Dòng sự kiện:
Cổ phiếu địa ốc chờ lực đẩy
08/01/2021 09:57:38
Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận từ nhóm cổ phiếu bất động sản được đánh giá cao trong năm 2021.

Cú huých chính sách, hạ tầng

Bất chấp doanh thu giảm mạnh, lợi nhuận sau thuế lỗ gần 103 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cổ phiếu CEO của Công ty cổ phần Tập đoàn C.E.O bất ngờ bật tăng 78% chỉ trong 3 tuần đầu tháng 12/2020.

Cơn sốt cổ phiếu CEO bùng lên sau thông tin về việc TP. Phú Quốc được thành lập khi doanh nghiệp này sở hữu gần 1.500 phòng khách sạn 5 sao tại Phú Quốc.

Mới đây, thị giá cổ phiếu HQC của Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân tăng gần 14% sau thông tin Ngân hàng Nhà nước ban hành quyết định về mức lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng được chỉ định đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, với các mức lãi suất giảm so với năm 2020, kỳ vọng hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí để đẩy mạnh triển khai các dự án.

Theo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), thị trường bất động sản 2021 tiếp tục được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như lãi suất cho vay chủ đầu tư và vay mua nhà đều giảm.

Thứ hai là việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công sẽ giải quyết nút thắt về hạ tầng kết nối giữa các tỉnh, thành phố cấp 1 - 2 với các trung tâm kinh tế lớn sẽ tiếp tục là cú huých cho các dự án bất động sản.

Sau khi kết thúc năm 2020 với giải ngân đầu tư công tăng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng cao được đánh giá sẽ duy trì trong năm 2021.

Thứ ba, các “nút thắt” pháp lý về tiền sử dụng đất, thủ tục đầu tư… khiến nhiều dự án phải dừng triển khai, chậm tiến độ kỳ vọng sẽ sớm được tháo gỡ bởi Luật Xây dựng và Luật Đầu tư sửa đổi.

Ngoài quỹ đất sạch, cần có tiềm lực tài chính

Quy định pháp lý chỉ cho phép doanh nghiệp bất động sản ghi nhận doanh thu khi bàn giao sản phẩm, do đó, cổ phiếu bất động sản tạo được sức hút đột biến trong ngắn hạn nhờ điểm rơi lợi nhuận, nhưng để giữ dòng tiền ở lại trong thời gian dài hơn, doanh nghiệp cần có sự gối đầu của các dự án, điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.

Một trong những doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận đột biến trong năm 2020 là Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (NDN).

Tính đến hết tháng 9/2020, NDN ghi nhận 697 tỷ đồng doanh thu thuần và 254 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 23 lần và 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2019 nhờ hạch toán dự án Monarchy Block B. Trên sàn chứng khoán, thị giá cổ phiếu NDN hiện đã tăng hơn 2 lần so với đầu quý II/2020.

Tuy nhiên, tính đến cuối quý III/2020, giá trị dở dang của khu phức hợp Monarchy Block B chiếm 98% lượng hàng tồn kho của NDN, cho thấy doanh nghiệp hầu như chưa ghi nhận dự án bất động sản mới.

Thực tế cho thấy, quỹ đất sạch, dự án tiềm năng là điều kiện cần nhưng chưa đủ, quan trọng là các doanh nghiệp bất động sản phải có nền tảng tài chính vững vàng và không có các vướng mắc pháp lý để có thể triển khai dự án trong thời gian dài.

Chính vì thế, khuyến nghị đầu tư trong năm 2021 đối với nhóm cổ phiếu bất động sản gần đây của các công ty chứng khoán chủ yếu hướng đến các doanh nghiệp đầu ngành, có quỹ đất lớn và sạch, nguồn lực tài chính mạnh, có các dự án đã hoặc có thể sớm hoàn thiện pháp lý.

Cụ thể, VNDIRECT khuyến nghị một số cổ phiếu đáng quan tâm là NLG của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG), VHM của Công ty cổ phần Vinhomes, KDH của Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền (KDH).

BSC và Mirae Asset Việt Nam cũng đánh giá cao các doanh nghiệp trên. BSC nhận định, KDH có thể duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân khoảng 24% trong giai đoạn 2019 - 2022 nhờ khả năng triển khai dự án liên tục và quỹ đất nội đô TP.HCM hơn 500 ha; NLG sẽ có điểm rơi lợi nhuận trong năm 2021 - 2022 khi bàn giao các dự án lớn và có quỹ đất hơn 681 ha; VHM có danh mục dự án đủ phát triển trong 15 năm tiếp theo, cấu trúc tài chính khỏe và hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài.

Một số doanh nghiệp bất động sản khác đáng quan tâm là Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG), Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG)…

Tác giả: Khắc Lâm

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến