Dòng sự kiện:
Cổ phiếu doanh nghiệp ôm đất Thủ Thiêm tăng kịch trần
23/03/2022 06:58:35
Sau khi 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất ở Thủ Thiêm có thông tin về việc sẽ nộp đủ tiền, cổ phiếu CII của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kĩ thuật TP.HCM đã tăng kịch trần.

Thị trường chứng khoán đã khép lại phiên giao dịch 22/3 với diễn biến tăng tích cực, đánh dấu phiên tăng thứ 6 liên tiếp của VN-Index và đưa chỉ số này trở lại mốc 1.500 điểm.

Tuy nhiên, trái ngược với diễn biến tích cực của các nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, sắt thép… cổ phiếu ngành bất động sản lại ghi nhận sự phân hóa mạnh.

Trong khi nhiều đại diện cổ phiếu bất động sản giao dịch tích cực vào buổi sáng nhưng quay đầu giảm về giá đỏ phiên chiều, cổ phiếu CII của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kĩ thuật TP.HCM lại giữ mức tăng kịch trần 7% trong hầu hết phiên hôm nay.

Cụ thể, cổ phiếu CII cuối ngày hôm qua đóng cửa ở mức 31.950 đồng/đơn vị, đến sáng nay mở cửa ở mức 32.500 đồng và tăng kịch biên độ 7% lên mức 34.150 đồng.

Cùng với mức tăng kịch trần này, thanh khoản của CII phiên hôm nay cũng ghi nhận mức kỷ lục với hơn 17,7 triệu cổ phiếu được giao dịch (số cổ phiếu khớp lệnh là hơn 16,8 triệu đơn vị). Đây là mức thanh khoản cao nhất của CII trong 1 tháng trở lại đây và tăng gấp 3 lần so với bình quân những phiên trước.

Giá cổ phiếu CII từng tăng sốc rồi giảm rất mạnh trong sự kiện đấu giá đất Thủ Thiêm và Tân Hoàng Minh bỏ cọc. Nguồn: Tradingview.

Đáng chú ý, diễn biến này diễn ra ngay sau khi cơ quan thuế TP.HCM cho biết đã làm việc với đại diện 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega về việc nộp tiền trúng đấu giá.

Theo đó, cả 2 doanh nghiệp này đều hứa sẽ nộp số tiền trúng đấu giá đất tại Thủ Thiêm trong thời gian sớm nhất. Hiện cả 2 đang nỗ lực huy động nguồn tài chính để nộp tiền trong thời gian quy định.

Trong đợt đấu giá đất Thủ Thiêm hồi tháng 12/2021, Công ty Dream Republic đã trúng đấu giá lô đất ký hiệu 3-5 có diện tích 6.446 m2 với giá 3.820 tỷ đồng, tương đương 593 triệu đồng/m2. Trong khi Công ty Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 3-8 có diện tích 8.568,1 m2 với giá khoảng 467 triệu/m2.

Về phía CII, đây là một trong những cổ phiếu hưởng lợi nhiều nhất từ sự kiện đấu giá đất thủ thiêm, đặc biệt khi Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (công ty con của Tân Hoàn Minh) đưa ra mức giá 2,45 tỷ/m2 với lô đất ký hiệu 3-12, diện tích 10.059,7 m2.

CII là một trong những doanh nghiệp có quỹ đất lớn tại Thủ Thiêm. Ảnh: T.L.

Sau khi phiên đấu giá này khép lại, thị giá CII đã tăng một mạch từ vùng 25.000 đồng lên tới 58.000 đồng/cổ phiếu chỉ trong 1 tháng, tương đương mức tăng ròng 132%.

Tuy nhiên, sau khi Tân Hoàng Minh tuyên bố bỏ cọc lô đất này, thị giá CII đã lao dốc nhanh về vùng dưới 30.000 đồng, với nhiều phiên giảm sàn liên tiếp.

Nguyên nhân khiến cổ phiếu CII phản ứng mạnh với các thông tin liên quan giá đất Thủ Thiêm do đây là doanh nghiệp sở hữu quỹ đất lớn tại khu vực này.

Cụ thể, thông qua công ty con - Công ty TNHH MTV Khu Bắc Thủ Thiêm - CII hiện sở hữu dự án BT đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự án này có tổng vốn đầu tư 2.642 tỷ đồng và để hoàn vốn cho dự án, CII được UBND TP.HCM giao hơn 90.000 m2 đất sử dụng ổn định lâu dài (để xây dựng nhà ở) và hơn 6.000 m2 đất sử dụng 50 năm (xây dựng văn phòng) thuộc khu dân cư 3 và 4 tại Thủ Thiêm.

Ngoài ra, CII cũng là chủ đầu tư của một loạt dự án căn hộ, nhà phố và shophouse tại khu đô thị này như Thủ Thiêm Lakeview 1-5; dự án D’Verano; các lô đất 4-8 và 3-6 trong khu chức năng Thủ Thiêm đang làm hồ sơ pháp lý để khởi động dự án mới…

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến