Dòng sự kiện:
Còn 47 hài cốt liệt sĩ ở xã Bình Mỹ cần được tìm kiếm, truy tập
25/07/2014 09:12:23
Trong số 48 hài cốt liệt sĩ quân giải phóng hy sinh trong các ngày 26 và 28/5/1968, đến nay, lực lượng tìm kiếm đã cất bốc được 1 hài cốt trong 6 hài cốt liệt sĩ được chôn cất riêng lẻ.

Trong số 48 hài cốt liệt sĩ quân giải phóng hy sinh trong các ngày 26 và 28/5/1968, đến nay, lực lượng tìm kiếm đã cất bốc được 1 hài cốt trong 6 hài cốt liệt sĩ được chôn cất riêng lẻ.

 

Nhân chứng Brian J Cleaver - Cựu chiến binh người Australia khẳng định: Tại xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương hiện có 48 hài cốt liệt sĩ quân giải phóng hy sinh trong các ngày 26 và 28/5/1968. Trong đó có 42 thi hài liệt sĩ bị quân đội Australia chôn tập thể tại một hố bom, 6 thi hài được chôn cất riêng lẻ.

 

Trong kháng chiến chống Mỹ, Bình Dương là địa bàn đã xảy ra nhiệu trận chiến ác liệt giữa ta và địch. Chiến tranh càng lùi xa, việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ càng trở nên khó khăn. Các phần mộ không còn nguyên vẹn, khu đất chôn cất liệt sĩ đã hoàn toàn thay đổi. Trước đây, khu vực chôn cất 48 liệt sĩ ở xã Bình Mỹ là rừng với các bàu nước thì nay đã bị san ủi bằng phẳng để trồng cao su, xây cất nhà.. nên việc xác định phần mộ liệt sĩ là hết sức khó khăn.

 

Với quyết tâm phải tìm và đưa bằng được các hài cốt liệt sĩ ở xã Bình Mỹ về chôn cất ở các nghĩa trang trong tỉnh, ngày 18/7/2014, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương xã Bình Mỹ, huyện Tân Uyên tiến hành khảo sát, tìm kiếm. Do nơi đây trước kia là địa bàn đả xảy ra nhiều trận chiến nên bom mìn và các loại vật liệu nổ khác còn vương sót lại nhiều. 

 

Rà soát, thu gom mìn, vật liệu nổ trước khi đào tìm hài cốt liệt sĩ.

 

Để an toàn, CBCS Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương đã phải sử dụng máy dò mìn rà kỹ chung quanh khu vực nghi vấn và sau đó tiến hành đào giao thông đan chéo chéo qua chéo lại để tìm hài cốt. Đến nay, lực lượng tìm kiếm đã cất bốc được 1 hài cốt trong 6 hài cốt liệt sĩ được chôn cất riêng lẻ.

 

Theo Thượng tá Lê Minh Chí, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy quân sự Bình Dương: “Sau một thời gian dài, hiện trường nơi chôn cất 48 liệt sĩ ở xã Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đã thay đổi quá nhiều nên việc xác định phần mộ các liệt sĩ này là hết sức khó khăn. Không thể để đồng đội, đồng chí của mình mãi mãi ở nơi hoang vắng, sắp tới chúng tôi phải bằng mọi cách, tìm cho bằng được 47 hài cốt liệt sĩ còn lại ở Bình Mỹ cất bốc về các nghĩa trang trong tỉnh để họ được ở bên đồng đội”

 

 

Ngọc Ánh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến