Dòng sự kiện:
Con đường từ ông trùm xe tải đến đại gia bất động sản của doanh nhân Đỗ Hữu Hạ
04/04/2020 09:39:55
Sở hữu khối tài sản 2.594 tỷ đồng, vị Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HoSE: TCH) Đỗ Hữu Hạ hiện đứng vị trí thứ 16 trong Top 20 những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Từ ông trùm xe tải...

Là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất và giàu có nhất đất cảng Hải Phòng, ông Đỗ Hữu Hạ sinh năm 1955 vừa là Chủ tịch vừa là Tổng giám đốc tại doanh nghiệp gia đình - CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (Tập đoàn Hoàng Huy). 

Được biết, TCH hoạt động chính ở nhiều lĩnh vực, như kinh doanh ô tô đầu kéo Mỹ và các linh kiện thu hồi, kinh doanh bất động sản, cung cấp dịch vụ,... Tuy nhiên, mảng kinh doanh ô tô luôn duy trì sự đóng góp lớn nhất đối với công ty.

Cụ thể, số liệu tại kỳ kế toán (4/2019 - 12/2019), mảng kinh doanh ô tô đóng góp hơn 33,4% doanh thu của toàn công ty.

Hiện tại, trên thị trường có hơn 353 triệu cổ phiếu TCH đang được lưu hành. Trong đó, có 2 cổ đông lớn sở hữu trên 5% vốn cổ phần tại TCH là ông Hạ (42,77%) và con trai ông Hạ là ông Đỗ Hữu Hậu (5,14%).

Trong khi đó, cũng tham gia vào ban lãnh đạo doanh nghiệp với vai trò Thành viên HĐQT, nhưng vợ ông là bà Nguyễn Thị Hà chỉ sở hữu lượng vốn rất nhỏ tại doanh nghiệp.

Ông Hạ hiện đang sở hữu 151 triệu cổ phiếu TCH và 14,8 triệu cổ phiếu của CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HoSE: HHS), công ty cũng do ông làm Chủ tịch HĐQT.

Tính theo giá đóng cửa phiên sáng ngày 4/4 của cổ phiếu TCH và HHS, tổng giá trị tài sản của ông Hạ trên thị trường chứng khoán Việt Nam là 2.594 tỷ đồng. Với khối tài sản này, ông Hạ đã góp mặt vào Top 20 những tỷ phú giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hoàng Huy là doanh nghiệp chủ yếu kinh doanh, sửa chữa các dòng xe tải từ Trung Quốc. Năm 2011, công ty này đã ký hợp tác với Tập đoàn Dongfeng và là tổng đại lý cung cấp các loại xe ôtô DongFeng tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, TCH có tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Hoàng Huy được thành lập năm 1995 với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe máy, ô tô tải, xuất nhập khẩu xe du lịch và các xe chuyên dụng và bất động sản địa ốc. 

TCH sở hữu một công ty con là Công ty Thương mại Hưng Việt và nhiều công ty con trong đó có thương hiệu Ô tô Hoàng Huy.

Vốn là công ty gia đình, trong đó gia đình doanh nhân Đỗ Hữu Hạ sở hữu cổ phần ở mức chi phối, HHS từng rất thủ cựu. Tuy nhiên, trong vòng nhiều năm trở lại đây, người ta đã chứng kiến sự thay đổi rất lớn ở Đỗ Hữu Hạ, mặc dù ông Hạ là doanh nhân rất kín tiếng và hầu như không xuất hiện trên thị trường.

Vào hồi tháng 11/2017, vị đại gia khiến nhiều người biết đến hơn khi chi 1,8 tỷ USD nhập khẩu 100.000 xe ô tô đầu kéo của Mỹ vào Việt Nam nhân dịp Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Việt Nam.

Với hợp đồng này, tập đoàn do ông Đỗ Hữu Hạ làm Chủ tịch đã trở thành nhà phân phối xe đầu kéo lớn nhất Việt Nam. Hợp đồng với đối tác Mỹ đã nâng vị thế và danh tiếng của cái tên Hoàng Huy lên tầm vóc mới.

Chậm hơn một nhịp, nhưng có thể thấy, trên chính con đường riêng của mình "ông trùm" xe tải đất Cảng đã có những dấu ấn đậm nét mang thương hiệu riêng trên thị trường.

Đến kết quả kinh doanh đột biến nhờ mảng bất động sản

Tuy vậy, khi thị trường xe tải Trung Quốc - thị trường kinh doanh chính của HHS bắt đầu hạ nhiệt, với tư cách Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy, ông Đỗ Hữu Hạ xác định không thể phụ thuộc vào một mảng miếng kinh doanh. Còn nhớ khoảng đầu năm 2016, Đại hội đồng cổ đông HHS diễn ra khá "căng" khi cổ đông chất vấn ban lãnh đạo HHS về hiệu quả sinh lời của dòng tiền, trong bối cảnh thị trường xe tải đang chùng xuống. Đáp lại lời cổ đông, ông Hạ khẳng định không thể mở rộng nhập khẩu và phân phối xe tải Trung Quốc tại giai đoạn này, chỉ duy trì sản lượng tiêu thụ ở quy mô thấp để giảm thiểu rủi ro hàng tồn kho hay giảm giá và chờ đợi cơ hội khởi sắc của thị trường.

Ông Hạ cũng đã không ít lần trấn an cổ đông rằng cả nghìn tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tốt hơn. Đó cũng là nguyên nhân khiến "ông trùm" xe tải lấn sân sang mảng bất động sản. Và dự án đầu tiên là PruksaTown, bắt tay cùng một đối tác Thái Lan.

Như vậy, bước nhảy của doanh nhân đất Cảng đã đem lại dòng tiền ổn định và hiệu quả cho tập đoàn này trong thời gian qua kéo theo diễn biến khởi sắc của bộ đôi cổ phiếu TCH - HHS.

Mạnh tay bán biệt thự, Tài chính Hoàng Huy lãi lớn

Báo cáo tài chính quý III/2019 (niên độ từ 1/10/2019 đến 31/12/2019) của TCH cho thấy, doanh thu thuần đạt 743,9 tỷ đồng, cao gấp 4,7 lần so với kỳ năm 2018. Lợi nhuận gộp theo đó cũng cao gấp 6,6 lần lên 269,6 tỷ đồng, biên lãi gộp cải thiện đáng kể từ 25,3% lên 36,2%.

Doanh thu tăng đột biến nhờ mảng kinh doanh bất động sản với mức tăng từ 21,6 tỷ đồng lên 936,4 tỷ đồng; nguyên nhân là trong kỳ công đã thực hiện bàn giao căn hộ tại dự án Hoàng Huy Riverside, Gold Tower và một số dự án khác.

Sự khởi sắc trong hoạt động bất động sản cũng bù đắp cho mảng kinh doanh ô tô đang chững lại, với doanh thu bán ô tô đầu kéo giảm từ 511,1 tỷ đồng xuống 492,4 tỷ đồng.

Các loại chi phí như chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng lên tương ứng. Theo đó, TCH ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 271,7 tỷ đồng, cao gấp gần 5,2 lần cùng kì năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 205,7 tỷ đồng, gấp 4,6 lần.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt 1.470 tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2018, hoàn thành vượt mức 18% so với kế hoạch được ĐHĐCĐ giao phó. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế ghi nhận lần lượt 580,2 tỷ đồng và 457,1 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 147% và 129%; vượt 16% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Đối với HHS, doanh thu thuần quý IV/2019 đạt 215,5 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận gộp tăng gấp 3 lần lên mức 68,7 tỷ đồng; biên lợi nhuận gộp tăng từ 12,7% lên 31,9%.

HHS báo lãi trước thuế tăng gấp 2,4 lần cùng kỳ đạt 105,6 tỷ đồng. Lãi sau thuế đạt hơn 96 tỷ đồng, cao gấp 2,7 lần so với lợi nhuận đạt được quý 4/2018.

Lũy kế cả năm 2019, doanh thu thuần của HHS đạt hơn 590 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với năm 2018 và chỉ đạt 49% kế hoạch do kết quả đi xuống trong những quý đầu năm.

Khánh Linh (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến