Dòng sự kiện:
Con đường sa chân vào bóng tối của nữ doanh nhân thành đạt xứ Huế
03/01/2018 09:37:40
Trước khi bị khởi tố, bà Hương từng là nữ doanh nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong sản xuất kinh doanh và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Gần đây, dư luận ở Thừa Thiên – Huế rất bất ngờ về thông tin bà Lê Thị Hương (SN 1958), trú tại đường Lê Thánh Tôn, phường Thuận Thành, TP Huế, là Chủ nhiệm Hợp tác xã Thương mại, dịch vụ Thuận Thành (HTX Thuận Thành) bị khởi tố vì vi phạm pháp luật.

Bà Lê Thị Hương trong một lễ trao giải về doanh nhân. 

Bà Hương từng được xem là nữ “doanh nhân vàng” của tỉnh, hàng chục năm qua tên tuổi của bà gắn liền với thương hiệu của HTX Thuận Thành, tổ chức kinh tế ra đời từ năm 1976 và nổi tiếng với hệ thống siêu thị tại Thừa Thiên - Huế.

Được biết, HTX Thuận Thành dưới thời kỳ bà Hương làm chủ nhiệm từng được trao tặng các huân chương Lao Động hạng Ba, hạng Nhì và hạng Nhất, nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành trung ương và địa phương cùng hàng loạt giải thưởng có giá trị.

Riêng cá nhân bà Hương từng được Bộ Thương mại tặng Huy chương Vì sự nghiệp ngành thương mại, Liên minh HTX Việt Nam tặng Huy chương Vì sự nghiệp HTX và nhiều bằng khen của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Liên minh HTX Việt Nam, UBND TP Huế… Đặc biệt, vào đầu năm 2010, bà Hương được Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam trao tặng giải thưởng Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2009 - Cúp bông hồng vàng. Đây là giải thưởng giành cho những nữ doanh nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong sản xuất kinh doanh, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phát triển cộng đồng doanh nghiệp.

Để gặt hái được những thành công đó, HTX Thuận Thành và cá nhân bà Hương đã từng trải qua nhiều thời kỳ khó khăn, khắc nghiệt của nền kinh tế thị trường.

Bản thân bà Hương, những ngày đầu vào làm việc tại HTX Thuận Thành, công việc của bà chỉ là mậu dịch viên. Trong quá trình làm việc, bà Hương không chỉ là người tận tụy với công việc, mà còn rất cầu tiến nên bà là nhân viên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính vì vậy, năm 1990, bà được đưa vào Ban Chủ nhiệm HTX Thuận Thành rồi sau đó giữ chức Chủ nhiệm. Đây cũng là thời điểm khắc nghiệt nhất khi chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường và HTX Thuận Thành đứng bên bờ vực phá sản vì làm ăn thua lỗ, nợ nần chồng chất, không có tiền trả lương cho cán bộ, nhân viên. 

Vào thời điểm này, bà Hương chính là người đã chèo lái con thuyền HTX Thuận Thành vượt qua khó khăn với việc huy động mọi người trong HTX cho vay tiền, vàng để có vốn phát triển kinh doanh. Từ năm 2005, HTX đưa vào hoạt động siêu thị đầu tiên tại TP Huế, tiếp đó là nhiều siêu thị khác cùng hàng loạt căng-tin ở các trường học, bệnh viện, khu công nghiệp. Mạng lưới kinh doanh cũng được mở rộng với hơn 1.500 đại lý lớn nhỏ trên khắp địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh sự thành công, HTX Thuận Thành cũng tích cực trong các hoạt động thiện nguyện với việc triển khai nhiều chương trình nhằm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật, người già neo đơn…

Tuy nhiên, những năm gần đây, từ khi các siêu thị lớn như: BigC, Coppmart ra đời ở TP Huế, hoạt động kinh doanh siêu thị của HTX Thuận Thành gặp nhiều khó khăn. Nhiều siêu thị trong chuỗi siêu thị của HTX này đã rơi vào cảnh thua lỗ, phải ngừng hoạt động.

Công an tiến hành khám xét trụ sở HTX Thuận Thành.

Mới đây, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, cơ quan này đang xem xét để thống nhất một số tội danh đối với bà Lê Thị Hương.

Qua đó, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2009-2013, bà Hương đã lợi dụng tín nhiệm để phát hành sổ tiết kiệm nhằm huy động hàng chục tỷ đồng của người dân. Toàn bộ số tiền này bà Hương sử dụng vào kinh doanh nhưng do thua lỗ nên không có khả năng trả nợ.

Qua thống kê bước đầu của cơ quan công an, đến ngày 31/12/2017, đã có hơn 300 người dân đã gửi tiết kiệm cho HTX của bà Hương với tổng số tiền khoảng 15 tỷ đồng. Cơ quan công an đang tiếp tục tổng hợp trình báo của các nạn nhân nên số tiền này có thể sẽ lớn hơn nhiều. Không chỉ vậy, bà Hương còn vay mượn tiền của nhiều người nhưng không có khả năng chi trả. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ một số hành vi vi phạm khác của bà Lê Thị Hương.

Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Lê Thị Hương. 

Lê Kông

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến