Công ty Mỹ định thôn tính mảng bánh kẹo Kinh Đô
11/11/2014 12:04:50
ANTT.VN - Mondelēz sẽ đầu tư 7,864 tỷ đồng (370 triệu USD), tương ứng 80% cổ phần của mảng kinh doanh bánh kẹo đã được tái cấu trúc. Thông tin này sẽ được trình ĐHĐCĐ bất thường vào đầu tháng 12/2014 sắp tới.

Tin liên quan

Sáng ngày 11/11/2014, CTCP Kinh Đô (HOSE: KDC) công bố thương vụ hợp tác đình đám với Mondelēz International - một trong những công ty thực phẩm lớn nhất thế giới.

KDC cho biết, khoản đầu tư của Mondelēz sẽ vào mảng kinh doanh bánh kẹo. Với giao dịch được đề xuất, Mondelēz sẽ đầu tư 7,864 tỷ đồng (370 triệu USD), tương ứng 80% cổ phần của mảng kinh doanh bánh kẹo đã được tái cấu trúc. Thông tin này sẽ được trình ĐHĐCĐ bất thường vào đầu tháng 12/2014 sắp tới.

Trước khi Mondelēz tiến hành đầu tư, KDC sẽ hoàn tất việc tái cấu trúc để hợp nhất các bộ phận kinh doanh bánh kẹo trở thành một doanh nghiệp - BKD (trừ bộ phận kinh doanh kem KIDO và sản phẩm từ sữa và chuỗi cửa hàng bánh bán lẻ).

Thương vụ được kỳ vọng sẽ hoàn tất vào quý 2/2015, tùy thuộc vào phê duyệt của cổ đông tại ĐHĐCĐ bất thường sắp tới.

Thương vụ đầu tư của Mondelēz sẽ ôm trọn mảng bánh kẹo Kinh Đô

Trước đó, tại kỳ ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào giữa tháng 6/2014, KDC đã dọn đường sẵn cho thương vụ này thông qua phương án tái cấu trúc hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, KDC sẽ chuyển giao hoạt động kinh doanh bánh kẹo sang BKD và chuyển giao hoạt động kinh doanh Kinh Đô Bakery từ Công ty TNHH MTV Kinh Đô Miền Bắc (NKD) sang KDC rồi chuyển giao khoản này cũng cho BKD.

KDC sẽ sở hữu 99.8% BKD, trong đó, hoạt động chính của BKD là chế biến nông sản thực phẩm, sản xuất kẹo, nước tinh khiết, nước ép trái cây, mua bán nông sản thực phẩm, công nghệ phẩm và vải sợi. Còn NKD do KDC sở hữu 100% vốn với hoạt động chính kinh doanh, chế biến thực phẩm, các loại đồ uống, rượu, thuốc lá và cho thuê nhà xưởng.

Sau kế hoạch rút lui trong mảng bánh kẹo, KDC đã tham gia vào 3 ngành nghề kinh doanh mới thông qua các thương vụ M&A lớn.

Những bước đi đầu tiên của Kinh Đô trong sân chơi mới bắt đầu từ việc hợp tác với một số đối tác mới. Ông Phạm Đình Nguyên, doanh nhân bỏ ra 1 triệu USD mua thị trấn PhinDeli (Mỹ) và thành lập thương hiệu cà phê hòa tan cùng tên, tiết lộ Kinh Đô đã sở hữu hơn 50% cổ phần, dành quyền kiểm soát thương hiệu cà phê mới có một năm tuổi này.

Sau đợt IPO hồi mùa hè năm 2014, Kinh Đô trở thành cổ đông lớn nhất tại Vocarimex (Tổng công ty Dầu thực vật Hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam), đơn vị đang kiểm soát 95% thị phần dầu ăn tại Việt Nam qua các công ty con, công ty liên doanh, công ty liên kết như Dầu Tường An, Dầu Cái Lân, Nhà Bè Hope…

Kinh Đô cũng công bố hợp tác toàn diện với Công ty TNHH Sài Gòn Ve Wong, công ty mỳ gói có thị phần đứng thứ 5 tại Việt Nam. Theo đó, qua hình thức hợp tác, Ve Wong sản xuất mỳ ăn liền cho Kinh Đô, dự kiến tung sản phẩm ra thị trường cuối năm 2014.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến