Dòng sự kiện:
Condotel có xu hướng sụt giảm mạnh
19/04/2018 05:33:15
Một báo cáo nghiên cứu mới đây của công ty DKRA, cho thấy thị trường condotel bắt đầu giảm nhiệt từ 2017.

Số liệu của công ty này đưa ra cho thấy trong năm 2017 nguồn cung condotel cung cấp ra thị trường khoảng 14.700 căn, tăng 12% so với năm 2016 tuy nhiên mức tiêu thụ chỉ đạt khoảng 33%, và chỉ bằng khoảng 55% so với năm 2016.

Điều này cho thấy thị trường condotel đã có dấu hiệu hụt hơi. Nguồn cung ra thị trường rất dồi dào nhưng lượng hấp thụ tương đối thấp. Nhiều điểm nóng về condotel có hiện tượng khủng hoảng thừa nguồn cung.

Trong khi đó, hàng loạt dự án có quy mô lớn trên vài nghìn căn tiếp tục được bung ra thị trường, đặc biệt là trong 3 tháng đầu năm 2018 lượng cung mới tiếp tục chào bán rầm rộ ở thị trường Nha Trang.

Số liệu từ Hội môi giới BĐS Việt Nan, cho thấy trong quý 1/2018 hàng loạt dự án mới ở Nha Trang bung hàng như La Luna Resort Nha Trang (2000 căn), The Scenia Bay (700 căn), AB Nha Trang Central Square (300 căn), đặc biệt là The Arena Cam Ranh (4000 căn) Bãi Dài Cam Ranh đang giao dịch tốt nhất quý I hiện nay).

Theo Hội này, một số dự án mới đang mở bán chỉ dừng lại ở các giao dịch F1, tức là thị trường mua đi bán lại không còn sôi động. Bắt đầu từ Quý 4/2017 người mua F1 khó chuyển nhượng lại vì thanh khoản kém.

Ở một "điểm nóng" condotel khác là Đà Nẵng cũng đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Trong khi số liệu từ CBRE cho thấy nửa đầu năm 2017 có tới trên 6000 căn condotel được chào bán thì trong quý 1 năm nay Hội môi giới BĐS Việt Nam thống kê chỉ có 900 căn được chào bán mới.

Còn tại Quảng Ninh, Hội này ghi nhận trước đây thị trường condotel Hạ Long có thanh khoản rất tốt nhờ có những tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup, FLC, Bim Group tham gia. Tuy nhiên, ghi nhận trong quý I/2018, tại Hạ Long không có sản phẩm mới nào chào bán nên lượng giao dịch loại sản phẩm Condotel tại đây là không đáng kể.

Tại Phú Quốc, tình hình thị trường condotel cũng có phần chững lại khi sản phẩm chủ yếu vẫn đến từ một số chủ đầu tư lớn như CEO, MIK, Vingroup, Sun Group, BIM. Mức giá của loại hình này không có gì biến động nhiều, giá có tăng nhưng chậm.

Thị trường condotel sụt giảm được giới chuyên môn cho là có sự ảnh hưởng từ nhiều yếu tố. Trong đó, những vấn đề vướng mặt về pháp lý condotel được tranh luận nhiều thời gian gần đây cùng việc lo ngại việc thực thi cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư đối với chủ sở hữu căn hộ như vụ việc dự án Bavico, cũng như dự dự báo nguồn cung tăng mạnh trong khi thanh khoản lại giảm sút…khiến condotel đang trở nên "hụt hơi" trong năm 2018.

Đánh giá về triển vọng thị trường này, đại diện DKRA cho dự báo 2018 có thể sẽ là năm thách thức của thị trường BĐS nghỉ dưỡng ở Nha Trang, Đà Nẵng với lượng nguồn cung khá lớn và còn tiếp tục gia tăng. Nguồn cung này năm này có thể tiếp tục tăng và đạt mốc 15.000 – 20.000 căn.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc DKRA ông Phạm Lâm vẫn nhận thấy một số tín hiệu lạc quan ở thị trường này dù thị trường đang giảm nhiệt. Nhiều khu vực có tiềm năng du lịch ngoài những "điểm nóng" trước đây như Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận)…lại có lợi thế.

Còn theo nhận định từ CBRE Việt Nam thì condotel vẫn có sức hút đáng kể từ xu hướng du lịch nghỉ dưỡng tăng cao, sản phẩm này sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với khách sạn truyền thống nhờ có các dịch vụ tiện nghi, tiện ích tương đương trong khi giá thuê rẻ hơn. Nhưng, có một thực tế là sau thời gian cần thu hồi vốn thì việc chuyển nhượng lại để có lợi nhuận thì rất khó. Giá trị các căn condotel hầu như không lên giá nhiều so với giá mua ban đầu.

Theo Tri thức trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến