Dòng sự kiện:
Cổ phiếu ngân hàng tiếp đà hồi phục, hơn 32.600 tỷ đồng chảy vào sàn chứng khoán
18/09/2021 06:18:05
Thanh khoản tăng vọt, giao dịch của các nhà đầu tư nước ngoài cũng sôi động hơn đáng kể trong phiên giao dịch cuối để cơ cấu lại danh mục của hai quỹ ETF ngoại.

Cổ phiếu tài chính dẫn dắt đà tăng

Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên sàn chứng khoán giúp cả ba chỉ số đóng cửa tăng điểm. VN-Index tăng mạnh ngay ở thời điểm mở cửa. Kỳ vọng hoạt động mở cửa trở lại nền kinh tế phần nào giúp tâm lý giao dịch tích cực.

Dù giảm tới 4 điểm tại phiên ATC, chỉ số sàn HoSE vẫn đóng cửa tại 1.352,64 điểm, tăng 6,77 điểm (+0,5%) so với hôm qua. Ngưỡng tâm lý 1.350 điểm đã được chinh phục, VN-Index nhiều lần tiến sát vùng 1.556 điểm. Trong khi VN-Index vẫn tăng khá dè chừng, HNX-Index và UPCoM-Index lần lượt tăng 1,34% và 1,2%.

Các chỉ số đều giữ sắc xanh trong suốt thời gian giao dịch. Cùng đó, sắc xanh lan tỏa với số cổ phiếu tăng giá cao áp đảo. Toàn sàn có 546 cổ phiếu tăng giá, 168 cổ phiếu tăng kịch biên độ, trong khi số mã giảm và giảm sàn lần lượt là 302 mã và 27 mã cổ phiếu. VN30-Index tăng 0,46%, thấp hơn mức tăng chung của chỉ số. Trong khi đó, VNMid-Index và VNSML-Index đều tăng quanh 1,5%.  

Nhóm cổ phiếu "nhà" Louis như BII, TGG, AGM, SMT, APG, DDV đồng loạt giảm kịch biên độ sáng nay. APG vẫn duy trì mức sàn đến cuối phiên. Đây là các cổ phiếu tăng giá "lạ" thời gian qua khi cổ phiếu có chuỗi dài tăng... trần. Mới đây, lãnh đạo CTCP Louis Capital (mã TGG) đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho rằng thông tin không xác thực nêu trên đang có dấu hiệu của hành vi “thao túng thị trường chứng khoán” đã được quy định và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín công ty. Vị lãnh đạo này còn khẳng định chưa từng và sẽ không bao giờ thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Sắc xanh phủ rộng trên ba sàn chứng khoán

 

Dòng cổ phiếu chứng khoán và ngân hàng giao dịch tích cực. Cổ phiếu của Vietcombank (VCB) là cổ phiếu duy nhất của nhóm đi ngược đà tăng này. Cổ phiếu TPB tăng 5,56%, VPB và EIB cũng tăng trên 3%. Còn ở nhóm chứng khoán, phần đông cổ phiếu tăng trên 3%, một số tăng kịch biên độ (10%) như PSI, HBS, IVS. Cổ phiếu APG là trường hợp cá biệt khi đã có hai phiên giảm sàn liên tiếp sau quãng thời gian liên tục tăng trần từ đầu tháng 8/2021.

Là nhóm chiếm hơn 30% tổng vốn hóa toàn thị trường, nhóm ngân hàng góp tới 6 đại diện trong top 10 cổ phiếu tác động lên chỉ số. Trong đó, VPB góp nhiều nhất với hơn 1,35 điểm tăng. Cổ phiếu HVN hồi phục tăng 4,9%.

Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu vốn hóa lớn gồm MSN, VIC, VCB, VRE giảm giá lại ghìm lại đà tăng phiên hôm nay. VIC lại có thêm một phiên bị khối ngoại bán ròng mạnh (hơn 260 tỷ đồng). Áp lực cung từ các nhà đầu tư ngoại đã khiến cổ phiếu Vingroup giảm lần lượt 3,9% và 1,1% trong hai phiên gần đây.

Phiên giao dịch sôi động của khối ngoại, chứng chỉ quỹ VN Diamond bị bán ròng mạnh

Khối ngoại đã có một ngày giao dịch “năng suất” ở cả chiều mua và bán. Riêng trên sàn HoSE, nhà đầu tư ngoại đã giải ngân thêm 2.735 tỷ đồng, đồng thời, bán ra cổ phiếu thu về 4.445 tỷ đồng. Giá trị bán ròng xấp xỉ 1.690 tỷ đồng. Tương tự VIC, chứng chỉ quỹ FUEVFVND cũng bị bán ròng tới 261 tỷ đồng. Một số cổ phiếu khác cũng bị bán ròng mạnh trên trăm tỷ đồng là SSI, NVL, VRE, STB đều giao dịch trên sàn HoSE. Trong khi đó, cổ phiếu THD trên sàn HNX được khối ngoại giải ngân mạnh nhất ới giá trị mua ròng trên 340 tỷ đồng.

Ba quỹ ETF ngoại gồm VanEck Vector, DB FTSE và quỹ mới Fubon ETF đều tiến hành tái cơ cấu danh mạnh cho quý III, dự kiến hoàn tất trong phiên hôm nay. THD là cổ phiếu được VanEck Vector bổ sung thêm vào danh mục. Nhiều phiên trong tuần này, khối ngoại cũng chi mạnh tay mua cổ phiếu của ThaiHoldings.

Giao dịch sôi động của khối ngoại cũng tiếp thêm nhiệt cho các nhà đầu tư. Thanh khoản trên thị trường tăng vọt. Giá trị khớp lệnh của VN-Index đạt 16,765 tỷ đồng, tăng 41,3% so với phiên trước. Giá trị giao dịch trên HoSE đạt 25,944 tỷ đồng. Giao dịch trên sàn HNX và UPCoM cũng đồng loạt tăng. Tổng cộng, ở ba sàn, giá trị giao dịch xấp xỉ 32.610 tỷ đồng. HPG là cổ phiếu duy nhất đạt mức thanh khoản trên nghìn tỷ đồng (1.268 tỷ đồng). Điều này cho thấy dòng tiền không quá tập trung mà lan tỏa rộng đến nhiều cổ phiếu. Giao dịch cổ phiếu nhóm chứng khoán như SSI, VND và VCI đều sôi động với mức thanh khoản 600-700 tỷ đồng.

Tác giả: Thanh Thủy 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến