Công ty “nhốt xe” thanh tra giao thông trúng thầu dự án của Tổng Cục đường bộ
18/05/2016 13:31:17
ANTT.VN – Cái tên Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh, doanh nghiệp “ vây nhốt” xe công vụ có lẽ chẳng hề xa lạ đối với tỉnh Thái Bình và Tổng Cục đường bộ bởi lẽ cách đây không lâu một dự án đường bộ nghìn tỷ tại địa phương này đã được “tin tưởng” giao cho Phương Anh thi công.

Tin liên quan

 

Đó là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình có tổng chiều dài trên 26 km và tuyến đường nhánh Đền Trần được đầu tư trên 4.200 tỷ đồng theo hình thức PPP. Trong đó, giá trị xây lắp là trên 2.500 tỷ đồng, công trình do công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh thi công.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là dự án có ý nghĩa quan trọng, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dùng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và được Quốc hội thông qua.

Thi công dự án đường bộ nối tỉnh các tỉnh Thái Bình -Hà Nam- Ninh Bình.

Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1A dài khoảng 6,8 km, sau khi kết nối hoàn thành sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giải quyết lưu lượng giao thông từ đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tránh không đi qua trung tâm thành phố Ninh Bình gây tắc nghẽn giao thông và gia tăng tai nạn giao thông trong khu vực thành phố trong giai đoạn chưa xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa, góp phần tăng hiệu quả khai thác vận tải, góp phần quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc cũng như phía Nam tỉnh Ninh Bình.

Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh đã cùng Agribank chi nhánh Thủ Đô và Agribank chi nhánh Tràng An ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án trên từ tháng 12/2010. Hồi đầu năm 2015, trước nhu cầu bổ sung vốn cho dự án, Agribank đã giải ngân gần 1685,6 tỷ cho công ty Phương Anh để tiếp tục và hoàn thành Dự án.

Đến nay, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình đã hoàn thành được trên 90% khối lượng công việc của dự án.

Cũng chính tại công trường thi công Dự án xây dựng công trình tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình – Hà Nam với tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình này, trong những ngày qua Công ty Phương Anh đã gây tốn không ít giấy mực của báo giới khí có hành vi “ngông ngênh” chống đối lực lượng đang thi hành công vụ khi bị phát hiện sai phạm.

Như đã đưa tin trước đó, trong các ngày 13 và 14/5, Tổ liên ngành Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64 - Bộ Công an) thực hiện kiểm soát xe quá tải tại Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình. Tại địa phận huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, Tổ liên ngành phát hiện 3 xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải và thay đổi kích thước thùng xe.

Khi lực lượng liên ngành yêu cầu dừng xe kiểm tra, các lái xe không xuất trình giấy tờ, không hợp tác, gọi điện nhờ người can thiệp và đi khỏi hiện trường. Sau hơn 6 tiếng, tài xế trên mới xuất trình giấy tờ xe. Khi lực lượng chức năng yêu cầu cân tải trọng, tài xế tiếp tục bỏ đi.

Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành xác định số xe trên là của Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đều chở vật liệu phục vụ dự án thi công nút giao quốc lộ 39 (Hưng Yên) đến nút giao quốc lộ 10 (Hải Phòng) thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Sáng 14/5, Công ty Phương Anh tiếp tục lộ rõ biểu hiện chống chế khi dùng 4 xe lu và 3 máy xúc quây đoàn xe của Tổ liên ngành. Dù Công an huyện Hưng Hà, Sở Giao thông Vận tải Thái Bình đã phối hợp tốt với tổ liên ngành, yêu cầu Công ty này giải tỏa các xe lu, máy xúc đang chặn xe công vụ, nhưng doanh nghiệp này vẫn bất hợp tác.

Đến chiều 17/5, Công ty Phương Anh mới chấp nhận đưa phương tiện xe xúc, máy ủi đi nơi khác để “giải phóng” cho đoàn xe công vụ sau hơn 4 ngày bị “nhốt”.

"Xe công vụ" của đoàn kiểm tra liên ngành giữa vòng vây của xe xúc, xe ủi. (Ảnh: NLĐ)

Trả lời về vụ việc hi hữu trên, bà Hoàng Thị Phương, Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh một mực khẳng định, “chúng tôi không nhốt hay chặn xe gì cả, các xe công vụ chặn đầu xe của Công ty, rồi yêu cầu các xe này phải đình chỉ hoạt động. Nay không đình chỉ hoạt động nữa, thì các phương tiện của Công ty rời đi tiếp tục làm nhiệm vụ thi công”.

Trao đổi thẳng thắn về vấn đề này trên CAND online, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, “Việc chặn xe như vậy là chống người thi hành công vụ.”   

Về việc vi phạm quá tải, ông Hoàng Thế Lực, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra của Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho hay cần phải xử lý nghiêm vi phạm này vì xe chở quá tải là phá hoại kết cấu đường.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến