Dòng sự kiện:
Công chúa cuối cùng của Hawaii và cuộc chiến giành 215 triệu USD
16/09/2018 09:46:32
Tòa án tại Honolulu ra kết luận "công chúa cuối cùng của Hawaii" không có sự tỉnh táo cần thiết để tự quản lý quỹ tín thác trị giá 215 triệu USD.

Bà Abigail Kawananakoa, 92 tuổi, được người bản địa Hawaii xem là hậu duệ cuối cùng của Hoàng gia từng bị lật đổ vào năm 1893. Ông cố của bà là doanh nhân mía đường James Campell. Khi còn sống, ông Campell là một trong những người sở hữu nhiều đất đai nhất Hawaii.

Là người cháu cuối cùng của nhà tài phiệt Campell, bà Kawananakoa được thừa kế một gia tài khổng lồ bao gồm bất động sản và tiền mặt.

Hậu duệ cuối cùng của hoàng tộc Hawaii

Công chúa cuối cùng của Hawaii có một cuộc sống đúng chất "hoàng tộc".

Kawananakoa nuôi ngựa quý để tiêu khiển. Bà cũng nổi tiếng là thường xuyên đóng góp cho các quỹ từ thiện, âm thầm giúp đỡ những người gặp khó khăn. Trong nhiều năm trời, Kawananakoa là người đã trả tiền điện cho Dinh Iolani - cung điện của Hoàng gia Hawaii nay đã trở thành viện bảo tàng.

Năm 2001, hậu duệ của tỷ phú Campell lập 1 quỹ tín thác trị giá 100 triệu USD để hỗ trợ gìn giữ và phát triển ngôn ngữ, văn hóa, nghệ thuật Hawaii bản địa. Quỹ này cũng hỗ trợ các dự án giáo dục, sức khỏe và nhà ở dành cho người Hawaii.

"Bà chính là mạnh thường quân của người Hawaii. Bà từng bỏ tiền túi để trả học phí hay chi phí y tế cho nhiều học sinh địa phương. Tôi nghe nói bà còn đứng ra trả nợ giúp nhiều người để họ không rơi vào cảnh vô gia cư", Lilikala Kame'eleihiwa, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hawaii và cũng là thành viên ban điều hành của Quỹ Kawananakoa, chia sẻ.

Bà Abigail Kawananakoa gặp Vua Tonga tại Dinh Iolani năm 2010. Ảnh: AP.

Các rắc rối pháp lý bắt đầu vào năm 2017 khi bà Kawananakoa trải qua một cơn đột quỵ. Không lâu sau, luật sư thân cận Jim Wright bất ngờ can thiệp và khẳng định bà không còn đủ khả năng điều hành quỹ tín thác của mình.

Ở chiều ngược lại, người phụ nữ nổi tiếng nhất Hawaii tuyên bố bà vẫn khỏe rồi đưa ra một loạt quyết định khác hẳn với tính cách điềm đạm thường thấy. Bà cho sa thải ông Wright, thuê một luật sư mới, rồi khởi kiện đòi loại Wright khỏi danh sách người được ủy thác trông coi tài sản.

Tại phiên tòa ngày 10/9, tòa án tại Honolulu đã chấp nhận yêu cầu của "công chúa Hawaii", nhưng lại chỉ định Ngân hàng First Hawaiian tiếp nhận quản lý.

Theo vị thẩm phán, bà Kawananakoa có thể đủ năng lực nhận thức để đưa ra yêu cầu thay đổi về nhân sự. Tuy nhiên, ông cho rằng việc chỉ định ủy thác quản lý tài sản cho một người mới là quyết định phức tạp hơn. Thẩm phán cũng nhận thấy bà Kawananakoa không đủ khả năng tự quản lý tài sản của mình nên quyết định chỉ định ngân hàng của Hawaii tiếp nhận trách nhiệm quản lý quỹ giúp bà.

"Tôi nghĩ tòa án đã đưa ra quyết định chính xác", giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hawaii Kame'eleihiwa nói. Bà cho rằng Ngân hàng First Hawaiian sẽ điều chỉnh nhân sự quản lý quỹ tín thác hiệu quả hơn.

Nghi bị vợ đồng tính bạo hành

Cuộc chiến pháp lý liên quan đến quỹ tín thác của bà Kawananakoa khiến dư luận Mỹ xôn xao còn do sự xuất hiện bí ẩn của người vợ đồng tính của "công chúa Hawaii".

Sau khi hồi phục từ cơn đột quỵ và sa thải Wright vào năm 2017, ở tuổi 91, bà Kawananakoa bất ngờ tổ chức đám cưới với người bạn gái đã quen gần 20 năm - Veronica Gail Worth.

Bên cạnh đó, luật sư mới của Kawananakoa cho biết nữ thân chủ muốn đưa Worth vào danh sách những người được ủy thác quản lý quỹ.

Trong các hồ sơ gửi tòa án, ông Jim Wright cáo buộc Worth từng bạo hành bà Kawananakoa và có thể đứng sau những quyết định gây tranh cãi của cựu thân chủ. Nhiều người giúp việc trong nhà của "công chúa Hawaii" cũng đưa ra cáo buộc tương tự.

Một số nhân chứng khẳng định từng nhìn thấy Worth đánh đập người phụ nữ nay đã tuổi cao sức yếu. Vài người khác còn nhìn thấy bà Kawananakoa bị người vợ đồng tính gây sức ép thêm tên mình vào danh sách quản lý tài khoản ngân hàng và nhiều tài sản khác.

Bà Abigail Kawananakoa và người vợ đồng tính Veronica Gail Worth (trái) tại tòa án Honolulu ngày 10/9.

Những nhân viên từng được mời nói chuyện với chuyên gia do tòa chỉ định đều nhận quyết sa thải không lâu sau đó. Những người này còn bị đuổi khỏi căn nhà mà bà Kawananakoa cho tá túc trong nhiều năm trời.

Trả lời Hawaii News Now, một số khẳng định đây là động thái trả đũa của Worth.

Trong khi đó, người vợ đồng tính của Kawananakoa phủ nhận tất cả cáo buộc. Bà nói những vết bầm trên người "công chúa Hawaii" là do bà ấy vấp ngã trong nhà.

Nhiều thành viên quỹ tín thác của bà Kawananakoa và người dân Hawaii đang vô cùng lo lắng cho sức khỏe hậu duệ cuối cùng của hoàng tộc, bà Kame'eleihiwa chia sẻ. "Chúng ta không thể bỏ mặc người cao tuổi (như Kawananakoa) trong một môi trường mà bầ ấy dễ trở thành nạn nhân bạo hành".

Trở lại với cuộc chiến pháp lý xoay quanh quỹ tín thác trị giá 215 triệu USD, luật sư Michael Lilly cho biết bà Kawananakoa đang cân nhắc kháng cáo đồng thời yêu cầu truyền thông không xăm xoi cuộc sống riêng của bà.

"Abigail Kawananakoa đang có một cuộc hôn nhân vô cùng hạnh phúc. Cuộc sống riêng tư của bà đang bị xâm phạm ngoài mong muốn", ông nói.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến