Dòng sự kiện:
Colombia và Venezuela ký thỏa thuận nối lại trao đổi thương mại
17/02/2023 17:36:32
Quan hệ ngoại giao và thương mại giữa Colombia và Venezuela bắt đầu được bình thường hóa hồi tháng 9/2022 sau khi Tổng thống Colombia Gustavo Petro lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro và người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro ký kết thỏa thuận về khôi phục trao đổi thương mại giữa hai nước. (Nguồn: El Tiempo)

Colombia và Venezuela ngày 16/2 đã ký kết thỏa thuận về khôi phục trao đổi thương mại giữa hai nước.

Lễ ký kết thỏa thuận giữa Tổng thống Colombia Gustavo Petro và người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro diễn ra ngay trên một cây cầu ở khu vực biên giới chung.

Phát biểu nhân sự kiện trên, Tổng thống Maduro cho biết thỏa thuận này "cập nhật mọi vấn đề liên quan đến thuế quan, trao đổi buôn bán hàng hóa và tạo động lực mới cho việc mở rộng trao đổi thương mại giữa Colombia và Venezuela."

Quan hệ ngoại giao và thương mại giữa Colombia và Venezuela bắt đầu được bình thường hóa hồi tháng 9/2022 sau khi Tổng thống Petro lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Trong tháng 1/2023, ông Petro đã tới Caracas để gặp ông Maduro và hai bên đã thảo luận về việc nối lại các hoạt động thương mại cùng với các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội giải phóng quốc gia (ELN).

Cũng tại lễ ký kết thỏa thuận trên, Tổng thống Petro nêu rõ: "Hai nước cần phải giải quyết vấn đề bình thường hóa quan hệ bằng việc nối lại trao đổi thương mại, tuy nhiên hai bên vẫn còn rất nhiều việc phải làm."

Ngoài lịch sử chung, hai nước có chung lợi ích về kinh tế, an ninh và chiến lược.

Phòng Thương mại Colombia-Venezuela ước tính kim ngạch thương mại song phương đạt từ 800 triệu đến 1,2 tỷ USD trong năm 2022, sau khi đạt khoảng 400 triệu USD trong năm trước đó./.

Tác giả: Văn Khoa

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến