Dòng sự kiện:
Cổ phiếu 'họ Apec' bị cắt margin
12/09/2023 10:32:39
Việc IDJ tạm ứng tiền cho nhân viên nhưng phía kiểm toán không thu thập được số liệu cho thấy số tiền này có được sử dụng đúng mục đích hay không.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ra thông báo bổ sung cổ phiếu IDJ của CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ từ ngày 12/9.

Theo đó, nguyên nhân cổ phiếu IDJ bị cắt margin là do tổ chức niêm yết có báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét năm 2023 có ý kiến không phải ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán.

Tình hình cổ phiếu IDJ trong vòng 6 tháng trở lại đây (Ảnh: Tradingview).

Cụ thể, cơ sở đưa ra kết luận ngoại trừ của đơn vị kiểm toán là tại ngày 30/6/2023, công ty đang thực hiện tạm ứng cho các cá nhân là nhân viên của công ty mẹ với mục đích tạm ứng để thực hiện các giao dịch liên quan đến việc triển khai, đầu tư các dự án tiềm năng với số tiền trên 209,39 tỷ đồng (các nghiệp vụ này phát sinh chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2022).

Tính đến thời điểm lập báo cáo tài chính, đơn vị kiểm toán chưa được cung cấp các tài liệu báo cáo kết quả tạm ứng cũng như hồ sơ chứng từ hoàn ứng để xác định các khoản tạm ứng đã được sử dụng đúng mục đích.

Do đó, không thể đưa ra kết luận về tính hợp lý của số dư tạm ứng tại thời điểm kết thúc kỳ kế toán, cũng như không thể đưa ra kết luận về việc các khoản tạm ứng được sử dụng đúng mục đích phê duyệt.

Phía IDJ cho biết, đây là các khoản tạm ứng cho cán bộ nhân viên đi triển khai, đầu tư phát triển các dự án tiềm năng cho công ty ở cuối năm ngoái. Tuy nhiên, do công ty chưa thu thập được báo cáo về tình hình thực hiện, triển khai các dự án tiềm năng nên công ty chưa có tài liệu để cung cấp cho đơn vị kiểm toán.

Hiện tại công ty đang tiến hành đôn đốc cán bộ nhân viên khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo để hoàn ứng theo quy định.

Tổng quan tình hình kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 527 tỷ, tăng 190% so với cùng kỳ năm trước do ghi nhận 497 tỷ đồng doanh thu từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 46,5 tỷ đồng, giảm 35% so với 6 tháng đầu năm 2022. Lý giải nguyên nhân lợi nhuận sau thuế giảm, IDJ cho biết do thị trường bất động sản đang chịu nhiều tác động tiêu cực, điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bán hàng và doanh số của công ty.

Tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản của IDJ ghi nhận ở mức 4.779 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,1% so với đầu năm. Nợ phải trả của công ty tại ngày này là 2.788 tỷ đồng, tăng 3 tỷ đồng so với đầu kỳ. Trong đó chủ yếu là nợ ngăn hạn với 2.635 tỷ đồng, chiếm 94,5%.

Chốt phiên ngày 11/9, cổ phiếu IDJ ghi nhận giảm 6,27% xuống còn 7.600 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch là 5,8 triệu đơn vị.

Tác giả: Thu Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến