Dòng sự kiện:
Cổ phiếu đồng loạt bị bán mạnh, Dow Jones mất hơn 500 điểm
22/09/2020 09:05:31
Số lượng các ca nhiễm Covid-19 tại châu Âu tăng đột biến, nhiều người lo sợ về khả năng sẽ có biện pháp phong tỏa mới được áp dụng.

Ảnh: GettyImages

Thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến các đợt bán tháo mạnh trong ngày thứ Hai, tuy nhiên các chỉ số chính của thị trường tránh được khả năng giảm sâu. 

Thị trường chứng khoán băn khoăn khi số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng cao

Nhà đầu tư giảm bớt lo lắng về diễn biến của đại dịch Covid-19 tại châu Âu cũng như việc Washington chậm trễ đưa ra gói kích thích tài khóa.

Nhiều ngân hàng toàn cầu đang đương đầu với hàng loạt áp lực sau khi những thông tin vào cuối tuần qua cho thấy rằng một số ngân hàng cho vay vẫn tiếp tục làm việc với các khách hàng bị nghi ngờ thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 509,72 điểm tương đương 1,8% xuống 27.147,70 điểm, như vậy cao hơn khá nhiều so với ngưỡng thấp 26.715,15 điểm thiết lập trong phiên. 

Chỉ số Nasdaq lấy lại được phần nào số điểm đã mất trong phiên. Chỉ số đóng cửa phiên ở mức 10.778,80 điểm, trong ngày giao dịch đã có lúc chỉ số giao dịch ở mức 10.519,49 điểm. 

Chỉ số S&P 500 giảm 38,41 điểm tương đương 1,2% xuống 3.281,06 điểm. Chỉ số như vậy đã không rớt xuống mức 3.222,76 điểm – ngưỡng điều chỉnh của thị trường. Chỉ số được đánh giá rơi vào trạng thái điều chỉnh khi mà chỉ số giảm 10% so với mức đỉnh gần nhất.

Cả ba chỉ số chính của thị trường đều đã trải qua ba tuần giảm liên tiếp.

Diễn biến thị trường trong phiên giao dịch ngày hôm qua có rất nhiều điểm đáng chú ý. Ngay từ đầu phiên, các cổ phiếu đồng loạt bị bán mạnh, trong đó phải kể đến cổ phiếu công nghệ. Các chỉ số giảm lần lượt Dow Jones 0,62%, S&P 500 giảm 1,02% còn Nasdaq mất 1,7%.

Đà bán cứ mạnh dần hơn khi khoảng thời gian buổi trưa dần đến. Ở thời điểm khoảng sau 11h30 phút sáng theo giờ New York, các chỉ số giảm rất sâu. Dow Jones sụt 3,36%; S&P 500 giảm 2,63% còn Nasdaq giảm 2,1%. Từ sau buổi trưa, đà bán giảm dần, xuất hiện một số lệnh mua chính vì vậy, các chỉ số bớt được đà sụt giảm.

Vào lúc chốt phiên, các chỉ số lấy lại được phần lớn mức giảm trong phiên, chỉ số  Nasdaq ở lúc chốt phiên giảm 0,1% còn S&P 500 và Dow Jones vẫn sụt sâu. 

Tâm lý nhà đầu tư không khỏi băn khoăn, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm khi thông tin mới công bố cho thấy số lượng các ca nhiễm Covid-19 tại châu Âu tăng đột biến, nhiều người lo sợ về khả năng sẽ có biện pháp phong tỏa mới được áp dụng. Nếu kịch bản này xảy ra, quá trình phục hồi của kinh tế Mỹ và châu Âu sẽ chững lại.

Thị trường thành phố London – Anh, ông Sadiq Khan, vào ngày thứ Hai cho biết ông và giới chức địa phương sẽ đề xuất ra các biện pháp mới để làm chậm đà lây nhiễm của Covid-19. Các quán rượu tại Anh sẽ có thể bị buộc phải đóng cửa sớm, còn quán bar và nhà hàng tại các khu vực lây nhiễm mạnh Covid-19 sẽ có thể phải đóng cửa hoàn toàn.

Thương mại và kinh tế toàn cầu phát đi tín hiệu khởi sắc

Kinh tế toàn cầu trong khi đó đang có nhiều dấu hiệu phục hồi. Thương mại phục hồi giúp kéo theo đà phục hồi của kinh tế thế giới, đồng thời nó cũng cho thấy một thực tế trái ngược so với những dự báo rằng đại dịch Covid-19 sẽ có thể đẩy quá trình toàn cầu hóa vào tình trạng suy giảm vĩnh viễn.

Theo báo Wall Street Journal, khi đại dịch Covid-19 tác động đến kinh tế và thương mại toàn cầu trong năm nay, giao dịch thương mại hàng hóa quốc tế có mức sụt giảm so với cùng kỳ cao nhất tính từ Đại Khủng hoảng năm 1929. 

Các chuyên gia kinh tế cảnh báo về khả năng bảo hộ tăng cao, một số công ty cho biết họ sẽ điều chỉnh lại những chuỗi cung ứng vốn dễ chịu ảnh hưởng với các cú sốc bất thường.

Thương mại thế giới hiện vẫn kém sôi động hơn so với thời kỳ trước đại dịch. Dù vậy, có thể thấy trong khoảng thời gian qua, thương mại đã hồi phục nhanh đáng kể. Thương mại thế giới đã lấy lại được khoảng một nửa mức sụt giảm do đại dịch Covid-19, theo tính toán của viện Kiel – Đức.

Khảo sát của IHS Markit cho thấy số lượng các đơn hàng xuất khẩu tại 14/38 nước trên thế giới tăng. Ở thời điểm tháng 6/2020, con số này chỉ là 4. Số lượng đơn hàng cũng như chỉ số thương mại của nhiều nước đang hồi phục và sẽ sớm tăng trưởng trở lại.

Tác giả: Trung Mến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến