Dòng sự kiện:
Cơn 'điên loạn' dùng tiền ảo huy động vốn thật
23/12/2017 09:27:52
Còn chưa đầy một tháng nữa, hành vi phát hành, cung ứng và sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo một đầu nậu Bitcoin, chỉ trong vòng 3 tháng qua có hàng trăm ngàn người tham gia đăng ký mở tài khoản, với hơn 100 sàn giao dịch Bitcoin “chui” đang hoạt động trên khắp cả nước và hơn 1 triệu người tham gia vào vòng xoáy “đào” – mua bán tiền ảo.

 “Móc hầu bao” lao vào tiền ảo

Liên tiếp những đợt tăng giá siêu phi mã của Bitcoin gần đây khiến cho giới đầu tư đổ xô vào săn lùng tiền ảo. Không chỉ đơn thuần là “móc hầu bao” mua máy “đào”, trên cộng đồng mạng đã xuất hiện những lời mời gọi đổ tiền – hùn vốn đầu tư Bitcoin với cách thức tương tự như bán hàng đa cấp.

Rất nhiều nhóm kín được thành lập để kêu gọi các thành viên tham gia hùn tiền mua các loại tiền ảo. Song hình thức mà các nhóm này áp dụng chủ yếu là mua Bitcoin bằng tiền thật.

Chỉ trong vòng 3 tháng qua, có hàng trăm ngàn người tham gia đăng ký mở tài khoản, với hơn 100 sàn giao dịch Bitcoin “chui” đang hoạt động trên khắp cả nước và hơn 1 triệu người tham gia vào vòng xoáy “đào” – mua bán tiền ảo.

Chẳng hạn, trên diễn đàn blogtienao.com đang chào bán 1 Bitcoin với giá 300 triệu đồng và nhận 2% lãi suất/ngày. Theo lời mời chào của giới đầu nậu, với mức lãi suất 2%/ngày, chỉ trong vòng 25 ngày, người đầu tư đã thu đủ vốn, 10 ngày tiếp theo nhận được 50% tiền lãi và tiếp tục nhận lãi cho hết 50 ngày là kết thúc chu kỳ.

Một đầu nậu cho biết, lợi nhuận mà người chơi có thể kiếm được khi đầu tư Bitcoin 40 – 45%/tháng, thời gian rút vốn từ 101 đến 291 ngày, bởi sau khi kết thúc một chu kỳ, người chơi không được rút hết tiền lãi mà phải tiếp tục tái đầu tư ít nhất 50%.

Để người đầu tư có thể tham gia vào nhóm phải có sự giới thiệu của người chơi cũ. Theo đó, người giới thiệu sẽ được hưởng 20% hoa hồng trên tổng số tiền người mới đầu tư và tiếp tục được hưởng 10 USD hoa hồng gián tiếp cho mỗi người ở mạng lưới tiếp theo.

Các chuyên gia cho rằng chính cơn sốt đầu cơ các đồng tiền ảo để huy động vốn bằng tiền thật, sau đó dùng Bitcoin để mua các đồng tiền ảo khác khiến nhu cầu Bitcoin tăng vọt, đẩy đồng tiền ảo này tăng giá như vậy.

Mới đây, bằng tiền ảo, anh Lợi Lưu, CEO công ty Kyber Network – startup tại Singapore, đã huy động được số vốn lên tới 52 triệu USD, tương đương với khoảng 1.200 tỷ đồng, chỉ trong vài giờ đồng hồ.

“Bong bóng” sẽ vỡ?

Chỉ trong vòng 2 tháng qua, đồng tiền ảo này đã tăng tới 7.000 USD, phá vỡ dự đoán của bất kỳ chuyên gia nào.

Nhận định về sức tăng kỷ lục của Bitcoin, các chuyên gia kinh tế cho rằng lợi nhuận từ đầu tư Bitcoin đang khiến người chơi bị cuốn hút vào nó.

Gần đây, nhiều người mua máy “đào” Bitcoin và thậm chí có người thế chấp nhà cửa để đầu tư Bitcoin qua mạng do Việt Nam chưa công nhận đồng tiền này.

Tuy vậy, các chuyên gia cảnh báo, NĐT cần hết sức tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang”. Bởi không lâu nữa, khi hoạt động ICO (huy động vốn bằng tiền ảo lần đầu) trở nên bão hòa, NĐT bán chốt lời để rút USD, Bitcoin sẽ sụt giảm, kéo theo làn sóng bán tháo của các đồng tiền ảo khác.

Thực tế, sau khi lập kỷ lục vào ngày 8/12 lên mức 19.500 USD/bitcoin, đến ngày 9/12, giá Bitcoin sụt về mức chưa đầy 13.500 USD, tương đương mức giảm hơn 19%.

Do đó, đầu tư Bitcoin thời điểm này là rất rủi ro, còn đầu tư vào các ICO là cực kỳ mạo hiểm. Việc tăng – giảm giá Bitcoin chủ yếu do thủ thuật làm giá của các đầu nậu như: quảng cáo rầm rộ, sau đó tung tin khan hàng nhằm đẩy giá tăng cao rồi xả hàng chốt lời.

Anh Hoàng Thanh – một người chơi Bitcoin có thâm niên ở Việt Nam, cho biết giá Bitcoin đang căng như “bong bóng” và sẽ vỡ bất cứ lúc nào. Thời điểm này, người chơi phải thật sự tỉnh táo.

Đánh giá về giá Bitcoin giảm mạnh sau 24 giờ tăng kỷ lục, anh Thanh nhận định: “Có thể đây là động thái bơm, xả thử để đo phản ứng thị trường và đánh lừa NĐT. Với thủ đoạn đó, NĐT không am hiểu thị trường rơi vào khả năng mất vốn rất cao. Thậm chí NĐT có nhiều kiến thức cũng sẽ bị lừa”.

Tuy nhiên, trên thực tế do lợi nhuận cao, người chơi chấp nhận rủi ro mất vốn. “Chơi đa cấp tiền ảo như đánh bạc. NĐT có kinh nghiệm có thể phân tích đúng thời điểm chốt có thể thắng to, nhưng nếu không biết phân tích, nguy cơ mất trắng rất cao”, anh Thanh nói.

Theo anh Thanh, hiện nay, người chơi tiền ảo tại Việt Nam chủ yếu chọn hình thức kinh doanh đa cấp, vì dạng này không phải đầu tư số tiền quá lớn như đầu tư vào Bitcoin. Người chơi chỉ cần bỏ một số tiền vài chục triệu vào các sàn tiền ảo rồi chờ nhận tiền lãi.

Thống kê không chính thức cho thấy hiện có khoảng hơn 100 sàn giao dịch Bitcoin “chui” đang hoạt động trên khắp cả nước. Song dường như các sàn và người chơi không mấy quan tâm đến Nghị định 80/2016/NĐ-CP, liên quan đến việc xử phạt hành vi phát hành, cung ứng và sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp, trong đó có kinh doanh tiền ảo, Bitcoin.

Theo đó, từ ngày 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) sẽ bị xử phạt hành chính từ 150 đến 200 triệu đồng, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Thời báo Kinh doanh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến