Công nghiệp thép Trung Quốc lao dốc
28/10/2015 12:03:16
ANTT.VN – Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong nhiều thập niên đã khiến ngành công nghiệp thép lớn nhất thế giới lao đao.

Tin liên quan

Dư cung thép đang diễn biến tiêu cực ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Công nghiệp thép của Trung Quốc vốn chiếm tới một nửa sản lượng thép cả thế giới, đang vật lộn với thực trạng dư thừa năng suất và giá cả lao dốc.

“Nhu cầu cũng như giá cả đang rơi không thấy đáy, trong khi ngân hàng siết chặt cho vay khiến tổn thất của các công ty thép ngày càng lớn”, Zhu Jimin, chủ tịch Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA) nói.

“Dư cung đang diễn biến tiêu cực, khi mà tốc độ thu hẹp sản xuất thấp hơn nhiều tốc độ giảm nhu cầu”, ông Zhu cho biết thêm.

Ảm đạm

“Nhu cầu thép nội địa đang giảm với tốc độ chưa từng thấy. Trong bối cảnh như vậy, các nhà sản xuất lại càng giảm giá nhiều hơn để giành thị phần, khiến tình hình thêm tồi tệ”, người đứng đầu CISA nhận định.

Nhu cầu thép của Trung Quốc đã giảm tới 8,7% từ đầu năm đến nay trong khi sản lượng chỉ giảm 2,1%, CISA cho biết. Dư cung nội địa lớn khiến các công ty thép Trung Quốc buộc phải tìm đến các thị trường nước ngoài, xuất khẩu mặt hàng này trong 3 quý đầu năm nhảy vọt 27% so với cùng kì năm ngoái, lên mức 83,1 triệu tấn.

Khi mà thị trường hàng hóa cơ bản trên thế giới vẫn đang đi xuống, tình hình được dự báo sẽ tiếp tục tồi tệ đối với các công ty thép Trung Quốc. Các công ty thép nước này đã thua lỗ tổng cộng 4,4 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nay.

“Công nghiệp thép Trung Quốc đang ở vào giai đoạn tồi tệ chưa từng thấy, và viễn cảnh những năm tới cũng chẳng sáng sủa hơn đối với họ”, Citigroup nhận định hồi tháng trước.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến