Dòng sự kiện:
Công ty sở hữu 5 mảnh 'đất vàng' nhưng nợ 70 tỷ đồng tiền thuê
03/06/2022 15:34:14
Quản lý 5 cơ sở ở vị trí mặt đường lớn, phố chính trong các quận nhưng Công ty TNHH Một thành viên Điện ảnh Hà Nội hoạt động không hiệu quả, phải nợ tiền thuê nhà, đất 70 tỷ đồng.

Ngày 2/6, Đoàn giám sát số 2 của HĐND thành phố Hà Nội giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước của thành phố tại Công ty TNHH một thành viên Điện ảnh Hà Nội.

Ông Mai Xuân Phương, Chủ tịch Công ty, cho biết đơn vị đang quản lý 5 địa điểm nhà, đất gồm: Trụ sở công ty và cụm rạp Tháng 8 tại số 45 phố Hàng Bài; cơ sở tại số 57 Cửa Nam; số 437 phố Bạch Mai; cơ sở tại số 211 phố Khâm Thiên và cơ sở tại số 88 phố Lò Đúc.

"Đây đều là những khu đất vàng nằm ở vị trí trung tâm thành phố, trong đó 2 cơ sở công ty đã cho thuê lại toàn phần, 3 cơ sở còn lại cho thuê lại một phần", ông Phương nói.

Trong số 5 cơ sở trên, hai cơ sở hoạt động không hiệu quả là số 45 Hàng Bài và 57 Cửa Nam. Đến hết năm 2021, cơ sở 45 Hàng Bài còn nợ Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội gần 64 tỷ đồng, thuê đất gần 9 tỷ đồng. Cơ sở 57 Cửa Nam cũng còn nợ hơn 2 tỷ đồng tiền thuê nhà và đất...

Rạp tháng 8 có vị trí đắc địa khi nằm ngay ở mặt đường Hàng Bài, gần hồ Gươm. Ảnh: Hiếu Công.

Đoàn giám sát của Hà Nội nhận định các tài sản công là nhà, đất công ty được giao quản lý sử dụng nằm ở vị trí mặt đường lớn, phố chính trong các quận, có giá trị kinh tế rất cao nhưng hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Điều này khiến tình hình tài chính của công ty gặp khó khăn, phải nợ tiền thuê nhà, đất hơn 70 tỷ đồng.

Ngoài ra, hợp đồng thuê nhà và thuê đất ký giữa công ty và Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà đã hết thời hạn thuê trên 6 năm nay nhưng đơn vị vẫn đang quản lý, khai thác và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Đặc biệt, hai cơ sở nhà đất công ty ở số 88 Lò Đúc và 437 Bạch Mai được UBND thành phố cho thuê đất để xây dựng công trình, sử dụng làm cơ sở chiếu phim và dịch vụ văn hóa cho thấy đều sử dụng không đúng mục đích và chưa được cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Đoàn giám sát cho rằng việc liên doanh, hợp tác, cho thuê và kinh doanh dịch vụ đối với các tài sản công là nhà, đất được giao quản lý chưa tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước về quản lý sử dụng tài sản công; chưa có căn cứ xác định giá cho thuê đối với các tài sản công được giao quản lý.

Đến nay, công ty chưa hoàn thành thực hiện cổ phần hóa và sắp xếp doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Công tác quản lý hồ sơ địa chính cũng được đánh giá chưa chặt chẽ dẫn tới một số diện tích bị chiếm dụng. Người dân sinh sống trong các khu đất, trụ sở thuộc phạm vi quản lý của đơn vị nhưng hiện không có hồ sơ giấy tờ hợp pháp.

Đồng thời, đơn vị thiếu chủ động trong việc phối hợp với sở, ngành thành phố và đơn vị liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng tài sản công cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phó chủ tịch HĐND Hà Nội Phạm Quý Tiên yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Điện ảnh Hà Nội sớm hoàn thiện báo cáo, làm rõ các vấn đề thành viên đoàn nêu. Trong đó, cần nêu rõ hiện trạng, nguyên nhân tồn tại, trách nhiệm quản lý của đơn vị và trách nhiệm quản lý của sở, ngành liên quan.

Về mặt chiến lược lâu dài, việc thực hiện chiếu phim là không còn phù hợp với thực tế. Công ty cần đề xuất giải pháp với thành phố, nhằm quản lý sử dụng đúng mục đích nhà, đất của Nhà nước, tránh thất thoát.

Bên cạnh đó, công ty cần khẩn trương tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đối với việc sử dụng các tài sản công nêu trên.

Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến