Dòng sự kiện:
Con trai ông Trịnh Văn Bô đấu lô cổ phần Vinaconex hơn 2.000 tỷ của Viettel
13/11/2018 13:59:55
Công ty của con trai ông Trịnh Văn Bô cùng 1 doanh nghiệp 'lạ' tham gia đấu giá lượng cổ phiếu Vinaconex trị giá 2.000 tỷ đồng vào ngày 22/11.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố kết quả thẩm định năng lực nhà đầu tư tham gia đấu giá cổ phần Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) sở hữu.

Được biết, Viettel dự kiến thoái toàn bộ hơn 94 triệu cổ phiếu VCG, tương đương 21,28% tổng số cổ phần, đang nắm giữ tại Vinaconex, với mức giá khởi điểm là 21.300 đồng/cổ phần. Với mức giá này, lô cổ phiếu có giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Hội đồng thẩm định đã “chốt” danh sách các nhà đầu tư đáp ứng đủ điều kiện tham gia đấu giá mua cổ phần Viettel tại Vinaconex theo lô là: Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ và Công ty cổ phần Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam.

Một trong những tiêu chí xem xét và đánh giá nhà đầu tư là việc phải chứng minh năng lực tài chính đủ khả năng mua toàn bộ số lượng cổ phần của Viettel. 

Công ty cổ phần Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam, doanh nghiệp có người đại diện theo pháp luật là ông Trịnh Cần Chính (SN 1949), có trụ sở chính tại số 135 đường Trần Phú, Phường Văn Quán, Quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Ông Trịnh Văn Bô được biết đến là nhà tư sản yêu nước có nhiều đóng góp cho cách mạng. Ông là một doanh nhân kinh doanh bất động sản, dệt và là người giầu bậc nhất tại Hà Thành thời điểm trước cách mạng tháng 8. Ông Trịnh Cần Chính địa chỉ thường trú tại quận Hoàn Kiếm và đang sống tại số 34 Hoàng Diệu. Được biết, ông Trịnh Cần Chính là người con trai áp út nhà tư dan dân tộc Trịnh Văn Bô và trở thành TGĐ Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam năm 2014 sau khi nghỉ hưu.

Ông Trịnh Cần Chính, con trai doanh nhân Trịnh Văn Bô. (Ảnh: Diệu Bình)

Khi mới thành lập, Thăng Long Việt Nam có vốn điều lệ 120 tỷ đồng và vốn pháp định 6 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm 6 cá nhân, trong đó ông Nguyễn Văn Đức là cổ đông lớn nhất chiếm 37% vốn điều lệ, tương đương 44,4 tỷ đồng.

Đến năm 2015, Thăng Long Việt Nam đã thực hiện tăng vốn điều lệ lên 380 tỷ đồng. Đồng thời các cổ đông sáng lập cũng thoái vốn, chỉ còn ông Nguyễn Văn Đức nâng tỷ lệ sở hữu lên 44%.

Nhà đầu tư còn lại tham gia mua cổ phần Vinaconex từ Viettel, công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ khá kín tiến. Công ty này có trụ sở tại 64 đường 85, khu phố 1, phường Tân Quy, quận 7, TP HCM, do ông Vũ Xuân Cường làm người đại diện theo pháp luật.

Doanh nghiệp này được thành lập vào ngày 7/11/2017 với vốn điều lệ trong giấy đăng ký kinh doanh chỉ vỏn vẹn 20 tỷ đồng, con số nhỏ bé so với tổng quy mô tối thiểu của phiên đấu giá.

Ông Vũ Xuân Cường cũng là người đại diện của 2 công ty khác là Công ty TNHH Bất động sản Cường Thanh và Công ty TNHH Bất động sản Lâm Vũ. Cả 3 công ty Cường Vũ, Cường Thanh và Lâm Vũ đều có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, được thành lập chỉ cách nhau 1 ngày và có chung ngành, nghề đăng ký kinh doanh chính là “Xây dựng nhà các loại”.

Cơ cấu cổ đông của 3 công ty này bên cạnh sự góp mặt của ông Vũ Xuân Cường cũng ít nhiều mối liên hệ.

Cụ thể, Cường Thanh (được thành lập ngày 9/11/2017) có cùng địa chỉ với Cường Vũ được tham gia góp 50% vốn bởi ông Vũ Xuân Cường và ông Lê Hoàng Thanh (SN 1985) góp 50% vốn còn lại.

Trong khi đó, Lâm Vũ được thành lập ngày 8/11/2017, có địa chỉ trụ sở tại tầng 12, tòa nhà Abacus, 58 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM. Cơ cấu cổ đông của Lâm Vũ được chia đều cho ông Cường, ông Thanh và bà Lâm Thị Thùy Trang (SN 1984).

Gần đây, Tổng Công ty cổ phần Vinaconex (VCG) gây thất vọng cho giới đầu tư với kết quả kinh doanh sụt giảm, lợi nhuận 9 tháng giảm 40% so với cùng kỳ. VCG vừa bất ngờ khóa room ngoại về 0% khiến nhiều người lo ngại giá cổ phiếu có thể giảm mạnh nếu khối ngoại buộc phải bán hàng chục triệu cổ phiếu đang sở hữu.Nhà đầu tư thứ hai tham gia đấu giá cổ phần VCG là Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ. Đây là một doanh nghiệp mới thành lập tháng 11/2017 tại TP HCM. Người đại diện pháp luật là ông Vũ Xuân Cường. Doanh nghiệp này có quy mô vốn nhỏ bé, 20 tỷ đồng. Đây là một đại gia bí ẩn hoặc là người đại diện cho một đại gia giấu mặt đứng đằng sau.

Thời gian tới, bên cạnh việc Viettel bán đấu giá trọn lô hơn 94 triệu cổ phiếu VCG, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ bán đấu giá cả lô gần 255 triệu cổ phần (tỷ lệ 57,71% vốn) tại Vinaconex.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến