Dòng sự kiện:
Cơ quan chức năng nói gì về hiện tượng cá Hồ Tây chết trắng?
09/07/2018 23:04:38
Liên quan đến việc hơn 25 tấn cá chết ở Hồ Tây, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã tiến hành đo lượng oxi ở Hồ Tây.

Như trước đó đưa tin, từ ngày 7/7 đến sáng ngày 9/7, mặt nước Hồ Tây, quận Tây Hồ (Hà Nội) trắng xóa xác cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước dạt vào ven bờ. Cá chết hàng loạt khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân quanh khu vực này.

Đây không phải lần đầu tiên cá chết trắng ở Hồ Tây. (Ảnh: VietNamNet)

Đại diện Ban quản lý Hồ Tây cho biết, nhận được thông tin về việc cá chết hàng loạt tại đây, chiều ngày 8/7, các đơn vị chức năng TP Hà Nội đã chỉ đạo Công ty khai thác cá Hồ Tây kiểm tra, thu vớt cá chết và dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Đến nay, các lực lượng liên quan đã vớt, vận chuyển trên 20 tấn cá chết về khu xử lý rác Nam Sơn. Kết quả ban đầu cho thấy, tỷ lệ oxy trong hồ thấp và nguyên nhân cá chết hàng loạt có thể do bị ngạt khí do thay đổi thời tiết.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với PV Infonet, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, ngay khi sự việc xảy ra, Sở đã tiến hành kiểm tra, bước đầu cho thấy, nước thải vào hồ rất ít, mương Thụy Khuê cơ bản đã hoàn thành nên dẫn dòng tốt. Sở Xây dựng phối hợp với quận Tây Hồ đề xuất với TP thống nhất một đơn vị để vệ sinh môi trường hồ.

Bên cạnh đó, các quận, huyện khác rà soát các môi trường hồ trên địa bàn được phân cấp về cải tạo hệ thống hạ tầng xung quanh, cải tạo hệ thống thu gom nước thải để có phương án cải thiện môi trường nước bền vững…

Hiện khối lượng cá chết khoảng gần 25 tấn. (Ảnh: Infonet)

Theo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, công ty đã tiến hành đo lượng oxi ở hồ Tây. Cụ thể tỷ lệ oxy gần bờ rất thấp, chỉ khoảng 0,9mg, ở giữa hồ tỷ lệ oxy vẫn đảm bảo. Từ đó, sẽ có đánh giá chính xác về nguyên nhân cá chết.

Ngoài ra, việc nước thải vào hồ cơ bản đã được giảm xuống nhiều. Từ 21h ngày 8/9, 500 công nhân công ty đã ứng trực với 12 đội và thuyền tổ chức vớt trên 20 tấn cá chết (chủ yếu là cá bé) chuyển về khu xử lý rác Nam Sơn.

Nguồn tin khác từ báo Dân Việt cho hay, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ đã kiến nghị UBND TP giao đơn vị khai thác cá ở Hồ Tây xem xét việc nuôi, khai thác cá, không để có quá nhiều cá ảnh hưởng đến mức oxy của hồ.

Ghi nhận vào chiều 9/7, xác cá chết nổi trên Hồ Tây đã được dọn dẹp. Ven hồ thỉnh thoảng vẫn lác đác nổi vài xác cá, chủ yếu là cá loại bé.

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến