Dòng sự kiện:
Cổ phiếu MWG dậy sóng khi hé lộ danh tính bên mua 5% vốn Bách Hoá Xanh
10/04/2024 07:05:09
Cổ phiếu MWG từ giá giảm đảo chiều thành hơn 5,6%, có lúc lên gần 53.000 đồng khi ban lãnh đạo công bố đã bán 5% vốn Bách Hóa Xanh và bên mua là CDH Investments.

Cổ phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) đang từ trạng thái giao dịch thận trọng đã chuyển sang hưng phấn sau khi công ty công bố thương vụ bán vốn Bách Hoá Xanh hoàn tất. Cụ thể, sáng nay, MWG giảm 0,5% so với tham chiếu và nối mạch giảm hai phiên liên tiếp. Tuy nhiên, không lâu sau, cổ phiếu này đảo chiều sang sắc xanh và dần nới rộng biên độ tăng đến 5,6% so với tham chiếu lên 52.800 đồng. Đây là vùng giá cao nhất của cổ phiếu này từ cuối tháng 9/2023 đến nay.

Sáng nay, Thế Giới Di Động công bố thông tin đơn vị thành viên là Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ Bách Hoá Xanh đã hoàn tất giao dịch bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư. Theo lãnh đạo Thế Giới Di Động, với tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh liên tục cải thiện của Bách Hóa Xanh, đặc biệt là mục tiêu bắt đầu có lợi nhuận sau thuế ở cấp độ công ty từ năm 2024, nên Bách Hoá Xanh không có nhu cầu chào bán cổ phần tối đa lên tới 20% như kế hoạch ban đầu mà chỉ bán 5%. 

Ông Thomas Lanyi, người đứng đầu CDH Invesments khu vực Đông Nam Á, nói rằng thương vụ này đánh dấu cam kết mới nhất của CDH Investments tại Việt Nam và là giao dịch thứ hai của tổ chức này với Thế Giới Di Động. Theo ông Thomas, Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên của CDH ở khu vực Đông Nam Á và tổ chức này có niềm tin lạc quan vào tương lai của lĩnh vực bán lẻ tại đây. 

“Nhu cầu của người tiêu dùng đang phát triển theo hướng lựa chọn các chuỗi bán lẻ hiện đại thay vì chợ truyền thống và Bách Hoá Xanh đang ở vị thế rất lý tưởng để nắm bắt tiềm năng này. Chúng tôi cảm ơn đội ngũ Thế Giới Di Động và Bách Hoá Xanh vì sự tin tưởng và rất vui mừng vì hợp tác cho giai đoạn tăng trưởng lợi nhuận tiếp theo”, ông Thomas Lanyi viết trong thông báo về hợp tác. 

Phía Thế Giới Di Động cho biết, trong quá trình thực hiện giao dịch, nhiều nhà đầu tư tiềm năng (bao gồm những nhà đầu tài chính và nhà đầu tư chiến lược uy tín) đã tìm hiểu thông tin, gặp gỡ công ty, tham gia đấu thầu cạnh tranh, thực hiện quá trình soát xét doanh nghiệp và thương lượng để chào mua cổ phần. 

Bách Hoá Xanh đã chọn đối tác nhận chuyển nhượng cổ phần dựa trên 4 tiêu chí. Thứ nhất, đây là nhà đầu tư có uy tín và sẵn sàng thực hiện đầu tư vốn cổ phần thiểu số. Thứ hai, nhà đầu tư này sẵn sàng chào mua cổ phần phổ thông mới (cổ phiếu sơ cấp) thông qua giao dịch vốn cổ phần trực tiếp với cấu  trúc giao dịch không phức tạp.  

Bên nhận chuyển nhượng cũng phải sẵn sàng đưa ra mức định giá phản ánh được những chuyển biến tích cực trong kết quả kinh doanh của Bách Hóa Xanh và tiềm năng dài hạn của Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ Bách Hoá Xanh. Tiêu chí cuối cùng là tổ chức này phải sẵn sàng ủng hộ và hỗ trợ Ban Lãnh đạo trong việc hiện thực hóa các kế hoạch phát triển dài hạn, không tham gia trực tiếp vào các hoạt động vận hành, không quản lý hay kiểm soát Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ Bách Hoá Xanh và các công ty con dưới bất kỳ hình thức nào.

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu năm nay ghi nhận doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng. Trong đó, chuỗi Bách Hoá Xanh dự kiến đóng góp 30% doanh thu, đạt mức tăng trưởng hai chữ số, đồng thời gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận.

Tác giả: Minh Khôi

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến