Dòng sự kiện:
Cổ phiếu FLC thoát cảnh rơi sàn trong phiên thị trường đỏ rực
19/08/2022 19:05:05
Dù đóng cửa VN-Index chỉ giảm 5 điểm, nhưng nếu tính từ vùng giá cao nhất hôm nay, có lúc chỉ số chính rơi tới 15 điểm. Cổ phiếu FLC thoát nằm sàn trong phiên thị trường đỏ rực, nhờ động thái mới từ DN này.

Dù số điểm giảm không lớn, nhưng thị trường có tới gần 340 cổ phiếu giảm giá. Danh mục của nhiều nhà đầu tư đỏ rực, dù VN-Index giảm chưa tới 5 điểm

Sau ngày đáo hạn phái sinh, nhà đầu tư có phần bi quan hơn về triển vọng của VN30-Index. Basis (lệch so với cơ sở) âm gần 14 điểm. Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm.

Tại nhóm VN30, sắc đỏ cũng lấn át, với 22 cổ phiếu giảm giá áp đảo 6 mã tăng. Các mã vốn hoá lớn nhất thị trường đều giảm giá, sức chống đỡ thì những cổ phiếu còn lại không đủ giữ VN-Index trên tham chiếu, dù VPB tăng tới 4%, hay GAS, VNM, SAB cũng tăng giá.

VPB gây bất ngờ với việc tăng vọt 4% cùng thanh khoản dẫn đầu thị trường, giá trị giao dịch lên tới 978 tỷ đồng.

Ngược lại, các trụ cột VHM, VCB, CTG, HPG là những mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến thị trường. Nhóm vốn hoá lớn, thanh khoản cao trên thị trường như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, thép đều đồng loạt điều chỉnh. Phiên hôm nay, điểm sáng hiếm hoi là cổ phiếu dầu khí, trước việc giá dầu thế giới tăng phi mã. Giá dầu tăng khoảng 3% khi nhà đầu tư đón nhận một số thông tin tích cực liên quan tới thị trường việc làm và nhu cầu sử dụng nhiên liệu của người dân Mỹ. Giá dầu Brent tương lai tăng 2,94 USD, tương đương 3,1%, lên 96,59 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 2,39 USD, tương đương 2,7% lên 90,5 USD/thùng.

Theo đó, cổ phiếu dầu khí tăng mạnh, với GAS, PVD, PLX lọt nhóm dẫn dắt thị trường. Các mã PVS, PVD tăng hơn 4%.

Trong phiên thị trường điều chỉnh, nhóm cổ phiếu FLC lại “thoát sàn”. AMD, ART tăng giá, FLC tiến về gần tham chiếu sau khi doanh nghiệp lên tiếng về lộ trình cứu cổ phiếu khỏi án huỷ niêm yết. Trước đó, HoSE đã đưa FLC vào diện có nguy cơ bị đình chỉ giao dịch, vì chưa tổ chức đại hội cổ đông thường niên, chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2021 và chưa chọn được đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm nay.

FLC sau đó đã báo cáo với UBCKNN và HoSE về lộ trình khắc phục các vi phạm, và cho biết đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Kiểm toán An Việt để kiểm toán các báo cáo tài chính năm 2021 từ 21/7/2022. Việc kiểm toán các báo cáo tài chính năm 2021 cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã thống nhất.

"Tuy nhiên, trong bối cảnh vụ việc cá nhân của một số cựu lãnh đạo FLC chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng, việc kiểm toán các báo cáo tài chính này cần được thực hiện kỹ lưỡng, cẩn trọng nhằm đảm bảo tính chính xác, toàn diện, minh bạch", FLC cho biết.

Ngày 15/8, tập đoàn này đã đề nghị Bộ Tài chính và UBCKNN hướng dẫn, hỗ trợ FLC giải quyết vướng mắc về kiểm toán các báo cáo tài chính. Trên cơ sở sự hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán và sự hỗ trợ của Kiểm toán An Việt gần đây, FLC kỳ vọng có thể công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 trong tháng 9.

Theo FLC, ngay sau khi phát hành báo cáo này, HĐQT sẽ triệu tập họp đại hội đồng cổ đông năm 2022, dự kiến tổ chức vào tháng 11. Tại cuộc họp này, HĐQT sẽ trình thông qua nội dung lựa chọn đơn vị kiểm toán soát xét các báo cáo tài chính năm 2022. Sau đó, FLC sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị được lựa chọn và dự kiến công bố các báo cáo tài chính bán niên 2022 soát xét vào tháng 12.

Trước những thông tin kể trên, FLC đóng cửa chỉ còn giảm 0,4%. HAI giảm 3,5%. Khác với FLC, HAI chưa lên tiếng sau quyết định của HoSE.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 4,48 điểm (-0,35%) xuống còn 1.269,18 điểm. HNX-Index giảm 3,25 điểm (-1,08%) xuống còn 297,94 điểm. UPCoM-Index giảm 0,08 điểm (-0,09%) xuống còn 92,77 điểm.

Giá trị khớp lệnh sàn HoSE giảm nhẹ 3,6% xuống còn 13.574 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng trở lại 100 tỷ đồng ở sàn HoSE.


 Tác giả: Việt Linh

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến