nhiều ngành như sắt thép, xây lắp, vận tải... nên yếu tố mùa vụ ngắn hạn này cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý NĐT.
 
Tuy nhiên, thời gian qua, các giao dịch trên thị trường đối với những mã cổ phiếu dầu khí luôn cao, dẫn đến giá của cổ phiếu nhóm này tăng trần liên tục. Tính đến nay, mức giá của nhóm cổ phiếu này đã tăng khoảng 19-20%. Đây là mức tăng trưởng khá tích cực so với nhiều mã ngành khác. Theo chuyên viên phân tích của một CTCK, cổ phiếu nhóm dầu khí có kỳ vọng giá sẽ tăng khoảng 25% cho cả năm 2014.
 
Ở chiều ngược lại, giám đốc một CTCK nhận định, hiện nay nhiều NĐT cứ nhìn vào giá giao dịch cổ phiếu cao của những công ty dầu khí, kỳ vọng rằng hễ mua vào là có lời. Sự lạc quan này còn phấn khích đến mức khiến nhiều NĐT quên luôn lĩnh vực hoạt động của những công ty đó có liên quan thế nào đến ngành dầu khí. Chẳng hạn, lợi nhuận của PVD tốt, nhưng xét về khả năng sinh lợi, trong quý I/2014, biên lợi nhuận gộp của công ty chỉ đạt 21,3%, giảm so với mức 24,6% của cùng kỳ.
 
Nguyên nhân chính, theo vị này, là do PVD tăng số lượng giàn khoan thuê ngoài. Và mặc dù công ty không còn được hưởng thuế suất ưu đãi kể từ năm 2014 (trừ giàn PVD 5), song biên lợi nhuận ròng của PVD vẫn duy trì ở mức tương đương cùng kỳ năm 2013 (khoảng 13,4%), nhờ ghi nhận 123 tỷ lợi nhuận từ liên doanh PVD - Baker Hughes trong quý II/2014. Như vậy, với mức giá đóng cửa khoảng 105.000 đồng/cổ phiếu, PVD đang giao dịch với P/E dự phòng là 12,43 lần, xấp xỉ mức trung bình ngành của khu vực.
 
Điểm quan trọng buộc NĐT phải ghi nhớ là thời gian qua, những cổ phiếu bị rơi vào diện kiểm soát, bị hủy niêm yết đều có họ hàng với ngành dầu khí. Bởi vì khá nhiều công ty con của PVN không kinh doanh dầu khí mà chỉ kinh doanh các dịch vụ phụ trợ như khách sạn, nhà hàng, du lịch... và không phải là những DN mạnh, đầu ngành.
 
Rõ ràng, hiện tượng giao dịch cổ phiếu nhóm ngành dầu khí trong thời gian qua không loại trừ đó là hiệu ứng “tâm lý bầy đàn”, sau khi NĐT bị cuốn hút bởi lợi nhuận của PVD. Thế nhưng, một số chuyên gia cho rằng, trước khi mua cổ phiếu nhóm ngành này, NĐT hãy quan tâm tới các chỉ số tài chính cũng như lợi thế ngành nghề kinh doanh để tránh rủi ro.
 
Quỳnh Vũ – thoibaonganhang.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến