Con bướm xinh
03/02/2016 11:51:07
“Con bướm xinh con bướm xinh con bướm đa tình...”.

Tin liên quan

Vài năm nay, cứ nghe bài hát này là biết sắp Tết. Cứ thế, trên mọi nẻo đường không khí Tết đang tràn vào màn nhĩ, được truyền từ tai người này đến mắt kẻ nọ ngày càng rộn rã. Có lần tôi tự hỏi con bướm xinh liên quan gì Tết? Chả lẽ ngày thường thì con bướm nó hết xinh sao? Tuy nhiên nghe bài hát là lòng háo hức... sắp đến Tết rồi!

Càng ngày càng không còn nhiều người coi trọng cái tết cổ truyền nhưng đi một vòng Sài Gòn và các mạng xã hội ta vẫn thấy được cái không khí háo hức đón xuân. Dân buôn thì lấy thêm đồ dự trữ đề phòng sát Tết bị treo giá, dân văn phòng bận rộn chiều tan ca cũng tranh thủ mỗi ngày mua một món về trang hoàng nhà cửa, các cô chú bán hàng rong bắt đầu khoe năm nay được về quê ăn Tết hay ngậm ngùi than thở nhớ nhà nhưng không mua được vé, các nẻo đường cũng được kết đèn gắn hoa, ở đâu cũng thấy màu đỏ, người ta rỉ tai nhau bảo: “Tết mà, có đỏ là hên!”...

Trời Sài Gòn oi bức quanh năm cũng bắt đầu dịu dàng hẳn, tưới ánh nắng ngọt ngào, thổi một làn hơi se se mát lên những bông hoa vàng xanh đỏ trắng đủ màu bằng nhựa được gắn khắp nơi quanh lối về. Người lớn bận rộn, tính toán là vậy còn lũ trẻ con thì sôi nổi không kém, nào là khoe được ba mẹ sắm đồ Tết, khoe sẽ được lì xì, hạnh phúc hơn cả là được nghỉ học cả hai tuần để tha hồ quậy phá...

Đối với cái bọn dở dở ương ương, qua mức trẻ mà chưa chạm đến ngưỡng tuổi lo cho gia thất tụi tôi thì lại khác, những ngày giáp Tết luôn là khoảng thời gian thú vị nhất. Nó thú vị vì nó như sợi dây nối dài giữa hai đoạn nhỏ của đời người, mối rút giữa năm này qua năm kia, như khoảng thời gian hai người mới yêu nhau rồi chuẩn bị bước đến giai đoạn chia tay, hôm qua còn lưu luyến ngày mai đã thành xa lạ. Giống như những ngày cận kề gia đình nhỏ chờ đợi thành viên mới được sinh ra, ai cũng hết mực mong ngóng hy vọng yêu thương sự sống sắp chớm nở ấy, đâu cần biết sau này nó sẽ thành vĩ nhân, tội phạm hay một người bình thường. Đó là những khoảnh khắc chúng ta mong đợi những điều tốt đẹp, là khoảng thời gian chúng ta háo hức hồi hộp nhất trong tâm thế luôn hy vọng rằng chỉ cần vượt qua những ngày này thôi, ta sẽ ở trong 365 ngày mới mẻ khác, tươi sáng và đổi mới cuộc sống. Khoảng thời gian để chúng ta hào hứng với câu hỏi làm sao để thật nổi bật, thật lung linh trong dịp này. Chính vì vậy nên nó đẹp, nó thú vị.

Đây cũng là khoảng thời gian ta ngồi vẽ những dự định, ước mơ cho năm mới, chắc hẳn rồi, đó là một viễn cảnh thật đẹp, hạnh phúc với điều mình đam mê cùng danh tiếng, tình cảm và tiền bạc. Chị thì mong có nhà mới, anh thì khấn qua năm đổi mới cô vợ... Không phải tôi cổ xúy cho những cái đầu hoang tưởng đâu. Sự thật là ta luôn được học cách làm giàu chân chính từ những người nghèo vì những người giàu hầu như họ không có đủ thời gian để viết sách! Có một nghiên cứu cho thấy, số lượng những cuốn sách dạy làm giàu bán ra tỷ lệ thuận với số bạn trẻ dừng lại khi bước chưa tới một nửa đoạn đường của tương lai. Vì họ quá tin tưởng vào cánh cửa thần kỳ Đô - Rê - Mon và quên nó là một sản phẩm của trí tưởng tượng. Mơ luôn khiến chúng ta tiếc nuối, nhưng quả tình, thực tại khiến chúng ta mơ.

Không có những giây phút áp lực, khó khăn, thất vọng, những thời khắc tưởng chừng gục ngã, muốn từ bỏ cả thì sao ta có thể hạnh phúc vỡ òa khi nhìn thấy thành công. Không sinh con, nuôi dạy rồi bất lực trước sự ngỗ ngược sao ta có thể hiểu được nỗi lòng cha mẹ. Không đã cùng nhau gắn bó, thật sự thương yêu thì sao có nỗi tức giận, xót xa. Không quan tâm, nhung nhớ thì làm sao vui trọn trong buổi Tết sum vầy. Tất cả đều cần một cầu nối.

Cũng như vậy, không trải qua năm cũ thì làm sao ta nhìn thấy năm mới! Tôi đang ở khoảng giữa đó, khoảng giữa của năm ngoái và năm sau. Mong là năm sau mình vẫn cũ!

“Con bướm xinh con bướm xinh, con bướm đa tình...”

Hồn bâng khuâng, lòng dường như sắp... Tết!

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến