Dòng sự kiện:
Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục dẫn sóng thị trường trong năm 2024
11/03/2024 20:22:48
Chuyên gia nhận định, dư địa tăng giá cho cổ phiếu ngân hàng vẫn còn dù trước đó đã tăng 20-30% trong năm 2023.

“Vòng kim cô” tăng trưởng tín dụng được tháo gỡ

Chia sẻ tại Talkshow “Sàn HoSE chào đón tân binh, cơ hội nào cho nhà đầu tư?” sáng 11/3, ông Phan Nguyễn Hữu Phương - Giám đốc Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh, Công ty Chứng khoán DNSE nhận định, cổ phiếu ngân hàng tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt thị trường trong đợt tăng giá nửa đầu năm 2024.

Nhiều cổ phiếu đã vượt đỉnh mọi thời đại như: BIDV, VCB, ACB, MB… Ngân hàng lớn, chất lượng tài sản tốt, mức định giá ngành ngân hàng nói chung đang trong vùng hấp dẫn nhất.

Ông Võ Hoàng Hải - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cũng nhận định, trong những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 đang có sự dịch chuyển tích cực với thị trường chứng khoán, đặc biệt ngành ngân hàng lấy lại vai trò cổ phiếu “vua”, dẫn dắt thị trường với sự đóng góp vốn hoá khoảng 40% và lợi nhuận đóng góp trên 60-70% tổng lợi nhuận toàn thị trường.

Ông Võ Hoàng Hải - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á.

"Lí do là “vòng kim cô” tăng trưởng tín dụng được tháo gỡ khi ngay từ đầu năm 2024, ngân hàng đã được cấp room tín dụng phù hợp, bỏ cơ chế hành chính về cơ chế xin cho cấp tín dụng hàng quý hoặc định kỳ", ông Hải nói.

Ông Hải cũng nhận định, năm 2024, mọi thứ được dự đoán thuận lợi khi chính sách thắt chặt tiền tệ ở các quốc gia ngưng lại, áp lực về lạm phát không còn, lãi suất có xu hướng giảm góp phần ổn định tỉ giá. Theo đó, thị trường kì vọng đón nhận việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ trong quý III, quý IV năm 2024. Nhờ đó mà dòng tiền bắt đầu đổ vào ngành ngân hàng.

Đưa ra dự đoán về cổ phiếu ngân hàng trong thời gian tới, ông Trần Thăng Long - Giám Đốc phân tích công ty chứng khoán Ngân hàng BIDV – BSC cho rằng 2024 là một năm tương đối khả quan với biểu hiện thuận lợi của thị trường, sức khoẻ doanh nghiệp phục hồi, dòng tiền của nhà đầu tư sẽ thuận lợi hơn do lãi suất duy trì ở mức thấp.

Theo tính toán từ phía BSC, INDEX trong trường hợp lạc quan có thể tăng 1.420 điểm. Lợi nhuận bình quân của thị trường tăng khoảng 20%, mức định giá tăng khoản 15%.

Cổ phiếu ngân hàng khả năng cao sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024. Trong quý III,IV năm 2024, lợi nhuận ngân hàng dự kiến sẽ tăng nhanh, dư địa tăng giá cho cổ phiếu ngân hàng vẫn còn dù trước đó đã tăng 20-30% trong năm 2023.

Ông Trần Thăng Long - Giám Đốc phân tích công ty chứng khoán Ngân Hàng BIDV – BSC chia sẻ tại Talkshow.

Chờ thời cơ "chín muồi" để chuyển sàn

Chia sẻ tại Talkshow, ông Trần Thăng Long cũng nhấn mạnh, bước chuyển niêm yết cổ phiếu trên HoSE là rất quan trọng. Không chỉ đơn giản niêm yết cổ phiếu mà cần đáp ứng nhiều hơn nhu cầu khắt khe của nhà quản lý về vốn điều lệ, báo cáo thông tin, thời gian niêm yết…

Những yếu tố đó góp phần giúp cho doanh nghiệp, ngân hàng niêm yết tăng tính minh bạch, nhận diện với nhà đầu tư cũng chính là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, ngân hàng.

Về phía ông Phương, vị chuyên gia chỉ ra một số quy định đề ra khi chuyển sàn là doanh nghiệp, ngân cần đáp ứng như có lãi 2 năm liên tiếp, đạt một số tiêu chí về ROE, có trên 300 cổ đông…

"Gần như những doanh nghiệp chuyển sàn trong năm 2024 đều có khả năng đáp ứng những điều kiện trên. Tuy nhiên, có lẽ các doanh nghiệp đang chờ đợi thời điểm thị trường chín muồi, vừa thoát khỏi đợt sụt giảm mạnh từ nửa cuối 2022 và 2023, đón sóng đầu tư mới hơn là các quy định về niêm yết.

Các đơn vị này đang chờ "gió đông", chờ thời điểm điểm phù hợp để chuyển sàn. Khi thị trường vào xu hướng tăng mới, họ đạt được mục đích tăng tính thanh khoản, nhận diện thương hiệu, tăng năng lực huy động vốn trên thị trường chứng khoán", ông Phương nhận định.

Nói về những cơ hội và thách thức trong quá trình chuyển sàn đối với doanh nghiệp, ngân hàng, theo ông Phương, cần nhìn thẳng vào thực tế là 2 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tín dụng đang âm, dòng vốn không đi ra thị trường, doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn phòng thủ. Đồng thời, nhà đầu tư cũng nên thận trọng theo dõi thêm vấn đề tỉ giá.

Ông Long bổ sung thêm, nền kinh tế đã trải qua giai đoạn nhiều biến động không chỉ nội địa mà là quốc tế. Theo đó, 2 năm qua đã trải qua rất nhiều biến động chính trị, các cuộc chiến, xung đột vũ trang hay việc tăng giá nguyên vật liệu. 2024 sẽ tiếp tục là năm thách thức từ bên ngoài còn lớn với nhiều tiềm ẩn xung đột địa chính trị có khả năng tiếp diễn.

Tuy nhiên, việc chuyển sàn cũng đem lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp, ngân hàng. Ông Hải nhận định, trong thực tế, quá trình chuyển sàn của Nam A Bank cho thấy, chuyển sàn sẽ giúp ngân hàng, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nhà đầu tư nước ngoài.

Việc chuyển sàn sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn, bước vào sân chơi lớn, minh bạch hơn cũng như thị trường vốn rộng lớn hơn, tiến tới thị trường quốc tế.

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến