Công an xã với công tác phòng, chống ma túy
20/08/2014 11:07:06
Là một bộ phận của Công an Lai Châu, lực lượng Công an xã đang dần khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.


Ngoài công tác tấn công, trấn áp tội phạm, họ là người đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống ma túy.
 
Theo thượng tá Hoàng Công Phương – Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh: “Tính đến tháng 7/2013, mỗi xã đã bố trí đủ một đồng chí trưởng, một đồng chí Phó trưởng Công an xã, mỗi thôn bản có một đồng chí Công an viên. Hiện tại, toàn tỉnh Lai Châu có 108 xã, phường với tổng số 1208 đồng chí Công an xã. Để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm về ma túy, lực lượng Công an xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả nội dung Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 28/3/2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”.

Diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” tổ chức tại xã Phúc Than, huyện Than Uyên”.

Theo đó, Ban Công an các xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh phòng chống ma túy với nhiều hình thức như: tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy đến tận các gia đình trong các thôn, bản; điều tra cơ bản, rà soát tình hình tội phạm ma túy; phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cấp trên tổ chức cho 650/1165 thôn, bản, tổ dân phố ở 108 xã, phường, thị trấn với 7.850 hộ, 30.885 nhân khẩu đăng ký đảm bảo ANTT; vận động nhân dân tại các thôn, bản tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm ma túy.
 
Cùng với đó, lực lượng Công an xã cùng với lực lượng Công an chính quy phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện tốt nội dung Đề án 01-138 về phát động “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; làm tốt công tác quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ người thi hành xong án phạt tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Vận động được 30.451 hộ gia đình và 2.375 khu dân cư ký cam kết phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy. Tham gia 21 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tuyên truyền, vận động nhân dân triệt phá 559.082 m2 cây thuốc phiện.
 
Nhiều xã xuất hiện mô hình nhân dân “Tự phòng, tự quản” trong phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy như: “Ban an ninh trật tự thôn bản”, “Tổ liên gia tự quản, tự phòng về ANTT”, “Mô hình xã, phường, thôn, bản không có tệ nạn ma túy”, “Mô hình tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy”, “Tổ phụ nữ vận động chồng, con và người thân cai nghiện ma túy”, “Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý ở phường”, “Câu lạc bộ Hội nông dân với pháp luật”… góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống ma túy tại các địa bàn.
 
Đặc biệt, từ  tháng 3/2011 đến nay, Công an tỉnh Lai Châu đã phối hợp với lực lượng Công an các xã tổ chức 198 buổi  “Diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” tại 160 địa điểm, xã, phường với 9.895 lượt người tham dự và tiếp thu gần hàng chục nghìn ý kiến phản ánh về tình hình an ninh trật tự tại địa phương, tố giác tội phạm, đóng góp ý kiến cho lực lượng Công an. Qua đó, giúp cho lực lượng chức năng kịp thời giải quyết những phát sinh điểm nóng ngay tại cơ sở.
 
Nhờ sự đóng góp tích cực của lực lượng công an xã, hiện nay toàn tỉnh đã củng cố 21/108 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, 483 thôn, bản không có tệ nạn ma túy. Đã có 5 tập thể và 08 cá nhân Công an xã được khen thưởng trong phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân.
 
Theo baolaichau.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến