Dòng sự kiện:
Cổ phiếu diễn biến 'bất thường' vào tầm ngắm của Uỷ ban Chứng khoán
25/09/2021 19:34:42
Phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số 3 sàn đồng loạt giảm. Nhóm CP tăng nóng thời gian qua tiếp tục giảm sàn. Những diễn biến "lạ" ở một số CP thời gian qua, đã được cơ quan quản lý nắm bắt, giám sát, theo dõi chặt chẽ

Thanh khoản HoSE duy trì mức thấp trong phiên hôm nay, cổ phiếu lớn phân hoá mạnh về cuối phiên chiều, VN-Index “đuối sức”, đóng cửa giảm về dưới tham chiếu. Trong khi thanh khoản HoSE “èo uột”, nhà đầu tư cẩn trọng trước những cổ phiếu tăng “nóng”, dòng tiền có xu hướng tập trung vào UPCoM. 90 cổ phiếu UPCoM tăng trần trong phiên hôm nay.

Kết thúc phiên cuối tuần, chỉ số 3 sàn đều giảm điểm. VN-Index giảm 1,59 điểm xuống 1.351,17 điểm. Thanh khoản HoSE đạt 18.331 tỷ đồng, giá trị khớp lệnh 16.723 tỷ đồng, thấp hơn 23% so với phiên trước đó.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng gây chú ý trong phiên hôm nay, với 6/10 mã đóng góp tích cực nhất cho VN-Index: MBB, TCB, MSB, ACB, VIB, BID. 21/27 mã ngân hàng tăng giá trong phiên hôm nay, cổ phiếu của các ngân hàng vừa, nhỏ tăng tăng mạnh nhất.

Ở chiều ngược lại, MSN, DGC, MWG, VRE, HPG… là những mã kìm hãm đà tăng của VN-Index. MSN lấy đi gần 1 điểm của chỉ số.

“Nhóm Louis” tiếp tục là tâm điểm của phiên giao dịch hôm nay, 5/6 cổ phiếu liên quan giảm giá. BII với 4 phiên giảm liên tiếp, trong đó 3 phiên giảm sàn, thị giá giảm gần 29% chỉ sau 4 phiên. TGG cũng có 2 phiên giảm sàn liên tiếp, giá “bốc hơi” hơn 13%, đóng cửa phiên hôm nay ở mức 64.800 đồng/ cổ phiếu.

Tuần qua, APG cũng có 3 phiên giảm sàn liên tiếp. Tính trên 7 phiên giao dịch gần nhất, APG giảm sàn 5 phiên. Tháng 9/2021, diễn biến giá của APG chủ đạo tăng trần/ giảm sàn. Cũng thuộc “nhóm Louis”, SMT giảm sàn liên tục 3 phiên. AGM cũng giảm sàn cả 4/5 phiên.

Liên quan phản ánh của dư luận, báo chí về hiện tượng một số mã cổ phiếu có diễn biến giá bất thường và gần nhất là hiện tượng các mã liên quan tới “nhóm Louis”, ông Nguyễn Công Minh, Phó Vụ trưởng Giám sát thị trường chứng khoán (UBCKNN) cho biết, cơ quan quản lý đã nắm bắt được thông tin này.

UBCKNN nhận thấy, thời gian gần đây một số cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch có biến động mạnh về khối lượng giao dịch, giá. Trong đó, một số biến động có dấu hiệu bất thường.

Ông Minh khẳng định: “Không chỉ riêng một, hay một nhóm cổ phiếu nào, mà tất cả các cổ phiếu có dấu hiệu bất thường đều được cơ quan quản lý giám sát, theo dõi chặt chẽ".

Theo ông Minh, thực hiện Luật chứng khoán mới, hiện, công tác giám sát thị trường đã được nâng lên theo 3 cấp, từ công ty chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán (GDCK) và UBCKNN. Đây là công tác thường xuyên, liên tục nên các dấu hiệu giao dịch bất thường của cổ phiếu luôn được giám sát, theo dõi rất chặt chẽ.

Trên cơ sở kết quả giám sát, UBCKNN phối hợp với 2 Sở Giao dịch chứng khoán thực hiện phân tích, đánh giá, tổ chức kiểm tra để làm rõ các giao dịch có dấu hiệu bất thường của cổ phiếu trên TTCK, phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm nếu phát hiện các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Cũng theo ông Minh, trước diễn biến khó lường và tác động để lại của dịch COVID-19, diễn biến của TTCK được dự báo sẽ có nhiều biến động hơn. Do vậy, để đầu tư an toàn, có hiệu quả, nhà đầu tư tìm hiểu thông tin và trao đổi thông tin liên quan đến TTCK cần lưu ý việc tham khảo, kiểm chứng dựa trên các kênh chính thống của các cơ quan, đơn vị, tổ chức chức năng hoặc từ chính DN. Các luồng thông tin trên không gian mạng có thể xem là một kênh thông tin tham khảo và nhà đầu tư nên cẩn trọng để tránh bị lôi kéo, cuốn theo, từ đó đầu tư theo cảm tính.

Tác giả: Việt Linh

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến