Dòng sự kiện:
Công chức uỷ ban nhận 3 triệu đồng để tổ chức tiêm vắc xin 'thần tốc'
10/12/2021 05:48:05
Ngày 9/12, TAND quận Ba Đình tuyên phạt bị cáo Nông Thị Cơ (cựu công chức Văn phòng thống kê của UBND phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) 12 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Nông Thị Cơ tại toà. Ảnh: N.K

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, Nông Thị Cơ là công chức Văn phòng Thống kê thuộc UBND phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày 2/8/2021, UBND phường Vĩnh Phúc có quyết định phân công nhiệm vụ công tác tiêm chủng vắc xin COVID – 19 trên địa bàn. Trong đó, Cơ được giao nhiệm vụ tổng hợp, lập danh sách và viết giấy mời gửi đến các trường hợp được tiêm.

Lợi dụng việc này, ngày 20/8/2021, Nông Thị Cơ vào nhóm tiêm vắc xin COVID – 19 trên mạng xã hội facebook nhằm mục đích xem tình hình chung về tiêm phòng thì đọc được bài viết của tài khoản facebook có tên “Linh Hoàng” với nội dung “Tôi cần tiêm vắc xin sớm”.

Bị cáo Cơ đã dùng tài khoản facebook của mình là “Gemi” nhắn tin qua ứng dụng messenger cho “Linh Hoàng” (tức N.V.T – phóng viên 1 tờ báo) với nội dung “em có hỗ trợ tiêm vaccine ạ”. Sau đó, hai bên trao đổi, N.V.T hỏi chi phí tiêm. Cơ trả lời “không có giá cụ thể mà chỉ cần cảm ơn bồi dưỡng”. Trao đổi qua điện thoại, Cơ nói cảm ơn bồi dưỡng từ 800 – 1 triệu đồng cho một trường hợp tiêm.

Sau đó, T. nhờ Cơ tiêm cho 3 người gồm: Lâm V. D (SN 1990, ở Nam Từ Liêm; Nguyễn T. H (SN 2000 ở Đống Đa; Đỗ N. A (SN 2000 ở Thanh Xuân), Hà Nội.

Sáng 23/8/2021, tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu, phóng viên N.V.T cùng đồng nghiệp là Đ.T. L gặp 3 người đi tiêm (3 người mà T. nhờ Cơ trước đó để được tiêm vắc xin sớm). Lúc này, phóng viên T. và Đ.T. L lên kế hoạch phân công nhiệm vụ cho 3 người đi tiêm đóng giả là cháu của T. và Đ.T. L, còn Đỗ T. L đóng giả là vợ của anh T. Khi Đ. T. L đưa 3 triệu tại cầu thang tầng 2 nhà C Trường Tiểu học Hoàng Diệu cảm ơn cho Cơ thì T. và đồng nghiệp cùng ghi lại video để đăng báo với tiêu đề “Điều tra độc quyền: Mất tiền cho cò để được tiêm vaccine COVID - 19 thần tốc”.

Tại cơ quan điều tra, Nông Thị Cơ khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu ở trên và đã nộp cho cơ quan điều tra 3 triệu đồng nhận từ Đ.L.A. Theo đó, Nông Thị Cơ cũng khai nhận, chỉ một mình thực hiện hành vi phạm tội trên. Theo cơ quan điều tra, lời khai của Cơ phù hợp với lời khai của N.V.T và Đ.L.A phù hợp với các nhân chứng và phù hợp với các tài liệu khác đã thu giữ được trong quá trình điều tra.

Cáo trạng của VKS xác định, 3 trường hợp được tiêm nhanh là: L.V. D; N.T. H; Đ. N. A không phải là cộng tác viên của báo.

Về phóng sự “điều tra độc quyền: Mất tiền cho cò để được tiêm vắc xin COVID – 19 thần tốc”, N.V.T đã báo cáo với ban lãnh đạo báo và được đồng ý. Trong quá trình thực hiện điều tra phóng viên N.V.T tự triển khai và thực hiện theo cách riêng của mình, tự thoả thuận, dàn xếp người vào vai đi tiêm chủng… Để có tài liệu đăng báo với mục đích phản ánh hành vi lợi dụng chính sách tiêm chủng vắc xin của Nhà nước để trục lợi.

Ngoài ra, các phóng viên không có mục đích vụ lợi cá nhân hay làm ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương. Vì vậy, cơ quan điều tra không đề cập xử lý hình sự đối với các hành vi của phóng viên. Tuy nhiên cơ quan tố tụng cũng kiến nghị báo xem xét vi phạm trong quá trình tác nghiệp đối với 2 phóng viên nêu trên.

Theo thông tin tại toà, 2 phóng viên đã bị điều chuyển sang vị trí phát hành báo trong thời gian 6 về vi phạm trong quá trình tác nghiệp.

Thẩm phán tuyên án: bị cáo Nông Thị Cơ - công chức Văn phòng thống kê của UBND phường Vĩnh Phúc bị tuyên án 12 tháng tù – về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", thời gian tính từ ngày bị bắt thi hành án.

Tác giả: Đức Hoàng

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến