Dòng sự kiện:
Công ty chứng khoán phải tất toán các khoản tiền gửi của nhà đầu tư
21/12/2023 08:05:33
Các công ty chứng khoán phải tất toán chậm nhất trước ngày 30/6/2024 và dừng ngay việc thỏa thuận/ký mới.

Trong văn bản mới đây về việc chấn chỉnh hoạt động của các công ty chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết qua thanh kiểm tra nhận thấy một số công ty chứng khoán đã thông qua trang web, ứng dụng hoặc ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng để cho phép khách hàng được hưởng/hỗ trợ lãi suất trên số tiền chưa phát sinh giao dịch.

UBCKNN cho rằng hoạt động này có thể khiến nhà đầu tư hiểu rằng công ty chứng khoán có chức năng nhận tiền gửi như tổ chức tín dụng.

Trong khi đó, một số công ty chứng khoán cũng thỏa thuận, ký kết hợp đồng tín dụng với ngân hàng thương mại. Theo hợp đồng mẫu, ngân hàng được quyền trích tiền từ tài khoản thanh toán của công ty chứng khoán để thu hồi nợ trong trường hợp công ty chứng khoán không trả nợ đầy đủ, đúng hạn cho ngân hàng.

"Thỏa thuận này có thể gây hiểu nhầm việc trích tiền từ tài khoản thanh toán của công ty chứng khoán, bao gồm tài khoản chuyên dụng của nhà đầu tư đứng tên công ty chứng khoán mở tại ngân hàng", UBCKNN nêu rõ.

Do đó, trong văn bản này, UBCKNN yêu cầu các công ty chứng khoán tuân thủ nghiêm các quy định, không được thực hiện những hoạt động khiến khách hàng hiểu nhầm công ty chứng khoán có chức năng nhận tiền gửi như tổ chức tín dụng.

Công ty chứng khoán không được thỏa thuận hay ký kết hợp đồng tín dụng với ngân hàng thương mại có nội dung gây hiểu nhầm về tài khoản chuyên dụng của nhà đầu tư đứng tên công ty chứng khoán tại ngân hàng thương mại. Đồng thời, doanh nghiệp phải đảm bảo khả năng thanh toán, chi tiền, chi trả tiền gửi giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong mọi tình huống.

Trường hợp công ty chứng khoán đã cho phép nhà đầu tư được hưởng/hỗ trợ lãi suất trên số tiền chưa phát sinh giao dịch thì phải dừng ngay việc thỏa thuận, ký mới và phải tất toán toàn bộ các giao dịch đã phát sinh liên quan đến hoạt động này, chậm nhất trước ngày 30/6/2024.

Công ty chứng khoán báo cáo lộ trình thực hiện việc tất toán về UBCKNN trước ngày 30/12, đồng thời định kỳ hàng tháng phải báo cáo kết quả thực hiện cho tới khi tất toán toàn bộ.

Tác giả: Hồng Nhung 

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến