Dòng sự kiện:
Cổ phiếu nhỏ bật cao
21/09/2021 13:17:00
Hơn 1 tháng qua, nhóm cổ phiếu nhỏ có sức bật vượt trội về giá so với nhóm vốn hóa lớn.

Nhiều nhà đầu tư bị cuốn hút vào những “canh bạc kiếm lời” ở cổ phiếu nhỏ có giá tăng đột biến, bất chấp rủi ro

Dòng tiền nóng trên thị trường luôn vận động, luân chuyển từ nhóm cổ phiếu này sang nhóm cổ phiếu khác.

Khi thị trường đã “lướt” qua hầu hết các ngành thì dòng tiền sẽ tìm cơ hội ở những nhóm cổ phiếu nhỏ. Sóng cổ phiếu nhỏ có thể diễn ra trong 1 tuần, hoặc kéo dài cả tháng, chẳng hạn cổ phiếu SJF tăng 40% sau 6 phiên, cổ phiếu KHB tăng gấp 4 sau 11 phiên, cổ phiếu PGT tăng 3,2 lần sau 11 phiên, cổ phiếu DDV tăng 2,3 lần sau 1 tháng…

Ông Đào Tuấn Trung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán VietinBank cho rằng, dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu nhỏ là xu hướng tất yếu khi số lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường ngày càng tăng, trong khi thị giá nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và trung bình ghi nhận mức tăng mạnh trong hơn 1 năm qua.

Trong khi đó, một số nhóm cổ phiếu có vai trò dẫn dắt thị trường như ngân hàng đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của đợt dịch Covid-19 lần 4, khiến xu hướng này càng trở nên phổ biến trong thời gian gần đây.

“Lưu ý, nhóm cổ phiếu nhỏ cũng đã ghi nhận mức tăng giá mạnh và đối diện với rủi ro điều chỉnh. Nhà đầu tư khi tham gia nhóm cổ phiếu này cần phân bổ tỷ trọng phù hợp với giá trị tài sản ròng và chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản điều chỉnh bất ngờ”, ông Trung khuyến nghị.

Ông Thái Hữu Công, chuyên gia chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam nhận định, VN-Index đang trong trạng thái đi ngang tích luỹ khi các cổ phiếu lớn giao dịch trầm lắng hơn do tháng 8 và 9 là giai đoạn thiếu thông tin hỗ trợ.

Khi dòng tiền lớn của tổ chức trong nước và nhà đầu tư nước ngoài đứng ngoài quan sát thì dòng tiền đầu cơ hiện tại chiếm ưu thế trên thị trường và xu hướng này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn. Mức độ rủi ro khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu nhỏ phụ thuộc vào yếu tố cơ bản của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp nhỏ thường gặp khó khăn nhiều hơn so với doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư cần lưu ý khi đua sóng cổ phiếu nhỏ.

Trong bối cảnh dịch bệnh và khó khăn hiện nay, có những doanh nghiệp vừa và nhỏ được hưởng lợi, nhưng con số này không nhiều. Khi kết quả kinh doanh quý III dần hé lộ và dịch bệnh dần được kiểm soát, dòng tiền sẽ quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. Do đó, nhà đầu tư nắm giữ vị thế ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu nhỏ cần cẩn trọng và thực hiện tái cơ cấu danh mục nhằm quản trị rủi ro.

Theo ông Võ Thế Vinh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam, quy mô dòng tiền trên thị trường hiện nay lớn, chỉ cần một phần nhỏ dòng tiền chốt lời tại các mã vốn hóa lớn tham gia vào nhóm vốn hóa nhỏ cũng có thể tạo ra đà tăng giá mạnh, thậm chí tính bằng lần.

Đặc biệt, đối với các cổ phiếu của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh không có triển vọng rõ ràng, kịch bản tăng nóng sau đó giảm sâu rất phổ biến. Nhà đầu tư cần kiểm soát tâm lý sợ mất cơ hội (FOMO) do đà tăng giá đột biến tạo ra.

Thực tế, không ít cổ phiếu nhỏ gắn với câu chuyện về tính đầu cơ, bầy đàn và trục lợi. Đây là điều khó có thể tránh khỏi khi làn sóng nhà đầu tư mới tham gia thị trường mạnh mẽ, không chỉ ở Việt Nam, mà ngay cả các thị trường phát triển.

Đầu năm 2021, trên thị trường chứng khoán Mỹ, sự kiện GameStop làm rúng động và chao đảo thị trường (trong vài ngày, giá cổ phiếu của GameStop đang bên bờ vực phá sản bỗng tăng vọt 1.700%).

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), cơ quan giám sát “Phố Wall” đã phải vào cuộc, nói rằng sẽ xem xét kỹ lưỡng hành động của các nền tảng giao dịch và có thể đưa ra biện pháp nếu cần. Điều khiến nhà chức trách lo ngại là hiệu ứng GameStop có thể lây lan sang các cổ phiếu và nhiều tài sản khác, dẫn tới những biến động khó lường, rủi ro cao.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, một số chuyên gia cảnh báo, cổ phiếu liên tiếp tăng giá trần có dấu hiệu đầu cơ, gây rủi ro cho thị trường và nhà đầu tư, chẳng hạn mã BII của Công ty cổ phần Louis Land.

Tác giả: Ánh Minh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến