Dòng sự kiện:
Công ty Cổ phần xây lắp và cơ khí Cầu Đường sử dụng đất sai mục đích?
17/04/2019 16:27:45
Các doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng, quanh khu dân cư hoạt động gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Vừa qua người dân sống ở khu vực tập thể, thuộc tổ 43 phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội có phản ánh với báo chí về việc Công ty Cổ phần xây lắp và cơ khí Cầu Đường (tại địa chỉ 460 Trần Quý Cáp, phường Văn Chương) đã sử dụng đất công sai mục đích.

Đó là Công ty đã cho các doanh nghiệp tư nhân thuê đất đất để mở xưởng in ấn, giặt là – nước ngọt và nhiều mặt hàng khác gây tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến các hộ dân cư ở bên cạnh. Trong đó các mùi hóa chất, in ấn giặt là nồng nặc, nước thải hóa chất của các xưởng không được qua xử lý chảy qua cống tập thể.

Vật liệu phế liệu đổ bừa bãi gây ô nhiễm. Vừa qua cũng xảy ra chập điện dẫn đến cháy nhưng lại không báo cơ quan chức năng. Việc này càng gây bức xúc cho các hộ dân sống bên cạnh.

Cổng vào công ty Cổ phần xây lắp và cơ khí Cầu Đường

Theo phản ánh, các nhà xưởng đã sản xuất và kinh doanh rất nhiều năm nay khiến cho người dân sống tại đây luôn trong tình trạng hít phải hóa chất độc hại. Đặc biệt nghiêm trọng hơn khi có một số người bị bệnh khó thở do đường hô hấp bị viêm nhiễm, bệnh suy tim mạch, tai biến, đột quỵ và đã có vài trường hợp bị ung thư ở khu tập thể.

Hai bên là dãy nhà xưởng, các đồ dễ cháy vứt bừa bãi
 

Các xưởng công nhân đang làm việc

Qua sự việc trên, người dân đã kiến nghị tổ dân phố 43, cũng như chính quyền để thu thập và đề nghị gặp lãnh đạo Công ty Cổ phần xây lắp và cơ khí Cầu đường – Đường sắt giải quyểt. Sau nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo Công ty và các chủ doanh nghiệp tư nhân hứa giải quyết. Nhưng đến nay chưa có tiến triển mà ngày càng nghiêm trọng hơn khi hàng ngày khí độc vẫn âm thầm bay vào khu tập thể. Sức khỏe của bà con dãy A1 và A2 giảm sút rõ rệt, biểu hiện qua đường hô hấp, mất ngủ kéo dài.
Mặt hàng đồ nhựa và giấy là mặt hàng dễ cháy
 

Trao đổi ông Bùi Tuấn Vượng tổ trưởng tổ dân phố 43 cho biết: “Từ khi khu đất đó cho doanh nghiệp tư nhân thuê họ sản xuất nhiều mặt hàng xả khí thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn. Người dân sống quanh đó bệnh tật nhiều đã có một số trường hợp tử vong.”

“Cuối năm 2018 xảy ra một vụ cháy nhỏ vào ban đêm. Người dân đã gọi cho cứu hảo đến và có xử lý kịp thời ngay, đến giờ người dân sống quanh đấy rất lo sợ. Việc các doanh nghiệp tư nhân vấn đề phòng cháy nổ chưa đảm bảo.”

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề chúng tôi đã liên hệ Phó chủ tịch phường Văn Chương là ông Đường Phan Tuấn Anh cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của bà con nhân dân tổ dân phố, UBND phường đã quyết liệt chỉ đạo công an phường kết hợp cùng cán bộ cơ sở và yêu cầu các hộ kinh doanh ở tại 460 Trần Quý Cáp ký cam kết phòng chống cháy nổ cũng như có các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Các trường hợp không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ thì tổ công tác đã tiến hành lập văn bản. Yêu cầu các cơ sở tạm dừng hoạt động để khắc phục đến khi xong thì mới được quay lại kinh doanh.”

“Việc sử dụng đất tại địa chỉ trên chúng tôi đã mời lãnh đạo công ty Cổ phần xây lắp và cơ khí Cầu Đường yêu cầu xuất trình giấy phép đăng ký kinh doanh cũng như các hợp đồng cho thuê đối với các cơ sở trên phần đất công ty. Sau khi tổng hợp hồ sơ thì phường Văn Chương đã làm văn bản báo cáo lên UBND quận Đống Đa để có những biện pháp xử lý đối với các trường hợp cho thuê không đúng thẩm quyền.”, ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Qua rất nhiều vụ cháy nổ vừa qua là lời cảnh báo cho việc để các doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng hoạt động cạnh khu dân cư, nhưng chưa đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống cháy nổ gây nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng đối với người dân. Đề nghị chính quyền đặc biệt là quận Đống Đa và UBDN thành phố Hà Nội vào cuộc để xử lý những sai phạm trên.

Được biết, công ty Cổ phần xây lắp và cơ khí cầu đường, trước đây là Nhà máy cơ khí cầu đường (trực thuộc liên hiệp đường sắt Việt Nam). Công ty nằm trong danh sách 15 cơ sở sản xuất di dời, không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu vực quận nội thành.

Lê Quân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến