Dòng sự kiện:
Có thể cấm xe khách và xe tải đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
27/03/2024 16:32:43
Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất với đơn vị tư vấn Trường Sơn về phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tư vấn kiến nghị Cục Đường bộ cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục lưu thông vào tuyến cao tốc này.

Liên quan đến phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (tuyến đường liên tục xảy ra tai nạn thời gian qua), sáng 27/3, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) và các cơ quan quản lý, các địa phương có tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua để làm rõ các vấn đề và đưa ra giải pháp.

Phương tiện lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo thống kê của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh- đại diện chủ đầu tư dự án, sau 3 ngày đơn vị đếm phương tiện di chuyển trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì có thể kết luận tuyến cao tốc này đã chạm ngưỡng thiết kế (mãn tải) của tuyến.

Đáng chú ý, số lượng xe tải hạng nặng (xe tải từ 4 trục trở lên, xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm tỷ lệ chủ yếu, gần 50% trong tổng số phương tiện được phép lưu thông trên cao tốc. Riêng xe tải nặng chiếm đến gần 45%. Trong khi đó, lượng xe hạng nặng trên lại di chuyển trên Quốc lộ 1 với số lượng ít hơn đáng kể so với trên cao tốc.

Được biết, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang trong giai đoạn phân kỳ khai thác với vận tốc tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h. Tuy nhiên, theo phản ánh của các tài xế thì xe tải trọng lớn thường xuyên di chuyển với tốc độ thấp hơn quy định.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị sẽ tiếp thu đề xuất giải pháp của các cơ quan chức năng, đoàn kiểm tra liên ngành....và có văn bản trình Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức phân luồng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo đại diện tư vấn, Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn, đơn vị này đề xuất tập trung phân loại phương tiện là nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông, ùn ứ giao thông trên cao tốc này. Thậm chí cấm xe hạng nặng, cho đi trên Quốc lộ 1 để giảm bớt xe tải, xe đầu kéo... lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cụ thể là cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên (tải trọng trên 30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc này.


Cao tốc Cam Lộ - La Sơn và nỗi ám ảnh của các tài xế.

“Với lưu lượng xe hiện nay, tuyến cao tốc đã đạt đến năng lực lưu thông hành (mãn tải) của tuyến”. Từ những phân tích trên cùng với khả năng phục vụ trên tuyến Quốc lộ 1, đơn vị tư vấn kiến nghị phân luồng giao thông san sẻ một phần lưu lượng phương tiện từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn xuống Quốc lộ 1 để giảm tải cho tuyến cao tốc. Thêm vào đó, bổ sung các biển báo phù hợp tại các vị trí nút giao để các phương tiện không đi vào đường cấm" đơn vị tư vấn cho hay.

“Từ các phương án trên, đơn vị tư vấn kiến nghị cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn”, đại diện tư vấn Trường Sơn nêu.

Đại diện Khu Quản lý Đường bộ 2 (Cục đường bộ) cũng đồng tình với việc cấm xe khách, xe tải nặng lưu thông trên tuyến, ông Thanh đề xuất nên cấm thêm xe rơ - moóc, sơ mi – rơ moóc.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị, cần nghiên cứu thời điểm xảy ra tai nạn để phân luồng giao thông vì hầu hết các vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm. Đồng thời, nên bổ sung thêm ánh sáng, sóng điện thoại cho những điểm nguy cơ xảy ra tai nạn do đặc điểm thời tiết khu vực sương mù, dễ gây trơn trượt... Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm.

Từ những đề xuất, góp ý của các đơn vị liên quan, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường nhận định, nghiên cứu của đơn vị tư vấn cho thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã đạt đến độ mãn tải, trong khi đó Quốc lộ 1 vẫn còn chịu tải. Do đó, cần thiết có sự điều tiết giữa các loại xe về Quốc lộ 1.

“Đơn vị tư vấn tính toán phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục, xe sơ mi - rơ moóc, xe khách trên 30 chỗ phân luồng về Quốc lộ 1 là hợp lý. Cục thống nhất theo hướng mà tư vấn đề xuất”, ông Cường nói.

Cục Đường bộ Việt Nam giao đơn vị tư vấn, Khu Quản lý Đường bộ 2 rà soát lại các số liệu đảm bảo độ chính xác… Cục cũng giao Khu Quản lý Đường bộ 2, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tính toán phương án phân luồng để tổ chức cắm biển phù hợp.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km được đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế. Đây là tuyến cao tốc được đầu tư bằng hình thức phân kỳ với 2 làn xe, không có dải phân cách cứng được đưa vào khai thác từ cuối năm 2022. Dự án trong giai đoạn phân kỳ khai thác với vận tốc tối thiểu 60 km/h, tối đa 80 km/h.

Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác đến nay, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 42 vụ va chạm, tai nạn giao thông. Trong đó có 19 vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm, khi trời tối và có các vụ gây hậu quả nghiêm trọng. Có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng gần đây làm chết 5 người, hàng chục người bị thương.

Tác giả: Phi Long

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến