Dòng sự kiện:
Công ty của bầu Đức bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
31/08/2021 14:50:00
Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức bị kiểm toán nhấn mạnh vi phạm cam kết vay vốn và nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, MCK: HAG) vừa công bố BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2021. Trong báo cáo, kiểm toán viên nhấn mạnh khoản lỗ luỹ kế hiện tại gần 7.372 tỷ đồng và lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính tổng hợp (công ty mẹ) hơn 7.065 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại ngày 30/6, đơn vị kiểm toán cũng chỉ ra Tập đoàn đang vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay. Những điều kiện này cho thấy có sự tồn tại các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của HAGL.

Tổng giám đốc Võ Trường Sơn cho biết, tại ngày lập báo cáo tài chính, HAGL đã lập kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo bao gồm dòng tiền dự kiến sẽ được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thu hồi nợ từ các đối tác và dòng tiền tạo ra từ các dự án đang triển khai.

Tập đoàn cũng đang trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản đã vi phạm của các hợp đồng vay có liên quan. Theo đó, tập đoàn có thể hoàn trả các khoản nợ khi đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo. Dựa trên các cơ sở này, ban tổng giám đốc tiến hành lập báo cáo trên cơ sở đáp ứng giả định hoạt động liên tục.

Ngoài ra, HAGL cũng đã thông qua việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc sử dụng thặng dư vốn cổ phần để giảm lỗ luỹ kế với tổng giá trị gần 3.264 tỷ đồng.

Ông Sơn cũng chia sẻ thêm, trong năm 2021, nguồn thu từ bán trái cây tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu. Trong đó, doanh thu từ bán chuối đem lại nguồn thu tiền chính trong ngắn hạn do thời gian kiến thiết cơ bản ngắn, sản lượng thu hoạch cao, giá bán ổn định.

“Ban lãnh đạo tập đoàn đã và đang chủ trương mở rộng hoạt động chăn nuôi heo và bò sinh sản. Trong tương lai, hoạt động chăn nuôi hứa hẹn mang lại doanh thu lớn và tạo dòng tiền cho tập đoàn”, văn bản giải trình của HAGL viết.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đang tiếp tục thực hiện tái cơ cấu tài chính và làm việc với các bên cho vay để thực hiện các biện pháp giãn nợ, giảm lãi suất. Vì vậy, HAGL xét đoán rằng sẽ có khả năng tiếp tục hoạt động bình thường và việc lập báo cáo tài chính trên cơ sở hoạt động liên tục là hợp lý.

Theo BCTC hợp nhất bán niên 2021 đã được soát xét, lợi nhuận sau thuế của HAGL ghi nhận 8,3 tỷ, trong khi đó lãi doanh nghiệp công bố trước đó là hơn 18 tỷ đồng. Như vậy, lãi của HAGL trước và sau kiểm toán chênh lệch lên tới gần 10 tỷ đồng.

Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của HAGL giảm hơn một nửa.

Theo giải trình của HAGL, trong quá trình soát xét BCTC hợp nhất bán niên, đơn vị kiểm toán đã đề nghị điều chỉnh các số liệu ảnh hưởng đến lợi nhuận sau thuế liên quan đến tăng giá vốn do các điều chỉnh liên quan đến phân bổ giá trị hợp lý của các tài sản trên khía cạnh hợp nhất và giảm dự phòng các khoản phải thu sau khi thực hiện rà soát khả năng thu hồi.

HAGL cũng có giải trình biến động kết quả kinh doanh trên BCTC hợp nhất bán niên năm 2021 và BCTC hợp nhất bán niên năm 2002 đã soát xét. Theo đó, nửa đầu năm 2021, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt hơn 8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 1.396 tỷ.

Nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch này là do lợi nhuận gộp giảm 307 tỷ đồng, đến từ việc trong kỳ Tập đoàn không còn hợp nhất lợi nhuận của công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) và các công ty con của HNG.

Cùng với đó, lãi từ hoạt động tài chính tăng 186 tỷ, chủ yếu do trong kỳ tăng lãi thanh lý khoản đầu tư vào HNG. Trong khi đó chi phí bán hàng giảm 167 tỷ đồng, chủ yếu do không còn hợp nhất nhóm các công ty HNG.

Chi phí quản lý giảm 1.288 tỷ đồng, do trong quý II/2020 ban Tổng giám đốc Tập đoàn quyết định trích lập dự phòng liên quan đến các khoản phải thu khó đòi lớn trong quá khứ. Tuy nhiên, trong quý II/2021 khoản dự phòng công nợ tồn đọng giảm so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, lỗ khác tăng 146 tỷ đồng, chủ yếu là do trong kỳ ghi nhận chi phí chuyển đổi một số vườn cây không hiệu quả sang trồng chuối.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến