Dòng sự kiện:
Cổ phiếu ST8 bị bán tháo khi doanh nghiệp báo lãi giảm 53 lần
05/02/2024 09:03:34
Cổ phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển ST8 vừa trải qua chuỗi giảm sàn 4 phiên liên tiếp khi ban lãnh đạo công bố lãi sau thuế năm 2023 giảm 53 lần so với năm trước.

Cổ phiếu Công ty cổ phần Đầu tư phát triển ST8 chốt phiên giao dịch ngày 2/2 tại 13.850 đồng, giảm hết biên độ cho phép của sàn chứng khoán TP.HCM. Đây là phiên giảm sàn thứ tư liên tiếp của cổ phiếu này khiến thị giá mất gần 25% chỉ trong một tuần. 

Thanh khoản cổ phiếu tăng vọt trong những phiên chịu áp lực bán quyết liệt. Cụ thể, cả 4 phiên giảm sàn đều ghi nhận khối lượng sang tay trên 1 triệu cổ phiếu, trong đó phiên cao nhất lên đến 4,4 triệu cổ phiếu. Trong phiên cuối tuần, ST8 đã đóng cửa tại giá sàn nhưng khối lượng dư bán vẫn còn hơn 790.000 cổ phiếu.

So với vùng đỉnh ngắn hạn 23.000 đồng được thiết lập vào giữa tháng 1/2024, thị giá ST8 hiện giảm đến 40%. Vốn hoá thị trường của công ty hiện tại chỉ còn 356 tỷ đồng.

Đà giảm của cổ phiếu ST8 được kích hoạt khi những thông tin về kết quả kinh doanh kém khả quan trong năm 2023 dần hé lộ. Cụ thể, báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển ST8 cho thấy doanh thu quý cuối năm 2023 đạt xấp xỉ 11 tỷ đồng, giảm 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn bán hàng, công ty báo lãi gộp chưa đến 600 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái cao gấp 5 lần con số này. Nhờ doanh thu hoạt động tài chính hơn 1,3 tỷ đồng và các khoản chi phí khác được cắt giảm đáng kể, công ty báo lãi sau thuế ba tháng cuối năm đạt 1 tỷ đồng, giảm gần 70% so với cùng kỳ năm trước.

Đồ thị giá và thanh khoản cổ phiếu ST8 trong 3 tháng trở lại đây.

Luỹ kế cả năm, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển ST8 ghi nhận doanh thu thuần đạt 13,2 tỷ đồng, trong khi năm trước lên đến 340 tỷ đồng. Sau khi trừ tất cả chi phí, công ty báo lãi sau thuế đạt 3,8 tỷ đồng, giảm 53 lần so với mức lãi 204 tỷ đồng của năm trước. Kết quả này kém xa so với mục tiêu doanh thu 450 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 40 tỷ đồng được ban lãnh đạo đặt ra trước đó.

Tại thời điểm cuối năm, tổng tài sản của công ty đạt gần 277 tỷ đồng, giảm 36 tỷ đồng so với đầu kỳ. Nợ phải trả của công ty giảm sâu, từ mức 53,6 tỷ đồng của đầu kỳ xuống còn 4,5 tỷ đồng vào cuối năm. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 4,9 tỷ đồng.

Theo giải trình của ban lãnh đạo ST8, công ty vẫn đang trong lộ trình tái cơ cấu, chủ động điều chỉnh một số lĩnh vực đầu tư. Lợi nhuận đạt được không cao như cùng kỳ năm trước nhưng vẫn nằm trong vùng kiểm soát an toàn dòng tài chính. Công ty kỳ vọng những kế hoạch, dự án đang và sẽ triển khai trong thời gian tới sẽ mang lại kết quả tích cực hơn trong năm 2024.

Trong tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới, ban lãnh đạo ST8 dự kiến doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm nay lần lượt đạt 350 tỷ đồng và 17,5 tỷ đồng. Công ty cho biết sẽ tiếp tục phát triển kinh doanh các sản phẩm nông sản; đẩy mạnh chiến lược mua bán sáp nhập các doanh nghiệp, dự án, tài sản phù hợp với chiến lược phát triển như nông nghiệp, nông dược, nhà máy sản xuất nông sản, bất động sản thương mại, bất động sản công nghiệp... Ngoài ra, công ty cho biết sẽ thoái vốn khỏi các dự án không khả thi và chiếm dụng vốn cao.  

Tác giả: Minh Khôi

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến