Dòng sự kiện:
'Con tàu' OSCO trượt dài trong thua lỗ, nhiều ngân hàng thấp thỏm
12/11/2019 18:20:31
Vận tải Phương Đông đã âm vốn chủ 3.780 tỷ đồng. Tiền mặt cạn kiệt trong khi nợ phải trả lên đến hàng nghìn tỷ đồng, khả năng thanh toán các khoản nợ của công ty này đang bị đặt dấu hỏi.

CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (OSCO - MCK: NOS) công bố BCTC quý 3/2019. Vận tải Phương Đông được biết đến với cái tên nổi tiếng hơn là Vận tải Biển Bắc (Nosco). Tuy nhiên, do thua lỗ triền miên, ĐHCĐ thường niên năm 2017 của công ty đã thông qua việc đổi tên công ty từ CTCP Vận tải Biển Bắc (Nosco) thành CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (OSCO).

Tuy nhiên, dù đổi tên, OSCO cũng không đổi vận. Năm 2017 công ty lỗ tiếp 158 tỷ đồng và lỗ sâu hơn vào năm 2018 với 333 tỷ đồng. Tổng lỗ lũy kế đến hết năm 2018 lên đến 3.890 tỷ đồng và công ty ghi nhận âm vốn chủ sở hữu hơn 3.600 tỷ đồng.

Cả 3 quý đầu năm 2019 công ty đều lỗ, trong đó riêng quý 3/2019 vừa qua lỗ gần 35 tỷ đồng, nâng tổng lỗ từ đầu năm lên 146,5 tỷ đồng – vẫn cải thiện hơn rất nhiều so với số lỗ gần 334 tỷ đồng ghi nhận trong 9 tháng đầu năm 2019.

Kết quả cụ thể, doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 217 tỷ đồng, tăng 13 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tuy nhiên giá vốn bỏ ra lớn hơn cả doanh thu, nên OSCO đã lỗ gộp hơn 69 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. Thêm chi phí tài chính, chi phí quản lý doanh nghiệp và thuế, OSCO ghi nhận lỗ 146,5 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, nâng tổng lỗ lũy kế chưa phân phối đến cuối quý 3 lên gần 4.040 tỷ đồng. Đồng thời OSCO cũng ghi nhận đã âm vốn chủ sở hữu đến 3.780 tỷ đồng – trong khi vốn góp chủ sở hữu là hơn 200 tỷ đồng.

"Của để dành" của Vận tải Phương Đông còn là gần 50 tỷ đồng trong quỹ đầu tư phát triển và hơn 13,8 tỷ đồng thặng dư vốn cổ phần cùng số cổ phiếu quỹ trị giá hơn 5,3 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, đội tàu của công ty được đầu tư vào thời điểm thị trường vận tải biển đang phát triển nên giá đầu tư tàu cao, dẫn đến chi phí khấu hao và chi phí lãi vay cao.

Theo báo cáo tài chính quý III/2019, tính đến thời điểm 30/9, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của OSCO là 805,3 tỷ đồng, gần như không đổi so với đầu năm.

Đối với các khoản vay ngắn hạn, một chủ nợ lớn của công ty là Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) - Chi nhánh Hải Phòng với số dư khoản vay là 253,5 tỷ đồng. Tiếp đến là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) với quy mô cho vay 186,5 tỷ đồng, trong đó có nhiều hợp đồng tín dụng đã quá hạn thanh toán và không có tài sản bảo đảm. Ngoài ra, danh sách nhà băng kẹt tiền tại OSCO còn có Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Chi nhánh Hải Phòng và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Đối với các khoản vay dài hạn, tính đến thời điểm 30/9, vay dài hạn của OSCO ở mức cao 2.204 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm. Trong đó, chỉ tính riêng quy mô 2 khoản vay từ Agribank (953,2 tỷ đồng) và Vietcombank (855,5 tỷ đồng) đã lên tới 1.808 tỷ đồng, chiếm 82% tổng số vốn vay dài hạn của doanh nghiệp này.

Tại thời điểm cuối quý III/2019, tổng nợ phải trả ngắn hạn của công ty lên tới 5.018 tỷ đồng, lớn hơn nhiều so với con số 125 tỷ đồng tổng tài sản ngắn hạn. Thậm chí, số dư tiền mặt và tiền gửi ngân hàng của công ty tại thời điểm này chỉ vỏn vẹn 3,1 tỷ đồng. Điều đó cho thấy khó khăn của công ty trong việc thanh toán các khoản nợ đang đến hạn.

Cũng trong báo cáo tài chính quý III/2019, OSCO cho biết không thể đưa ra ước tính về số tiền có khả năng trả nợ cho từng khoản nợ, do công ty đang trong quá trình tái cơ cấu về tổ chức, kinh doanh và quản lý tài chính. 

Trên sàn, mã NOS của OSCO bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do vốn chủ bị âm tại thời điểm 31/12/2015.

Công ty CP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông tiền thân là Công ty Vận tải thủy Bắc, thuộc Cục Đường sông Việt Nam, được thành lập theo Quyết định số 1108/QĐ-TCCB-LĐ ngày 3/6/1993 của Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở chuyển đổi tổ chức Văn phòng Tổng công ty Vận tải sông I. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, xăng dầu, container bằng đường biển, đường sông, đường bộ; vận tải hành khách.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến