Dòng sự kiện:
Con gái ông chủ Tân Hiệp Phát lập hơn 10 công ty bất động sản vốn nghìn tỷ đồng
28/06/2019 11:12:20
Các công ty mới thành lập đều có vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng trở lên và đều do bà Trần Uyên Phương sở hữu 99,9% vốn.

Chỉ trong thời gian ngắn, các thành viên trong gia đình ông chủ Tân Hiệp Phát đã thành lập hàng chục công ty với tổng vốn gần 19.000 tỷ đồng.

Hơn một năm sau khi có động thái lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, các thành viên trong gia đình ông chủ Tân Hiệp Phát - Trần Quý Thanh đã liên tục thành lập hàng chục công ty con để tham gia mảng kinh doanh này.

Từ tháng 4 đến nay, cá nhân bà Trần Uyên Phương (con gái ông Thanh) đã tham gia góp vốn thành lập 11 doanh nghiệp, với đăng ký hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực bất động sản. Vốn điều lệ của mỗi doanh nghiệp này đều lên tới hàng nghìn tỷ.

Cụ thể, chỉ trong tháng 4, bà Uyên Phương đã tham gia góp vốn tại 10 công ty bất động sản với cùng số vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng.

Trong đó, con gái ông chủ Tân Hiệp Phát góp tới 99,9% vốn tại mỗi công ty (tương đương 1.498,5 tỷ đồng). Ngoài ra, phần vốn còn lại cũng đều thuộc sở hữu của các thành viên trong gia đình ông Thanh gồm bà Trần Ngọc Bích (con gái) sở hữu 0,05% và bà Phạm Thị Nụ (vợ) sở hữu 0,05%.

Đến tháng 5, một công ty khác cũng có ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản tiếp tục được các thành viên trên trong gia đình ông Thanh thành lập là Công ty Cổ phần Đầu tư và Bất động sản Lộc Điền.

Công ty Lộc Điền có vốn điều lệ lên tới 3.830 tỷ, và cơ cấu góp vốn tương tự như các công ty được thành lập trước đó với bà Trần Uyên Phương đứng tên sở hữu 99,9% vốn góp (tương đương 3.826 tỷ đồng), phần nhỏ vốn còn lại được chia đều cho hai thành viên khác trong gia đình.

Như vậy, chỉ trong chưa đầy một tháng, gia đình ông chủ Tân Hiệp Phát đã thành lập 11 công ty con trong lĩnh vực bất động sản với tổng vốn điều lệ lên tới 18.830 tỷ đồng, và tất cả đều do bà Trần Uyên Phương đứng tên sở hữu chính.

Bên cạnh những công ty có vốn tương đối lớn được thành lập gần đây, từ đầu năm 2018 đến nay gia đình ông Thanh cũng thành lập cả chục công ty khác. Một số cái tên đáng chú ý như Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Quang Vinh có vốn 1.200 tỷ đồng, CTCP Đầu tư Bất động sản Century Bay Đà Nẵng (772 tỷ đồng), CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản TQT (50 tỷ đồng)...

Công ty Bất động sản TQT mới được thành lập ngày 29/5 và do ông Trần Quí Thanh sở hữu 99,9% vốn.

Vào đầu năm 2018, gia đình ông Thanh cũng thành lập công ty mua bán nợ VNAMC. Việc thành lập công ty mua bán nợ được nhận định có liên quan đến tuyên bố lấn sân ngành bất động sản. Tân Hiệp Phát nhiều khả năng thông qua việc mua những khoản nợ có tài sản đảm bảo là bất động sản để tích lũy quỹ đất.

Mảng đồ uống của Tân Hiệp Phát tạo ra cả nghìn tỷ lợi nhuận mỗi năm trong suốt một thời gian dài nên việc gia đình ông Trần Quí Thanh thành lập cùng lúc hơn chục công ty bất động sản với quy mô vốn gần 20.000 tỷ đồng cũng không phải điều gì quá bất ngờ. Trong vụ án Phạm Công Danh, ông Trần Quí Thanh và những người liên quan có những khoản gửi tiết kiệm lên đến gần 6.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng.

Dường như nhu cầu giữ lợi nhuận để tái đầu tư không lớn nên gần như lãi được bao nhiêu là Tân Hiệp Phát lại phân phối lại cho các chủ sở hữu của mình. Điều này cho thấy Tân Hiệp Phát chỉ giữ lại rất ít nhuận để duy trì hoạt động, còn lại phần lớn lãi tạo ra được phân phối lại cho gia đình ông Trần Quí Thanh – những người đang sở hữu 100% vốn của công ty.

Trong khi dồn lượng vốn lớn cho mảng bất động sản thì công ty chủ chốt mảng đồ uống của tập đoàn là Công ty TNHH Thương mại Dịch Tân Hiệp Phát lại được giảm vốn điều lệ từ 276 tỷ xuống 176 tỷ đồng kể từ ngày 22/5/2019.

Cơ cấu sở hữu vẫn được giữ nguyên sau khi giảm vốn với bà Phạm Thị Nụ sở hữu 54,5%, bà Trần Uyên Phương sở hữu 29,4% và bà Trần Ngọc Bích sở hữu 16,1%.

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến