Dòng sự kiện:
Công bố danh tính nghi phạm vụ lao xe tải vào người đi bộ ở Anh
20/06/2017 11:50:11
Ngày 19/6, truyền thông Anh đưa tin nghi phạm lái xe tải vào đám đông người Hồi giáo gần một đền thờ Hồi giáo ở phía Bắc thủ đô London trước đó cùng ngày là Darren Osborne, 47 tuổi, sống tại xứ Wales thuộc Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Darren Osborne. (Nguồn: thesun.co.uk)

Theo hng tin BBC, người đn ng da trắng ny đ kết hn v c 4 người con. Cc nh điều tra đ tiến hnh khm xt nh của nghi phạm Osborne ở khu vực Cardiff, thủ phủ xứ Wales.

Hng xm của nghi phạm tỏ ra bất ngờ ngay khi thấy hnh ảnh Osborne bị cảnh st bắt giữ sau vụ tấn cng người đi bộ rạng sng cng ngy, v đối tượng ny được m tả l một người "rất bnh thường."

Tuy nhin, pha Cảnh st thnh phố London chưa xc nhận thng tin trn v từ chối cng bố danh tnh nghi phạm cho đến khi đối tượng ny bị buộc tội.

Giới chức cảnh st thnh phố London nhận định vụ việc trn "r rng l một vụ tấn cng nhằm vo người Hồi gio," đồng thời cam kết tăng cường cảnh st gần cc đền thờ Hồi gio trong bối cảnh thng lễ Ramadan sắp kết thc.

Cng ngy, người dn London đ mang hoa v cng cc thng điệp thể hiện tnh đon kết, cầu nguyện tại địa điểm gần đền thờ Finsbury Park, nơi xảy ra vụ tấn cng kinh hong trn.

Trong số khoảng 100 người đến cầu nguyện c một số người mang theo cc biểu ngữ c nội dung "Đon kết chống lại mọi hnh động khủng bố."

Vụ tấn cng xảy ra vo rạng sng 19/6, khi một đối tượng li chiếc xe mu trắng cố lao vo đm đng đang rời khỏi đền thờ Hồi gio Finsbury Park trn đường Seven Sisters, pha Bắc thủ đ London, khiến 1 người thiệt mạng v 11 người bị thương. Tất cả cc nạn nhn đều l tn đồ Hồi gio.

Cc hnh ảnh trn truyền thng x hội cho thấy nghi phạm l một người đn ng da trắng, tc xoăn mu đen.

Trước khi bị người dn khống chế v giao nộp cho cảnh st, y đ h vang định tấn cng nhằm vo người Hồi gio.

Hiện cảnh st đang điều tra về khả năng đy l vụ khủng bố hay khng.

Cũng trong ngy 19/6, nhiều nước trn thế giới đ ln n mạnh mẽ vụ tấn cng trn.

Trong một tuyn bố, người pht ngn Bộ Ngoại giao Algeria, nước c một cng dn trong số những người bị thương, nhấn mạnh vụ tấn cng những người Hồi gio v tội "r rng nhằm gy tổn hại đến cc gi trị của ha bnh, lng khoan dung v sự đa dạng."

Tuyn bố khẳng định cộng đồng người Hồi gio sẽ đon kết chống lại cc tư tưởng th địch, cũng như st cnh cng Chnh phủ v người dn Anh trong thời khắc kh khăn ny.

Tuyn bố cũng đồng thời by tỏ lời chia buồn đến gia đnh nạn nhn thiệt mạng v lời chc cc nạn nhn bị thương sớm bnh phục.

Chnh phủ Mỹ cng ngy cũng pht đi thng điệp chỉ trch vụ tấn cng nhằm vo những người Hồi gio trn.

Tuyn bố của Bộ Ngoại giao Mỹ by tỏ sự cảm thng với những nạn nhn trong vụ việc trn, đồng thời hy vọng những người bị thương sẽ chng hồi phục.

Tương tự, Chnh phủ Php v Đức cũng kịch liệt ln n vụ việc, trong khi Viện Hồi gio Al-Azhar của Ai Cập gọi đy l hnh động "tội lỗi."

Đền thờ Finsbury Park nằm gần đường Seven Sisters từng l nơi tập trung nhiều phần tử Hồi gio cực đoan, song đ hon ton thay đổi trong những năm gần đy dưới sự điều hnh của ban quản l mới.

Trước đy, ngi đền ny do Abu Hamza quản l từ năm 1997-2003. Sau đ, tn ny đ bị dẫn độ sang Mỹ v bị kết n t chung thn với cc co buộc khủng bố vo năm 2015.

Ngi đền ny thuộc sự quản l của MCB từ năm 2005 nhằm thc đẩy sự hiểu biết lớn hơn về Hồi gio sau cc vụ tấn cng tại thủ đ Paris (Php), do đ, số tn đồ đến đền thờ ny từ cc cộng đồng khc nhau cũng đ tăng ln.

Tuy nhin, bất chấp sự thay đổi quản l, ngi đền ny đ nhận được một loạt email v thư đe dọa trong bối cảnh xảy ra cc vụ tấn cng ở thủ đ Paris.

Đy l vụ lao xe thứ 3 vo người đi bộ ở thủ đ London. Đm 3/6 vừa qua, t nhất 8 người thiệt mạng v 50 người bị thương khi những phần tử khủng bố li xe tải đm vo người đi bộ trn Cầu London, sau đ tấn cng bằng dao nhiều người ở khu chợ Borough gần đ.

Trước đ, ngy 22/3, một người đn ng đ li một chiếc xe tải đm vo người đi bộ trn Cầu Westminster, v xng thẳng vo pha ta nh quốc hội, dng dao đm nhn vin cảnh st bảo vệ ở cửa, khiến 5 người thiệt mạng v 20 người bị thương.

Theo Vietnamplus

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến