Dòng sự kiện:
Cổ phiếu vua 'thức tỉnh'
14/11/2021 06:18:27
Chỉ số VN-Index lại thiết lập kỷ lục mới và nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng góp một phần không nhỏ.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh trong phiên 12/11. Ảnh: PV.

Phiên giao dịch 12/11, thị trường bật tăng từ nửa cuối phiên chiều sau phần lớn thời gian giao dịch bám sát mốc tham chiếu. Chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 11,02 điểm lên mốc 1.473 điểm, mức cao nhất trong hơn 21 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán. Nhóm VN30 lấy lại một phần động lực với 19 mã đóng cửa trong sắc xanh, trong đó PNJ tăng vượt trội nhất 5,2%. Chỉ số VN30 tăng 0,9%. Bên cạnh đó, nhóm vốn hóa trung bình nhỏ tiếp tục đẩy mạnh đà tăng với mức tăng 2,06% của chỉ số VNMidcap và 1,13% của chỉ số VNSmallcap

Cổ phiếu ngân hàng cũng khởi sắc trở lại từ nửa cuối phiên chiều. Trừ VCB giảm nhẹ, các mã ngân hàng giao dịch trên HOSE đều được nâng đỡ tốt bởi cầu giá xanh; tiêu biểu có CTG và TCB là 2 mã hàng đầu đóng góp cho chiều tăng của VN-Index. Ngân hàng hiện là ngành có tỉ trọng vốn hóa lớn nhất ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Do đó, biến động giá của nhóm này ảnh hưởng lớn đến diễn biến chung của thị trường. 

Các nhóm cổ phiếu đồng loạt tăng điểm, đưa VN-Index "lên đỉnh" mới. Ảnh: SSI.

Tuy nhiên trên thực tế, trong thời gian vừa qua thị trường chứng khoán liên tục bứt phá nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng lớn lại không “hút tiền”. Theo thước đo thanh khoản của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng cơ bản, nguyên vật liệu, tiện ích, năng lượng, bảo hiểm, vận tải, may mặc và trang sức là những ngành đang thu hút được dòng tiền. Mức thanh khoản của ngành dịch vụ tài chính, bán lẻ, phần mềm và dịch vụ đang ở mức trung tính. Tiêu cực hơn, dòng tiền vào ngành ngân hàng vẫn ở mức kém, dù có cải thiện gần đây.

Đến hết quý III/2021, dư nợ tín dụng tăng trưởng vẫn khả quan ở mức xấp xỉ 7,4% từ đầu năm, cao hơn mức tăng của 9 tháng đầu năm 2020 là 6,1%. Bên cạnh việc dần mở cửa lại nền kinh tế bắt đầu từ nửa sau tháng 9/2021, tăng trưởng tín dụng cũng được kỳ vọng ghi nhận mức tăng tốt trong quý cuối năm như các năm trước. Mirae Asset cho rằng mức tăng trưởng tín dụng cho toàn ngành 2021 khoảng 13% trong kịch bản lạc quan, so với mức tăng trưởng kỳ vọng trong kịch bản cơ bản của Ngân hàng Nhà nước là 9-10%.

Trở lại với diễn biến chung của thị trường chứng khoán, hiện tại dòng tiền trên thị trường vẫn khá dồi dào. Giá trị giao dịch phiên 12/11 đạt hơn 26.500 tỉ đồng tổng giá trị giao dịch trên sàn HOSE. Theo góc nhìn của Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, tín hiệu tích cực quay trở lại khi cả 3 chỉ số VN30, VNMidcap và VNSmallcap cùng tăng vượt trội so với mặt bằng chung, cho thấy dòng tiền lan tỏa.

Khối lượng giao dịch giảm mạnh gần 25% so với phiên trước nhưng vẫn duy trì tốt trên đường trung bình 50 ngày nên củng cố cho tín hiệu tích cực trên. SSI Research đánh giá diễn biến phiên 12/11 cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đã nhẹ bớt. Tuy vậy, nhà đầu tư cần thận trọng khi chỉ số đang tiệm cận vùng kháng cự 1.475 điểm và khả năng cung sẽ gia tăng từ vùng nay. “Vùng 1.450 -1.425 điểm là vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh ngắn hạn khi chỉ số lùi về gần vùng này để tích lũy cổ phiếu”, SSI Research nhận định.

Tác giả: Nhật Lệ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến