Dòng sự kiện:
Công an An Giang mở rộng điều tra các vụ án trốn thuế
29/04/2022 12:57:17
Công an tỉnh An Giang liên tiếp khởi tố bị can đối với hàng loạt chủ doanh nghiệp điều tra tội trốn thuế. Có những vụ tiền trốn thuế lên đến cả trăm tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an An Giang đang mở rộng điều tra đối với hàng loạt chủ doanh nghiệp về tội Trốn thuế.

Ngày 23/4 vừa qua, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối Ngô Phú Cường (còn gọi là Cường Cát, ở An Giang) về tội Trốn thuế. Sau khi Cường bị khởi tố đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Theo cảnh sát, Cường trực tiếp quản lý, điều hành 4 công ty kinh doanh mua bán cát, từ năm 2016 đến năm 2020, đã giao dịch số tiền mua bán cát là hơn 63 tỷ đồng.

Cường không xuất hóa đơn, không ghi chép vào sổ sách kế toán và không kê khai nộp thuế số tiền này. Căn cứ kết quả giám định của Cục Thuế tỉnh An Giang, Cường đã trốn thuế với số tiền trên 19 tỷ đồng.

Ngô Phú Cường bị khởi tố bị can, điều tra về tội Trốn thuế. Ảnh: Công an cung cấp.

Cảnh sát đang mở rộng điều tra, làm rõ các hoạt động khai thác và kinh doanh mua bán cát bất hợp pháp của các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan, đã tồn tại nhiều năm qua và khởi tố thêm nhiều vụ trốn thuế với số tiền cực khủng.

Cảnh sát cho biết ngoài vụ trốn thuế kể trên, quá trình điều tra đường dây buôn lậu do Nguyễn Thị Kim Hạnh (thường gọi là Mười Tường) cầm đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ thêm hành vi Trốn thuế.

Với thủ đoạn lập ra nhiều công ty, cơ sở kinh doanh với các lĩnh vực khác nhau, từ năm 2010 đến năm 2020, Hạnh không thực hiện việc kê khai nộp thuế theo quy định với tổng số tiền hơn 4.000 tỷ đồng.

Cơ quan thuế đang khẩn trương xác định số tiền mà Hạnh đã trốn thuế và số tiền này có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo Công an An Giang, số tiền trốn thuế trong các vụ án đang điều tra rất lớn. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo Công an An Giang, ngoài ra một số tiệm vàng trên địa bàn TP Châu Đốc, có tham gia đường dây buôn lậu của Hạnh. Cơ quan điều tra xác định các tiệm vàng này có dấu hiệu trốn thuế.

Cụ thể tiệm vàng Trương Hưng, từ năm 2014 đến năm 2020, không kê khai nộp thuế theo quy định tổng số tiền doanh thu gần 9.000 tỷ đồng. Tiệm vàng Trương Liêm từ năm 2014 đến năm 2020, không kê khai nộp thuế theo quy định tổng số tiền hơn 3.600 tỷ đồng.

Cơ quan thuế cũng đang khẩn trương xác định số tiền mà các tiệm vàng này đã trốn thuế, có thể sẽ lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Cũng theo cảnh sát, sau khi triệt phá thành công đường dây buôn lậu vàng và kinh doanh trái phép ngoại tệ xảy ra tại tiệm vàng Phước Nguyên do Nguyễn Thanh Bình cầm đầu, đã phát hiện từ năm 2015 đến 2020, riêng hoạt động buôn bán vàng (chưa kể hoạt động kinh doanh ngoại tệ trái phép), đã thực hiện các giao dịch với số tiền 6.362 tỷ đồng.

Bình chỉ kê khai với cơ quan thuế số tiền là 339 tỷ đồng, bước đầu xác định số tiền bị can trốn thuế gần 90 tỷ đồng.

Nguyễn Thanh Bình bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra Trần Trí Mãnh về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả, Công an An Giang đã làm rõ từ năm 2018 đến tháng 3/2021, Mãnh thông qua các hoạt động kinh doanh đã không kê khai nộp thuế số tiền trên 161 tỷ đồng. Cơ quan thuế xác định Mãnh trốn thuế số tiền gần 49 tỷ đồng.

Theo Công an An Giang, với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, cơ quan điều tra đang tiếp tục phối hợp cùng với các cơ quan chức năng truy xét và truy thu tất cả những khoản tiền đã trốn thuế trong các vụ án.

Cơ quan điều tra cũng đang mở rộng để làm rõ hành vi, thủ đoạn các chủ doanh nghiệp đã thực hiện trong quá trình trốn thuế.

Công an An Giang cho hay sẽ cương quyết xử lý nghiêm minh đối với những tập thể, cá nhân có hành vi tiếp tay hoặc bao che chủ doanh nghiệp trốn thuế trong các vụ án, bất kể người đó là ai.

Tác giả: Phạm Giang - Đình Đình

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến