Dòng sự kiện:
Công ty chứng khoán đang 'mắc kẹt' vì giấy đi đường
07/09/2021 11:10:03
Mặc dù là nhóm ngành dịch vụ thiết yếu trong nền kinh tế nhưng các công ty ngành chứng khoán lại đang gặp khó khăn trong việc cấp giấy đi đường...

Ảnh minh họa.

Phó Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước ông Phạm Hồng Sơn tối ngày 5/9 đã ký công văn số 5095/UBCK-VP gửi Công an Thành phố Hà Nội phản ánh về việc doanh nghiệp ngành chứng khoán vẫn chưa được cấp giấy đi đường.

Công văn nêu rõ: Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3//9/2021 của UBND TP.Hà Nội về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố; Thông báo về quy trình xét duyệt, cấp giấy đi đường của Công an thành phố Hà Nội theo yêu cầu phòng, chống dịch, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang phối hợp với Công an Hà Nội thực hiện các công việc liên quan đến cấp giấy đi đường cho các công ty chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ chi nhánh công ty quản lý quỹ, thành viên lưu ký, văn phòng đại diện công ty chứng khoán, văn phòng đại diện công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, đến 19h ngày 5/9/2021, các công ty trong ngành chứng khoán vẫn chưa được cấp giấy đi đường do chưa xác định được các công ty thuộc Nhóm 2 hay Nhóm 6 theo hướng dẫn của Công an Thành phố Hà Nội.

“Để đảm bảo cho các công ty thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo thị trường chứng khoán được hoạt động liên tục, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kính đề nghị Công an Thành phố Hà Nội chấp thuận cho các công ty được sử dụng giấy đi đường đã cấp trước đây cho đến khi hoàn thành việc cấp giấy đi đường theo quy định mới”, công văn nêu rõ.


Công văn số 5095/UBCK-VP do Phó Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước ông Phạm Hồng Sơn ký gửi Công an Thành phố Hà Nội.

Trước đó, ngày 5/9, Công an Thành phố Hà Nội chính thức chốt phương án cấp giấy đi đường cho 6 nhóm.

Trong đó, nhóm 2: Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu bao gồm: cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên, người lao động trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực dịch vụ công ích thiết yếu sẽ do Phòng cảnh sát giao thông Công an thành phố cấp.

Nhóm 6: Các tổ chức, cá nhân và các trường hợp cấp thiết khác phục vụ thực hiện các hoạt động công vụ, công ích thiết yếu bao gồm các cá nhân, người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các trường hợp cấp thiết khác sẽ do công an xã, phường, thị trấn cấp.

Đối với các doanh nghiệp trong ngành chứng khoán, từ tháng 3/2020, ngành chứng khoán được đưa vào danh mục ngành dịch vụ thiết yếu trong nền kinh tế. Như vậy, nếu chiếu theo phương án trên của Công an Thành phố Hà Nội thì các công ty chứng khoán không biết sẽ phải thực hiện phương án theo Nhóm 2 hay Nhóm 6.

Việc đi lại khó khăn do giãn cách, để đảm bảo cho thị trường chứng khoán được hoạt động bình thường, mỗi công ty chứng khoán đã kịp thời đưa ra nhiều phương án khác nhau.

Trao đổi với VnEconomy, ông Trần Đức Anh, Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược cho biết, do chưa được cấp giấy đi lại theo hướng dẫn mới, nên đối với những nhân viên vẫn phải đến công ty làm việc tạm thời vẫn dùng giấy đi đường cũ. “Do chứng khoán là ngành thiết yếu nên khi đi qua các chốt, nhân viên của chúng tôi cũng phải trình bày khó khăn trong việc cấp giấy mới để được tạo điều kiện qua chốt”, ông Anh nói.

Còn đại diện Chứng khoán VnDirect cho hay, từ khi Hà Nội giãn cách xã hội hơn một tháng nay, công ty chứng khoán này đã áp dụng làm việc tại nhà và làm việc tại cơ quan. Tức là mỗi bộ phận như Công nghệ thông tin, Chăm sóc khách hàng, Trung tâm phân tích, Marketing...sẽ cử những người quan trọng nhất nhóm ở lại công ty, ăn ngủ nghỉ và làm việc tại công ty. Với những cán bộ, nhân viên thì được làm việc tại nhà.

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), phàn nàn sau khi có phản ánh đến sáng ngày 6/9, Công an phường đã tiếp nhận hồ sơ xin giấy đi đường của công ty gửi sang nhưng chỉ còn vấn đề vùng nọ đi làm ở vùng kia thì vẫn vướng. “Một số nhân viên của công ty ở vùng 2 muốn đến công ty ở vùng 1 thì phải ngủ nhờ nhà người quen để đi làm. Qui định về việc di chuyển các vùng gặp rất nhiều trở ngại trong thực tế, đặc biệt các thông báo thường được đưa ra vào cuối tuần nên việc bố trí, sắp xếp gặp khó khăn”, ông Hòa cho biết.

Lãnh đạo BVSC cũng đề xuất nên để những người đã tiêm 2 mũi vaccine được đi làm bình thường và coi như là điểm cộng trong phòng chống Covid.

Đại diện Công ty Chứng khoán SSI cũng cho biết hơn một tháng nay đa phần nhân viên đều được làm việc từ nhà do đó việc cấp giấy đi đường chỉ ảnh hưởng đến một vài cán bộ nhân viên phải đến cơ quan thường xuyên.

Dù vậy, đa phần các công ty chứng khoán đều đề xuất sớm được hướng dẫn, thống nhất cho ngành chứng khoán áp dụng theo nhóm 2 hay nhóm 6 để được cấp giấy đi đường, tạo điều kiện cho thị trường chứng khoán nói chung và các hoạt động liên quan đến thị trường chứng khoán được hoạt động bình thường.

Tác giả: Khánh Linh

Theo: VnEconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến