Công trình giao thông nghìn tỷ dở dang ở Quảng Ninh
25/09/2015 09:40:20
ANTT.VN – “Cầu vượt Bàn Cờ và tuyến đường sắt Hạ Long - Cái Lân này xây dựng lâu lắm rồi, nhưng giờ bỏ hoang không hoạt động gì cả”.

Đó là chia sẻ của một lái xe taxi ở Quảng Ninh tại tiểu dự án đường sắt 1 Hạ Long – Cảng Cái Lân và Cầu vượt Bàn Cờ.

Công trình cầu vượt Bàn Cờ...

Theo quan sát của PV, tiểu dự án đường sắt 1 Hạ Long – Cảng Cái Lân và Cầu vượt Bàn Cờ ngay sát KCN Cái Lân - Quảng Ninh, công trình xây dựng bề thế nhưng lại im lìm một cách vô tình. Nhìn công trình xây dựng dở dang, hoang phế ai cũng cảm thấy xót xa.

Nằm trong tiểu dự án đường sắt 1, không hoạt động tuyến đường sắt Hạ Long – Cái Lân đã ngả màu, qua những ngày tháng phơi sương, phơi nắng nay cũng bắt đầu hoen rỉ. Còn trên cầu vượt Bàn Cờ cỏ dại mọc xung quanh rậm rì, trên mặt đường là vô số loại rác thải.

Trên cầu, những cục bê tông chắn ngang đường báo hiệu công trình dang dở, xa xa là đoạn tả luy bị sạt lở ngay sát nhà dân vì ảnh hưởng từ trận lũ lớn vừa qua tại Quảng Ninh…

Ngoài những tài xế lái xe chở đất ở đồi Ghềnh Táu gần đó lợi dụng phía bên đường không có bê tông chắn chạy tắt qua thì không có bong dáng một phương tiện nào khác. 

Cỏ dại mọc rậm rì, những tài xế xe tải chở đất từ đồi Ghềnh Táu trong KCN Cái Lân tranh thủ chạy tắt qua đây

Được biết, tiểu dự án này nằm trong dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, là một trong 4 tiểu dự án bao gồm: Hạ Long - Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ; Phả Lại - Hạ Long; Lim - Phả Lại và tiểu dự án Yên Viên - Lim.

Tiểu dự án 1 Hạ Long - Cảng Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ được ưu tiên xây dựng trước tiên vào thời điểm cuối tháng 5/2005, với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Tiểu dự án Hạ Long - Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ bao gồm đoạn: Hạ Long - Cảng Cái Lân dài hơn 5,6 km tính từ đầu ga Hạ Long hiện tại đến đường cụt xếp dỡ trong cảng Cái Lân. Cầu vượt Bàn Cờ dài hơn 1,8km. Cầu vượt Bàn Cờ gồm 21 nhịp 33 m, có 58,6 m dầm cứng vòm mềm, ray bắt trực tiếp trên bản composit, chiều cao kiến trúc rất thấp, từ đỉnh ray đến đáy dầm còn 90 cm (thông thường phải từ 1,5-1,7 m), tạo cho cầu có dáng thanh mảnh, mềm mại.

Đường sắt Hạ Long - Cái Lân

Trong đó, xây dựng giao cắt lập thể giữa đường sắt với đường sắt (từ trước đến nay chỉ có giao cắt lập thể đường sắt với đường bộ). Với quyết định dừng tàu trong quá trình thi công, nên lần đầu tiên công nghệ mới được áp dụng triệt để trong quá trình xây dựng, cải tạo tuyến đường sắt này.

Tiểu dự án này được thông tàu kỹ thuật vào ngày 30/12/2011.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012, thế nhưng từ khi thông tàu kỹ thuật do vướng mắc về vốn và giải phóng mặt bằng nên đến nay vẫn chưa hoàn thiện và đi vào khai thác được.

Tiểu dự án 1 - đường sắt Hạ Long - Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng

Tháng 7/2015, Bộ GTVT đã họp bàn về dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long dưới sự chủ trì của của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông. Sau khi nghe báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Ban QLDA ĐS ra soát chi tiết các hạng mục Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đã thi công; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc giải phóng mặt bằng cùng như giữ phạm vi giải phóng mặt bằng của Dự án; tiếp tục thu gom, bảo quản, thống kê, kiểm đếm và sao kê định kỳ vật tư; rà soát, quyết toán những gói thầu đã xong. Đồng thời, giao cho Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông rà soát lại các quy trình về bảo trì đường sắt; Vụ Kế hoạch đầu tư rà soát lại các hạng mục của Dự án phù hợp với xây dựng cơ bản; Cục Quản lý xây dựng và Chất lương công trình giao thông rà soát lại kế hoạch đấu thầu hợp lý, đúng quy định.

Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có tổng chiều dài 131km, bắt đầu tư ga Yên Viên đi qua địa bàn Tp. Hà Nội, các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh và kết thúc tại cảng Cái Lân thuộc Tp. Hạ Long.

Một số hình ảnh được PV ANTT.VN ghi nhận tại tiểu dự án đường sắt 1 Hạ Long – Cái Lân và cầu vượt Bàn Cờ:

Thành cầu đã có dấu hiệu hỏng hóc

Những cục bê tông chắn ngang đường

Ảnh hưởng của trận lũ hồi cuối tháng 7 đầu tháng 8 ở Quảng Ninh

Rác thải trên đường

Đường sắt Hạ Long - Cái Lân...

Hoen rỉ

Nhìn hai công trình dang dở, hoang tàn khiến ai cũng phải xót xa

Thiên Di – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến