Dòng sự kiện:
Công ty Mỹ đồng loạt cảnh báo tổn hại từ thương chiến
28/08/2019 14:40:03
Chính quyền Donald Trump vừa tăng cường các kế hoạch leo thang thương chiến với Trung Quốc, một động thái khiến nhiều nhà sản xuất Mỹ đồng loạt lên tiếng cảnh báo về những tổn hại họ phải hứng chịu.

Business Insider cho biết, hàng chục đại diện của các hãng sản xuất cảnh báo các đòn thuế sắp đánh vào lượng hàng Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD sẽ làm tăng phí tổn cho người Mỹ và gây rủi ro cho việc làm trong nước. Theo thông báo của ông Trump, gần một nửa lượng hàng trong số đó sẽ chịu thuế mới từ ngày 1/9 và phần còn lại từ 15/12.

Ảnh: Reuters

Các buổi lắng nghe ý kiến kéo dài 7 ngày, với mỗi người được phép bày tỏ trong 5 phút. Business Insider đã tường thuật lại những gì mà họ nói với chính quyền Trump, theo diễn giải của Đại diện Thương mại Mỹ.

Dưới đây là một số ý kiến điển hình:

Các mức thuế này sẽ tiếp tục gây tổn hại không thể khắc phục cho doanh nghiệp nhỏ của chúng tôi. Thuế quan Mục 301 trong Danh sách 1 và 3 đã dẫn đến khoản phí hơn 600.000USD ngoài dự kiến, vốn rất lớn đối với một doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi. Chúng tôi đã tính cụ thể khoản phí bổ sung của thuế quan Danh sách 4 đối với doanh nghiệp của mình sẽ là gần 1 triệu USD - Teresa Hack, Channel Products.

Khi lắp ráp tại Mỹ, chúng tôi đang cố gắng đạt được mục tiêu của chính quyền là chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, thuế đối với thành phần này sẽ hạn chế đáng kể năng lực của chúng tôi làm được điều đó một cách tiết kiệm và hiệu quả - Jennifer Dolin, Ledvance LLC.

Chúng tôi ủng hộ việc bắt các đối tác thương mại của Mỹ phải chịu trách nhiệm, và sử dụng các biện pháp thương mại chống nạn đánh cắp tài sản trí tuệ, trợ cấp hoặc bán phá giá trái phép cùng những vi phạm thương mại khác đã được chứng minh theo các quy tắc quốc tế. Nhưng chúng tôi cũng tin rằng thuế quan Danh sách 4 mới đề xuất sẽ chỉ làm tổn hại các lợi ích kinh tế của Mỹ - Kerry Stackpole, Plumbing Manufacturers International.

Thuế quan sẽ khiến nhiều người không thể tiếp cận các sản phẩm quan trọng. Điều này đặc biệt đúng khi chúng ta đang đón mùa mưa bão, dịp mà đèn tích điện thường được cần đến trong các tình huống khẩn cấp - Thomas Beckett, Portable Lights American Trade Organization

PESA tin rằng một số mức thuế đề xuất sẽ không thành công trong mục tiêu chống hành xử thương mại bất công của Trung Quốc. Thay vào đó, nó có nguy cơ gây tổn hại cho các ngành dịch vụ và sản xuất năng lượng Mỹ… - Tim Tarpley, Petroleum Equipment & Services.

Chúng ta đã chứng kiến các mức thuế tác động xấu đến việc làm của người Mỹ. Một trong số các thành viên của chúng tôi đã hủy kế hoạch bổ sung 100 việc làm và một số buộc phải chuyển sản xuất ra khỏi Mỹ, trái với mục tiêu mà chính quyền đề ra - Jennifer Cleary, Hiệp hội Các nhà sản xuất đồ gia dụng.

Vì thế, kết quả là: mất việc làm; đầu tư trực tiếp của các công ty Trung Quốc, Loftex và nhiều hãng khác nữa. Trong trường hợp của chúng tôi, mất việc làm, ước tính 25%, có thể là 600.000USD liên quan các việc làm ở địa phương. Phụ thuộc vào khung thời gian thì có thể kéo dài lâu hơn. Nếu đánh thuế càng lâu thì tác động về việc làm càng lớn - Charles Gaenslen, Loftex Home.

Điều này tiềm tàng gây đau đớn tột cùng cho các doanh nghiệp nhỏ không đủ năng lực thanh khoản để hấp thụ những khoản lỗ cao này, làm tăng nguy cơ vỡ nợ hoặc phá sản - Brandon Peckman, Real Trading LLC.

Đánh thuế vào các nguyên vật liệu hiếm mà chúng ta chỉ có thể mua từ Trung Quốc sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến Trung Quốc. Thay vào đó, nó chỉ làm hại chúng ta mà thôi - James Archibald, Wm. T. Burnett and Co.

Những thay đổi dự kiến về thuế quan gây tác hại bất đối xứng với các cá nhân, các công ty và cộng đồng ở Mỹ mà chúng tôi đang vận hành. Các mức thuế này còn làm mất đáng kể số lượng công việc phụ trợ thu nhập cao trong vận chuyển, kho bãi, dịch vụ cùng nhiều ngành khác - John Hayes, Tập đoàn Ball.

Thuế tăng khiến chúng tôi buộc phải nâng giá đối với các khách hàng bán lẻ Mỹ, khiến họ nâng giá với khách hàng của mình. Người tiêu dùng rất nhạy cảm với giá cả, và đó là lý do chúng tôi không tăng giá trong hơn 5 năm qua - David Franco, Tập đoàn Sản xuất Franco.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến