Công ty Hạ tầng kỹ thuật Tp. HCM: Phú quý giật lùi
17/11/2015 14:29:13
ANTT.VN – Do những biến động bất khả kháng trong quý IV/2015, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh (HSX: CII) phải trích lập dự phòng tài chính hơn 110 tỷ đồng và dự báo có thể lỗ nặng trong quý.

Tin liên quan

Thanh tra Chính phủ làm việc tại 3 dự án BT, BOT của CII

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh (HSX: CII) cho biết vừa nhận được thông báo của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc thay đổi tiến độ đầu tư, thu phí của một trong số các dự án BOT của CII. Việc thay đổi này ảnh hưởng đến doanh thu, dòng tiền và cam kết của CII đối với các đối tác.

Trước đó, CII cũng thông báo với cổ đông về việc thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra một số dự án BT, BOT của Bộ Giao thông vận tải, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong đó, có liên quan đến CII, Đoàn thanh tra thực hiện thanh tra dự án BOT mở rộng Xa Lộ Hà Nội, dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 1) và dự án BT Cầu Sài Gòn 2.

Theo báo cáo mới nhất, tính đến ngày 30/09/2015, CII có quyền thu phí tại các trạm Xa lộ Hà Nội để hoàn vốn đã ứng xây dưng cầu Rạch Chiếc theo hợp đồng BOT ký với UBND TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 1/6/2013.

Ngoài ra, quyền thu phí giao thông cầu Bình Triệu 2 có được nhằm hoàn vốn dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 đã ký với Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh với nguyên giá là 215 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn tạm tính là 5 năm 3 tháng, thu phí một chiều từ ngày 1/5/2009 và thu phí hai chiều từ tháng 4/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn đã kết thúc vào ngày 3/7/2015 vừa qua.

CII thực hiện thu phí cầu Bình Triệu 2 nhằm thu hồi vốn cho Dự án BOT Cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 1) 

Để đảm bảo an toàn tài chính, CII cho biết sẽ phải trích lập dự phòng tài chính trong quý IV để phù hợp với tình hình mới.

Ngoài ra, CII nhận định chắc chắn rằng Goldman Sachs (GS) sẽ chuyển đổi 25 triệu USD trái phiếu chuyển đổi còn lại mà hiện tại đang nắm giữ. Tuy nhiên, thời gian chuyển đổi có thể là sau ngày 31/12/2015. Trường hợp này, nếu xảy ra biến động tỷ giá USD/VNĐ theo chiều hướng tăng cao như hiện nay thì CII cũng sẽ phải trích lập dự phòng chênh lệch tỷ giá vào cuối năm 2015.

CII nhận định hậu quả của các sự kiện trên là khá nặng nề. CII cần phải trích lập dự phòng tài chính (hoặc tương tự) trên 110 tỷ đồng trong quý IV/2015, dẫn đến lợi nhuận hợp nhất bị lỗ lớn trong quý này.

9 tháng hoàn thành 42% mục tiêu doanh thu

Về tình hình kinh doanh của CII trong 9 tháng đầu năm 2015, công ty ghi nhận doanh thu thuần lên tới 1.327 tỷ đồng – giảm 19% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó hơn 446 tỷ đồng từ thu phí giao thông – chiếm 33% tổng doanh thu.  

Ngoài ra, CII có nguồn thu lớn việc đánh giá lại giá trị hợp lý của khoản đầu tư vào công ty con như khoản đầu tư ban đầu của CTCP Đầu tư Cầu đường CII nắm quyền kiểm soát CTCP Cầu đường Hiền An Bình tăng thêm 50 tỷ đồng, khoản đầu tư vào CTCP Hạ tầng Nước Sài Gòn (SII) tăng 281,7 tỷ đồng.

Đặc biệt, hơn 220 tỷ đồng thặng dư từ trái phiếu hoán đổi cổ phiếu LGC của CTCP Đầu tư Cầu đường CII phát hành cho MPTC - khoản lợi nhuận mà CII liên tục nhắc tới trong thời gian gần đây cũng góp phần tăng lợi nhuận của công ty.  

Nếu tính cả lợi nhuận từ việc chuyển nhượng 30 triệu cổ phiếu LGC, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ hợp nhất 9 tháng đầu năm 2015 đạt 872,82 tỷ đồng – hoàn thành 188,92% kế hoạch năm 2015 đã được Đại hội đồng cổ đồng CII thông qua.

Nhưng so với mục tiêu doanh thu 3.145 tỷ dồng mà cổ đông kỳ vọng, doanh nghiệp này chưa đi được phân nửa chặng đường, đạt 42,7% kế hoạch.

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến